Hóa đơn điện tăng chóng mặt mùa nắng nóng, làm thế nào để tiết kiệm?

Hoá đơn tiền điện những tháng hè tăng đột biến, nhiều hộ gia đình băn khoăn cách tiết kiệm điện sao cho hiệu quả.

Hoá đơn tiền điện tăng mạnh trong mùa nắng nóng. (Ảnh minh họa).

Theo các chuyên gia, trời càng nắng, sử dụng điều hòa càng nhiều, dễ khiến công suất sử dụng điện tăng nhanh. Để tiết kiệm điện, người dùng cần chỉnh mức nhiệt độ tốt nhất là từ 26 đến 28 độ C. Việc để nhiệt độ thấp không khiến điều hòa làm lạnh nhanh hơn mà chỉ khiến tốn điện, hại máy và không đảm bảo sức khỏe. Trong trường hợp chưa đủ mát, người dùng có thể bật thêm quạt gió kết hợp, sẽ giúp tiết kiệm điện khoảng 2 đến 3% điện năng so với việc bật điều hòa ở mức nhiệt thấp hơn.

Lựa chọn và sử dụng các thiết bị điện có dán nhãn tiết kiệm năng lượng (càng nhiều sao càng tiết kiệm điện năng). Thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng để thiết bị hoạt động ổn định, tiết kiệm.

Điều chỉnh tủ lạnh ở nhiệt độ hợp lý theo mùa, thường xuyên kiểm tra gioăng cao su ở cánh tủ; không mở tủ lạnh quá lâu; không chứa quá nhiều thực phẩm; nơi để tủ lạnh tránh xa các thiết bị sinh nhiệt (bình nước nóng, bếp, lò nướng…)

Đối với việc sử dụng bàn ủi, bình nước nóng: Nên tập trung nhiều đồ để ủi một lần, ủi đồ dày trước và tận dụng sức nóng để ủi đồ mỏng. Nên mua bình nước nóng gián tiếp, bật trước khi tắm 10-15 phút hoặc sử dụng bình nước nóng năng lượng mặt trời.

Nên chọn đèn compact, đèn led và tận dụng ánh sáng tự nhiên. Nên nấu cơm trước khi ăn từ 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng.

Một điều rất quan trọng nữa với hầu hết các thiết bị kể trên là hãy rút phích cắm khi không sử dụng, bởi mặc dù không dùng nhưng chúng vẫn góp phần làm cho hóa đơn tiền điện tăng lên. Theo viện nghiên cứu Berkeley, những thiết bị chưa rút phích, dù không sử dụng, cũng sẽ tiêu thụ khoảng 5% - 10% lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình.

Minh Anh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hoa-don-dien-tang-chong-mat-mua-nang-nong-lam-the-nao-de-tiet-kiem-a541951.html