Tiếp bài “Đề nghị thu hồi 5 ‘sổ đỏ’ cấp trái quy định”: (Bài 2) Công an “dàn trận” giữa trưa, bắt gọn các đối tượng “cưỡng chế” nhà dân trái pháp luật

Pháp luật đã quy định rõ, giải quyết tranh chấp đất đai khi một trong hai bên có “sổ đỏ” thuộc thẩm quyền của toà án nhân dân. Tuy nhiên, ở nhiều vụ việc, do “sổ đỏ” có vấn đề, nên đương sự không mạnh dạn nhờ toà phân xử, mà lôi kéo các ổ nhóm anh chị đi “giải quyết”, gây bất ổn ANTT ở địa phương. Nếu cơ quan chức năng địa phương không làm tốt công tác phòng ngừa, có thể tạo ra những “mầm hoạ” dẫn đến những vụ trọng án. Trưa nay 12-7-2020, công an phường Đông Ngạc phối hợp với Công an quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội đã tạm giữ một ổ nhóm “anh chị” có hành vi xâm phạm chỗ ở, huỷ hoại tài sản và “cưỡng chế” trái phép nhà dân.

 

Bài trước: Bắc Từ Liêm, Hà Nội: Đề nghị thu hồi, huỷ bỏ 5 “sổ đỏ” cấp trái pháp luật

Theo hồ sơ, tài liệu: Anh Nguyễn Văn Quý (tên gọi khác là Quyền, SN 1973) trú tại phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Vợ chồng anh Quý sinh sống trên thửa đất Gò Mả Ôi thuộc phường Đông Ngạc từ nhiều năm trước. Theo các tài liệu của UBND TP Hà Nội và Sở TNMT Hà Nội, thì khu đất Gò Mả Ôi là tài sản chung của “hộ gia đình bà Sửu” (bà Sửu là mẹ đẻ anh Quý). Tuy nhiên, bà Sửu sinh sống trên một thửa đất khác sát với khu đất Gò Mả Ôi. Chỉ có vợ chồng anh Quý sinh sống và chiếm hữu thực tế ở khu vực Gò Mả Ôi từ trước đến nay, hoá đơn tiền điện hàng tháng vẫn thể hiện tên của anh Quý. Bố đẻ anh Quý mất không để lại di chúc. Từ đó đến nay chưa mở thừa kế.

Năm 2019, sau khi xuất hiện một đám anh chị đến tận nhà áp đáo tại gia để dựng tường rào trái phép và gây áp lực đuổi vợ chồng anh Quý ra khỏi khu đất đã sinh sống ổn định nhiều năm, thì anh Quý phát hiện thửa đất là tải sản chung của hộ gia đình nhà mình đã được chia tách thành 5 cuốn “sổ đỏ”, trong khi anh Quý là người luôn chiếm hữu thực tế các diện tích đất này, lại không hề biết, và cũng không hề ký hay uỷ quyền cho bất kỳ ai định đoạt phần tài sản của mình.

Anh Quý vội vàng gửi đơn đề nghị các cơ quan chức năng ngăn chặn việc mua bán, chuyển nhượng các diện tích đất này, đồng thời đề nghị kiểm tra, thu hồi “sổ đỏ” cấp trái pháp luật. Anh Quý cũng gửi đơn đến cơ quan công an đề nghị ngăn chặn các hành vi xâm phạm chỗ ở, tài sản, gây bất ổn ANTT ở địa phương.

Nhóm "anh chị" cho máy múc ủi vào phá hoại tài sản nhà dân

Tháng 5/2020, bất chấp việc cơ quan công an đã can thiệp, xử lý, một nhóm đối tượng vẫn tiến hành múc trộm đất mà anh Quý tập kết cạnh hàng rào khu đất nhà mình, dẫn đến xô xát giữa hai bên. Theo nguồn tin của PV, Công an phường Đông Ngạc đã mời các bên lên phường, có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa.

Anh Quý tiếp tục có đơn đề nghị kiểm tra, thu hồi và huỷ bỏ các “sổ đỏ” cấp trái pháp luật gửi đến UBND TP Hà Nội, Sở TNMT Hà Nội và UBND quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Thậm chí còn có cả xe tải 4 chân để trộm đất nhà dân

Chiều 11-7-2020, các đối tượng “anh chị” tay chân đầy “mực” lại tiếp tục manh động, đưa máy xúc đến phá hàng rào, huỷ hoại tài sản cây cối và tập kết một chiếc “công te nơ” vào phần đất đang có tranh chấp. 

Anh Quý gọi điện đến đường dây nóng của Truyền hình Người đưa tin pháp luật, và được PV hướng dẫn ra trụ sở Công an phường Đông Ngạc trình báo.

Ngay sau đó lực lượng CA đã có mặt "bắt" nhóm đối tượng trên.

Chiều cùng ngày, do đang là ngày nghỉ, chưa thể làm việc trực tiếp, nên PV đã tóm tắt nội dung vụ việc và thông tin qua điện thoại tới ông Trần Thế Cương, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm và Thượng tá Lê Đức Hùng, Trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm. 

Theo điều 203 Luật đất đai: Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật đất đai và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do toà án nhân dân giải quyết.

 Dư luận mong rằng CA quận Bắc Từ Liêm sẽ có biện pháp mạnh tay, quyết liệt xử lý nhóm đối tượng giải quyết tranh chấp đất đai bằng bạo lực, đảm bảo thượng tôn pháp luật.

Xảy ra tranh chấp đất đai mà không đề nghị toà án phân xử theo luật, lại tổ chức các nhóm “anh chị” để thực hiện các hành vi mang tính bạo lực, huỷ hoại tài sản, “cưỡng chế” trên khu đất tranh chấp thì lại là hành vi có dấu hiệu phạm pháp hình sự, thuộc trách nhiệm xử lý của lực lượng công an.

Sáng và trưa ngày 12-7-2020, nhóm đối tượng trở lên manh động hơn khi huy động nhiều xe tải, máy xúc cỡ lớn, tiếp tục huỷ hoại thêm nhiều tài sản trên khu đất tranh chấp để vận chuyển đi nơi khác.

Sau khi nhận tin báo từ phóng viên Truyền hình Người đưa tin pháp luật, ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng CA phường Đông Ngạc đã báo cáo chỉ huy CA quận Bắc Từ Liêm. Ngay sau đó dù đang giữa trưa, lực lượng CA phường, quận vẫn khẩn trương triển khai lực lượng xuống hiện trường, đưa toàn bộ nhóm đối tượng đang thực hiện hành vi huỷ hoại tài sản, “cưỡng chế” trái phép nhà dân về trụ sở công an để phân loại, xử lý.

Các phương tiện các đối tượng dùng thực hiện hành vi cũng bị tạm giữ. Dư luận mong rằng CA quận Bắc Từ Liêm sẽ có biện pháp mạnh tay, quyết liệt xử lý nhóm đối tượng giải quyết tranh chấp đất đai bằng bạo lực, đảm bảo thượng tôn pháp luật. Đặc biệt, cần làm rõ vai trò của kẻ chủ mưu, mà một số tài liệu thể hiện là Trần Văn Phát. Và cũng để răn đe các đối tượng, để chúng hiểu rằng, Bắc Từ Liêm không thể là địa bàn hoạt động của các ổ nhóm, băng đảng.

 

Trung Nguyễn

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tiep-bai-de-nghi-thu-hoi-5-so-do-cap-trai-quy-dinh-bai-2-cong-an-dan-tran-giua-trua-bat-gon-cac-doi-tuong-cuong-che-nha-dan-trai-phap-luat-a542865.html