Sản phụ có hai tử cung hiếm gặp đã sinh con thành công

Tử cung đôi là một dạng bất thường bẩm sinh hiếm gặp, đến nay vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây nên tình trạng này. Rất may mắn là sản phụ 20 tuổi này đã có một kỳ sinh nở an toàn.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang cho biết sản phụ mang thai tuần 39 có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình đưa đến bệnh viện đăng ký mổ đẻ, ngày 5/9.

Bác sĩ chỉ định mổ lấy thai ngay trong ngày. Sản phụ có hai tử cung, trong đó tử cung không chứa em bé nằm phía trước, chèn ép cửa ra. Kíp mổ xác định phải tiến hành phẫu thuật rất cẩn thận, nếu không sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng em bé.

Bé gái chào đời khỏe mạnh, nặng 2,6 kg. Sản phụ sức khỏe ổn định.

Sản phụ mang thai tự nhiên và là lần đầu. Khi đi siêu âm biết mình có tử cung đôi, chị lo lắng, song gia đình ở cách xa thành phố nên không có điều kiện đi khám thai thường xuyên. Rất may mắn quá trình mang thai diễn ra bình thường.

Bé gái chào đời khỏe mạnh. Ảnh xử lý từ video

Tử cung (dạ con) là một bộ phận sinh sản của phụ nữ, một cơ quan nội tạng rỗng có hình quả lê lộn ngược. Người có hai tử cung, gọi là tử cung có hai buồng tử cung riêng biệt, mỗi buồng có thể dẫn đến cổ tử cung và âm đạo. Điều này có nghĩa người này có thể có hai tử cung và hai âm đạo riêng biệt cùng hai ống dẫn trứng.

Theo các bác sĩ, tử cung đôi là một bất thường bẩm sinh hiếm gặp, điển hình cho trường hợp dị dạng bất thường về hình dáng tử cung của nữ giới. Tình trạng này có thể làm giảm khả năng mang thai cũng như gây nhiều ảnh đến sức khỏe thai kỳ, đặc biệt là nguy cơ gặp các tai biến sản khoa nguy hiểm.

Khi mang thai, các nhánh động mạch nuôi dưỡng thai nhi sẽ bị phân tán, lòng tử cung hẹp, tử cung co giãn không tốt dễ dẫn đến tình trạng sảy thai, thai nhi chậm phát triển hay thậm chí là chết lưu, sinh non... Phụ nữ có tử cung đôi ít khi cả hai tử cung phát triển hoàn thiện. Khi thai làm tổ ở tử cung không hoàn thiện khiến cho khả năng giữ được thai nhi sẽ rất thấp. Thêm vào đó, những người mang tử cung dị tật này sẽ có buồng tử cung rất hẹp, khi thai lớn quá giới hạn cho phép, tử cung sẽ có cơ chế tự đào thải thai nhi, gây ra nguy cơ sảy thai nhiều lần hoặc sinh non.

Các bác sĩ cho biết, nguyên nhân của tình trạng sát nhập không hoàn toàn này hiện vẫn chưa được tìm ra, nhiều phỏng đoán liên quan tới yếu tố di truyền. Nếu không có các biến chứng y khoa hay sản khoa, bất thường này ở tử cung thường không gây triệu chứng gì nên rất khó nhận biết. Đa phần phụ nữ có tử cung đôi vẫn có đời sống tình dục bình thường.

Hình ảnh tử cung thông thường và tử cung đôi.

Đại diện bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang cho biết, tử cung đôi đã hiếm gặp, song trường hợp này sản phụ mang thai khỏe mạnh, thai phát triển đến 39 tuần là điều may mắn hơn nữa. Sau sinh, sản phụ hạnh phúc khi nghe tiếng khóc to, rõ của bé gái.

Bác sĩ khuyến cáo phụ nữ nên đi khám sàng lọc tiền hôn nhân, được bác sĩ tư vấn trước khi có thai. Nếu phát hiện dị dạng đường sinh dục, cần theo dõi chặt chẽ cả quá trình thai nghén và chuẩn bị sẵn phương án sinh, đảm bảo an toàn cho cả mẹ và bé.

Quả trình mổ bắt em bé của các bác sĩ bệnh viện. Video: Bệnh viện cung cấp

Thúy Quỳnh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/san-phu-co-hai-tu-cung-hiem-gap-da-sinh-con-thanh-cong-a544470.html