Nghệ sĩ Việt thương tiếc, gửi lời vĩnh biệt nhạc sĩ tài hoa Phó Đức Phương

Đông đảo ca sĩ, nhạc sĩ bày tỏ niềm thương tiếc khi nghe tin nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời. Ai cũng bất ngờ vì ngỡ sức khỏe của nhạc sĩ đã đỡ hơn và có phần lạc quan vào tháng trước.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương qua đời lúc 12 giờ 18 phút trưa nay 19.9 tại Hà Nội sau thời gian chống chọi với bệnh ung thư tụy, hưởng thọ 76 tuổi. Nhạc sĩ phát hiện mắc bệnh hồi tháng 4 năm nay trong tình trạng khá nặng và ngay lập tức được gia đình đưa vào viện.

Nhạc sĩ Phó Đức Phương vừa qua đời trưa nay 19.9 tại Hà Nội - Ảnh: T.L

Trong thời gian điều trị bệnh, nhạc sĩ luôn giữ tinh thần lạc quan. Mỗi ngày, ông nghe lại những nhạc phẩm của mình để thư giãn. Vào ngày 10.7, gia đình và các nghệ sĩ đã tổ chức đêm nhạc Khúc hát phiêu ly dành tặng riêng nhạc sĩ, động viên ông vượt qua bạo bệnh.

Đêm nhạc toát lên màu sắc dân gian, được thể hiện bởi các giọng ca gắn với âm nhạc của Phó Đức Phương như Mỹ Linh, Thanh Lam, Tùng Dương... Ông ở viện xem livestream  (phát trực tiếp) và tâm đắc với màn biểu diễn của Tùng Dương ở phần kết, khi anh thể hiện bài Khúc hát phiêu ly. Nằm trên giường bệnh khi ấy, nhạc sĩ Phó Đức Phương đã gửi lời tới khán giả: "Rất chắc chắn tôi sẽ trở lại, các bạn đợi tôi nhé".

Ca sĩ Mỹ Linh hát Trên đỉnh phù vân trong đêm nhạc Phó Đức Phương hồi tháng 7.2020 - Ảnh: Thế Dương

Ấy thế mà ông lại ra đi quá nhanh, chỉ 5 tháng sau ngày phát hiện bệnh. Ca sĩ Mỹ Linh nghẹn ngào chia sẻ cảm xúc: “Vĩnh biệt nhạc sĩ tài hoa Phó Đức Phương! Chú đã cháy đến giọt cuối cùng, một đời sống được như thế đáng quý lắm thay! Mong chú an yên nơi cực lạc! Tôi chưa gặp người bệnh nào có nguồn năng lượng tích cực đến vậy. Xin chia buồn cùng gia đình nhạc sĩ tài hoa”.

Ca sĩ Tùng Dương là người gắn bó thân thiết với nhạc sĩ Phó Đức Phương trong những ngày ông lâm bạo bệnh vì anh dành nhiều tâm huyết lo cho đêm nhạc Khúc hát phiêu ly cuối cùng của nhạc sĩ. Được người thân trong gia đình nhạc sĩ gọi điện báo tin ngay khi nhạc sĩ Phó Đức Phương mất, Tùng Dương chỉ biết lắng lại lòng mình: “Cháu sẽ luôn nhớ chú. Người tráng sĩ sông Hồng mạnh mẽ nhất mà cháu từng biết!”.

Ca sĩ Tùng Dương và Thanh Lam trong đêm nhạc Khúc hát phiêu ly dành tặng nhạc sĩ Phó Đức Phương - Ảnh: Thế Dương

Ca sĩ Thanh Lam chia sẻ: "Hồi tháng 6 đến bệnh viện thăm chú, tôi và Mỹ Linh ngồi hàng giờ nghe chú trò chuyện. Chú nói rất nhiều nhưng không kể những nỗi đau đã qua mà nói về mong muốn vượt qua bạo bệnh. Tôi nghĩ rằng người có ước mơ, hoài bão lớn như thế sẽ sớm khỏe mạnh và sống thọ hơn".

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng bày tỏ sự thương tiếc sâu sắc trước sự ra đi của nhạc sĩ Phó Đức Phương và bất ngờ khi ngỡ nhạc sĩ đã khỏe hơn vào tháng trước. Anh nhắn nhủ với ca sĩ Tùng Dương sẽ sớm cùng nhau đi viếng lễ tang.

Ca sĩ Minh Thu người trình bày hai ca khúc Bên dòng sông Cái, Lội dòng sông quê trong đêm nhạc riêng của Phó Đức Phương hồi tháng 7 chia sẻ lời cuối dành cho vị nhạc sĩ mà cô kính trọng: "Vĩnh biệt người thầy tôi chịu ơn cả đời".

Nhạc sĩ Nguyễn Cường (phải) và nhạc sĩ Nguyễn Vĩnh Tiến làm MC cho đêm nhạ Phó Đức Phương vào tháng 7.2020 - Ảnh: Thế Dương

Nhạc sĩ Nguyễn Cường - người bạn thân thiết nhóm "Bộ tứ sông Hồng" gồm 4 nhạc sĩ gạo cội của nền âm nhạc Việt Nam gồm: Dương Thụ, Phó Đức Phương, Nguyễn Cường và Trần Tiến - chia sẻ về nhạc sĩ Phó Đức Phương: "Âm nhạc của Phó Đức Phương đậm đặc văn hóa của vùng đồng bằng Bắc Bộ với những ca khúc nổi bật như Trên đỉnh phù vân, Một thoáng Tây Hồ, Về quê, Không thể và có thể, Hồ trên núi, Chảy đi sông ơi, Huyền thoại Hồ Núi Cốc, Lội dòng sông quê, Bên dòng sông Cái, Bài ca Thần Chim Lạc, Hội thề Mê Linh, Văn Giang - Một khúc sông Hồng… Để có được chất liệu văn hóa Bắc Bộ trong tác phẩm nhiều nhạc sĩ phải đi học và chắt lọc, nhưng với Phó Đức Phương văn hóa vùng bằng Bắc Bộ dường như đã nằm sẵn trong mạch máu, trong xương tủy của ông rồi".

P.C.Tùng

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nghe-si-viet-thuong-tiec-gui-loi-vinh-biet-nhac-si-tai-hoa-pho-duc-phuong-a545028.html