Chi tiền hoa hồng, chiết khấu tới 65% giá trị sản phẩm sữa: Dấu hiệu của kinh doanh đa cấp biến tướng

Trên thị trường hiện đang xuất hiện nhiều loại sữa gắn nhãn hiệu của Công ty cổ phần đầu tư quốc tế NCT3 (địa chỉ số 18, ngõ 11 Việt Hưng, Long Biên, Hà Nội).

Nhiều đại lý của Công ty NCT3 giới thiệu đây là “sữa y tế, được bác sĩ khuyên dùng” và bán với giá từ vài trăm nghìn tới hơn 1 triệu đồng/hộp. Thực chất, các sản phẩm của Công ty NCT3 phân phối ra thị trường đội giá cao là bởi công ty này trả hoa hồng kiểu đa cấp cho các đại lý, nhà phân phối.

Ông Trần Đức Minh - Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư quốc tế NCT3 trong buổi đào tạo cho một số thành viên của công ty này tại TPHCM. Ảnh: Cắt từ clip.

Chiết khấu tới 65% giá trị sản phẩm

Các loại sữa trên được Công ty cổ phần đầu tư quốc tế NCT3 quảng cáo nhập khẩu nguyên liệu từ New Zealand, sản xuất theo bản quyền và công nghệ của công ty.

Nhiều đại lý của Công ty NCT3 giới thiệu đây là sữa y tế, được bác sĩ khuyên dùng và bán với giá vài trăm nghìn tới hơn 1 triệu đồng/hộp sữa. Một tổng đại lý của Công ty NCT3 tại huyện Thanh Trì (TP.Hà Nội) lý giải, sở dĩ các sản phẩm sữa của công ty này đội giá cao như vậy là bởi mức chiết khấu trực tiếp lên tới 45% giá trị sản phẩm cho các thành viên trong hệ thống bán hàng.

Ví dụ, sản phẩm sữa Richmond Boncare Colostrum 450g đang bán ra thị trường với giá 1.100.000 đồng/hộp thì những người tham gia hệ thống bán hàng chỉ phải nhập với giá 605.000 đồng/hộp, lãi 45% giá trị sản phẩm.

Sản phẩm sữa Dumi pro đang bán ra thị trường với giá 1.350.000 đồng/hộp, người tham gia hệ thống bán hàng chỉ phải nhập với giá 805.000 đồng/hộp, lãi 40,5%.

Sản phẩm Dumi Goat đang bán ra thị trường với giá 499.000 đồng/hộp, người tham gia hệ thống chỉ nhập với giá 275.000 đồng, hoa hồng cũng lên tới gần 45%.

Một tổng đại lý của Cty NCT3 tại huyện Thanh Trì (Hà Nội). Ảnh: Trần Tuấn.

Chưa hết, theo tổng đại lý này, mức chiết khấu có thể lên tới 65%/sản phẩm nếu như các thành viên tham gia hệ thống gia tăng được doanh số bán hàng. Theo đó, tại Công ty NCT3 có 4 cấp bậc cho những người tham gia hệ thống bán hàng là: Đại lý bán lẻ, đại lý bán buôn, đại lý cấp 1 và tổng đại lý.

Nếu tổng doanh số bán hàng trong 4 tháng của cá nhân và đội nhóm đạt 3 triệu đồng, sẽ được lên cấp đại lý bán lẻ, doanh số 30 triệu đồng thì lên cấp đại lý bán buôn, doanh số 200 triệu đồng lên đại lý cấp 1, doanh số 500 triệu đồng lên cấp tổng đại lý. Khi đạt các chức danh này, người tham gia có thể nhận được thêm chiết khấu hoa hồng lần lượt từ: 5, 10, 15 và 20% trên giá trị đơn hàng.

Như vậy, cộng với mức chiết khấu trực tiếp trên 40%, với chức danh tổng đại lý, hoa hồng nhận được khi bán được một sản phẩm sữa của NCT3 có thể lên tới 65%. Ngoài ra, các hội viên cấp cao còn có cơ hội nhận được nhận lương, bảo hiểm từ công ty. Thậm chí, theo tổng đại lý trên, nếu xây được hệ thống gồm 5 tổng đại lý cấp dưới sẽ lên chức kim cương, được công ty cấp nhà và xe ôtô.

“200 triệu đồng, 500 triệu đồng em nghĩ là lớn, nhưng nếu em xây được hệ thống bán hàng ở cấp dưới càng đông người thì rất dễ đạt được. Ví dụ em mời được 10 người tham gia, trong 4 tháng mỗi người chỉ cần nhập 20 triệu đồng tiền hàng thì em đã lên chức đại lý cấp 1 rồi. Nếu em muốn tham gia thì hôm nay đầu tư 20 triệu đồng nhập hàng, chị có thể hỗ trợ em thêm doanh số để lên chức đại lý bán buôn”, nhà phân phối của Công ty NCT3 mời phóng viên tham gia hệ thống.

Dấu hiệu đa cấp biến tướng

Truy cập vào hệ thống bán hàng của tổng đại lý trên tại website nội bộ dành cho các thành viên Công ty NCT3, dữ liệu trên hệ thống thể hiện, tuyến dưới trực tiếp của tổng đại lý này có 10 người. Rà soát tài khoản của 10 tuyến dưới này, dữ liệu trên hệ thống cũng thể hiện, họ cũng có nhiều tuyến dưới khác. Như vậy, chỉ với một tổng đại lý đã phát triển được hệ thống cả trăm người ở tuyến dưới, tổng số tiền đầu tư lên tới 3,3 tỉ đồng.

Chính vì vậy, chỉ trong khoảng 2 năm phát triển hệ thống, tổng đại lý trên nhận được gần 420 triệu đồng tiền hoa hồng. Trong đó bao gồm: Hoa hồng trực tiếp, hoa hồng chênh lệch cấp đại lý, hoa hồng cộng đồng, hoa hồng đại lý toàn quốc.

Trong khi đó, tuyến dưới của tổng đại lý này có trường hợp đầu tư gần 200 triệu đồng nhưng một năm qua mới thu về chưa được 20 triệu đồng.

Một tổng đại lý của NCT3 có 10 tuyến dưới. Các tuyến dưới này lại phát triển hệ thống và có nhiều tuyến dưới khác. Ảnh: Trần Tuấn.
Một tổng đại lý của NCT3 có 10 tuyến dưới. Các tuyến dưới này lại phát triển hệ thống và có nhiều tuyến dưới khác. Ảnh: Trần Tuấn.

Nhìn vào hệ thống bán hàng và trả thưởng trên, luật sư La Văn Thái (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội) nhận định đã thỏa mãn 2 dấu hiệu của kinh doanh theo hình thức đa cấp. Đó là: Sử dụng mạng lưới người tham gia gồm nhiều cấp, nhiều nhánh và người tham gia được hưởng hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác từ kết quả kinh doanh của mình và của những người khác trong mạng lưới.

“Do NCT3 không nằm trong danh sách 21 doanh nghiệp được cấp phép kinh doanh theo hình thức đa cấp tại Việt Nam vì vậy, theo tôi, cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc xác minh hệ thống và mô hình trả thưởng của doanh nghiệp này. Trong trường hợp chứng minh được hoạt động đa cấp trái phép, cần có cảnh báo kịp thời đến người dân”, luật sư La Văn Thái nói.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chi-tien-hoa-hong-chiet-khau-toi-65-gia-tri-san-pham-sua-dau-hieu-cua-kinh-doanh-da-cap-bien-tuong-a545633.html