Thiếu tướng Tô Ân Xô: Sai phạm ở bệnh viện Bạch Mai không phải là vụ cuối cùng

Thiếu tướng Tô Ân Xô khẳng định, các sai phạm trong việc xã hội hoá thiết bị y tế tại bệnh viện Bạch Mai không phải vụ đầu tiên và chắc chắn cũng không phải vụ cuối cùng.

Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9/2020, một vấn đề được báo chí đặc biệt quan tâm đó là những sai phạm của cán bộ bệnh viện Bạch Mai vừa bị khởi tố và căn cứ để xử lý hình sự trong việc tăng giá bán robot Rosa của Bạch Mai là gì? Bạch Mai có phải là bệnh viện đầu tiên bị điều tra trong việc xã hội hóa thiết bị y tế hoặc robot chữa bệnh hay không? Sau Bạch Mai, cơ quan điều tra có kế hoạch mở rộng đến các bệnh viện khác hay không?

Trả lời vấn đề này, Chánh Văn phòng bộ Công an Tô Ân Xô cho biết: “Liên quan đến vụ bệnh viện Bạch Mai, cơ quan điều tra đã trả lời, cung cấp đầy đủ rồi. Tiếp tục như thế nào, có điều tra hay không thì căn cứ tài liệu thu thập được, lời khai của các bị can, cơ quan điều tra sẽ tiến hành mở rộng. Vụ Bạch Mai không phải vụ đầu tiên, chắc chắn không phải vụ cuối cùng. Nếu có chỗ nào vi phạm thì cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm”.

Pháp luật - Thiếu tướng Tô Ân Xô: Sai phạm ở bệnh viện Bạch Mai không phải là vụ cuối cùng
Chánh Văn phòng bộ Công an Tô Ân Xô trả lời các nhà báo. Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Với vụ việc vừa qua ở bệnh viện Bạch Mai, báo chí cũng đặt câu hỏi về tình trạng nhiều bệnh viện đẩy giá thiết bị y tế. Sau khi xảy ra vụ việc ở CDC Hà Nội, bộ Y tế đã tiến hành rà soát.

Trả lời báo chí, Thứ trưởng bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho hay: Chủ trương xã hội hoá về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế là chủ trương đúng đắn đã được thông qua trong Nghị quyết của Quốc hội, các Nghị định 16, 42, 43 của Chính phủ và bộ Y tế đã ban hành thông tư về vấn đề này.

Cũng theo Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn, vấn đề xã hội hoá này đã đạt được nhiều thuận lợi, thành tựu, liên quan đến lợi ích của các cơ sở y tế, để tiếp cận được quy trình kỹ thuật cao, giúp cho cơ sở y tế trong điều kiện ngân sách có hạn có thể mở rộng được thiết bị y tế, cung cấp dịch vụ cao cho người dân. Thầy thuốc cũng là những người thụ hưởng thông qua các thiết bị kỹ thuật cao như robot, nâng cao hoạt động chuyên môn, giúp người dân hạn chế ra nước ngoài điều trị.

Theo ông Sơn, đặc biệt nhất là người dân, với một chi phí không cao so với nước ngoài nhưng được hưởng những thành tựu về hiện đại hoá các quy trình kỹ thuật về y khoa trong điều kiện nước ta. “Tuy nhiên, chúng ta cũng phải nhìn nhận một số tồn tại của hình thức xã hội hoá này. Đó là tình trạng nâng giá các trang thiết bị”, ông Sơn nói. 

Pháp luật - Thiếu tướng Tô Ân Xô: Sai phạm ở bệnh viện Bạch Mai không phải là vụ cuối cùng (Hình 2).
Thứ trưởng Y tế Nguyễn Trường Sơn. Ảnh: XĐ

Đại diện bộ Y tế khẳng định: "Bộ Y tế không phải bây giờ mới có rà soát đề án đầu tư trang thiết bị y tế. Trước đây chúng tôi đã chỉ đạo các đơn vị rà soát lại các đề án, Giám đốc các sở Y tế, người đứng đầu các bệnh viện phải có trách nhiệm khi phê duyệt đề án dịch vụ y tế, công khai đến người dân".

“Về vấn đề xây dựng giá dịch vụ theo yêu cầu, bộ Y tế đã được Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo từ năm 2019 xây dựng 2 thông tư về giá dịch vụ y tế và giá dịch vụ y tế theo yêu cầu. Chúng tôi đã xây dựng dự thảo thông tư từ quý I, quý II năm 2019. Tuy nhiên, khi ban hành chúng tôi cũng phải có sự chấp thuận của các bộ, ngành, bên cạnh đó phải phụ thuộc vào giá tiêu dùng, làm sao để không bị ảnh hưởng đến CPI của quốc gia. Chúng tôi dự định sẽ ban hành Thông tư này sớm nhất để hướng dẫn các đơn vị có trách nhiệm công khai giá dịch vụ theo yêu cầu, tuân thủ theo khung giá của bộ Y tế”, ông Sơn thông tin thêm.

Đại diện bộ Y tế chia sẻ, gần đây nhất, bộ Y tế cũng đã thực hiện việc công khai giá trang thiết bị lên Cổng TTĐT bộ Y tế, giá thuốc, vật tư y tế cũng vậy, để làm kênh thông tin khi tổ chức mua sắm, xã hội hoá. Các doanh nghiệp phải có trách nhiệm công khai giá dịch vụ lên Cổng thông tin điện tử bộ Y tế. Chúng tôi dự kiến từ tháng 9/2020, hoàn tất vào 31/12/2020, tất cả các doanh nghiệp phải công khai giá các trang thiết bị y tế như vậy.

Tối 25/9, cơ quan Cảnh sát điều tra (C03), bộ Công an, đã khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Quốc Anh (cựu Giám đốc bệnh viện Bạch Mai) về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng tội danh trên, C03 khởi tố, bắt tạm giam ông Nguyễn Ngọc Hiền (cựu Phó Giám đốc bệnh viện này) và bà Trịnh Thị Thuận (cựu Kế toán trưởng).

Theo bộ Công an, việc khởi tố 3 bị can nhằm điều tra mở rộng vụ án liên quan đề án lắp đặt máy, thiết bị y tế phục vụ khám, chữa bệnh tại bệnh viện Bạch Mai theo hình thức xã hội hóa. Kết quả điều tra ban đầu cho thấy một số cá nhân tại công ty BMS và công ty VFS có thủ đoạn gian dối, hợp thức hóa các thủ tục để nâng khống nhiều lần giá trị hệ thống thiết bị y tế đưa vào hợp đồng liên doanh, liên kết với Bệnh viện Bạch Mai, nhằm chiếm đoạt số tiền lớn của người bệnh.

 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/thieu-tuong-to-an-xo-sai-pham-o-benh-vien-bach-mai-khong-phai-la-vu-cuoi-cung-a545731.html