Qua thời “vàng son”, khẩu trang y tế đua nhau giảm giá “cắt lỗ”

Từng được tư thương “thổi” giá lên tới 500 nghìn đồng/hộp (50 chiếc/hộp), gấp tới hơn 10 lần giá bán cũ, giờ đây khẩu trang y tế đang được rao bán khắp nơi trên Internet với giá “bèo” 35 – 40 nghìn đồng/hộp để “cắt lỗ”. Tuy nhiên, người tiêu dùng cần tỉnh táo trước những thông tin quảng cáo, tránh ham rẻ mà mua phải khẩu trang giả, kém chất lượng.

Trót “găm” hàng quá nhiều, dân buôn xả lỗ hàng loạt

Là một người có máu kinh doanh, hàng ngày chứng kiến khách hàng ùn ùn kéo đến hiệu thuốc để mua khẩu trang y tế hồi cao điểm dịch bệnh Covid-19 (tháng 3, tháng 4/2020) nên Thu Trang - nhân viên bán thuốc trên phố Ngọc Khánh (Ba Đình, Hà Nội) - chi hơn 200 triệu đồng để “ôm” 50 thùng khẩu trang (một thùng có 50 hộp, tương đương 90 nghìn đồng/hộp/50 cái) về bán.

Nhờ quyết định táo bạo ấy mà Trang kiếm được kha khá khi bán ra 120 - 150 nghìn đồng/hộp. Thậm chí, trước khi lực lượng Quản lý thị trường vào can thiệp, có thời điểm các hiệu thuốc xung quanh bán giá 200 nghìn đồng/hộp, thậm chí trên mạng đẩy giá tới 400 - 500 nghìn đồng/hộp thì Trang không còn hàng để bán.

Bởi vậy, khi dịch bệnh bất ngờ xuất hiện ở Đà Nẵng hồi cuối tháng 7/2020, cô quyết định “ôm” tới 100 thùng khẩu trang với mong muốn làm giàu nhanh chóng. Đây là toàn bộ số tiền cả gốc lẫn lãi có được sau lần buôn trước, cộng với bán chiếc xe máy SH bố mẹ cho.

Song, trái với dự tính của Trang, suốt đợt dịch thứ hai, Việt Nam không hề xảy ra cơn “sốt” khẩu trang y tế nào. Hàng vẫn bán được, nhưng chậm và chỉ còn bán được với giá 60 – 70 nghìn đồng/hộp. Một phần vì người dân đã mua nhiều vào đợt dịch đầu, phần vì các hãng sản xuất khẩu trang kịp cung ứng số lượng lớn ra thị trường, và quan trọng là người dân được tuyên truyền nên chuyển sang dùng khẩu trang vải nhiều hơn.

Đến nay, Trang gần như không còn hi vọng gỡ vốn khi nhìn đống khẩu trang chất đống trong nhà. Cô quyết định rao bán trên mạng để “cắt lỗ” nhưng đành chịu thua vì giá bán trên mạng quá rẻ.

Tiêu dùng & Dư luận - Qua thời “vàng son”, khẩu trang y tế đua nhau giảm giá “cắt lỗ”
Khẩu trang y tế giá rẻ được rao bán trên mạng Internet (ảnh chụp màn hình).

Theo ghi nhận của PV tạp chí Người Đưa Tin pháp luật, hiện tượng dân buôn xả lỗ khẩu trang y tế trên các nhóm Facebook có từ khóa “sỉ lẻ khẩu trang y tế giá rẻ” là có thật. Trên trang “Nhóm chuyên sỉ lẻ khẩu trang y tế giá rẻ nhất thị trường”, cách đây vài giờ một người dùng Facebook tên là Thanh Hà rao bán khẩu trang y tế 4 lớp, bao bì có logo “Hàng Việt Nam chất lượng cao” với giá bán chỉ 35 nghìn đồng/hộp. Ngoài các màu xanh da trời, trắng, ghi xám thường thấy, nhiều người còn “bắt trend” khi quảng cáo cả những hộp khẩu trang có màu sắc bắt mắt hơn như màu tím, hồng...

Trao đổi với PV, Lan Anh – nhân viên Marketing của công ty CP Y dược Tâm Phúc (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: “Mấy tháng trước, tôi vừa làm cộng tác viên cho công ty dược vừa buôn bán khẩu trang số lượng nhỏ, cũng kiếm được chút ít. Nhưng gần đây tôi không bán khẩu trang nữa, vì bán cũng chậm. Bây giờ hiệu thuốc không được bán giá cao, mà các hội nhóm trên mạng cũng có bán được đâu vì không cạnh tranh được về giá”.

Còn bà Trần Thị Thu Hiền – Giám đốc công ty CP Dệt may Đức Anh (QL 38 B, xóm Tây Đại Đê, xã Đại An, Vụ Bản, Nam Định) - chia sẻ, là công ty chuyên về may mặc, đồng phục, công ty cũng sản xuất thêm khẩu trang y tế để có thêm nguồn thu, giảm bớt khó khăn vì dịch bệnh. “Thời điểm đầu tháng Tám, vài ngày sau khi dịch bùng phát trở lại ở Đà Nẵng, lượng đơn hàng của công ty bỗng tăng đột biến, có người còn từ Hà Nội về tận Nam Định để chốt đơn. Nhưng chúng tôi cũng chỉ dám sản xuất cầm chừng để trả các đơn hàng có sẵn chứ không dám làm ra nhiều. May mắn thay, vì thận trọng như vậy nên đến giờ chúng tôi không bị tồn kho nhiều” – bà Thu Hiền nói.

Cẩn thận “của rẻ là của ôi”

Tại “chợ” thuốc và thiết bị y tế Phương Mai (Hoàng Mai, Hà Nội), đối diện cổng bệnh viện Lão khoa Việt Nam, PV Người Đưa Tin pháp luật đã thử khảo giá thị trường khẩu trang y tế “chính ngạch” và ghi nhận rằng giá khẩu trang rất ổn định chứ không “bắt đáy” như hiện tượng rao bán trên “chợ mạng”. Khi được hỏi mua số lượng lớn, nữ nhân viên bán hàng ở hiệu thuốc Việt Bách (số 103 E1 phố Phương Mai) cho biết nếu mua lẻ thì 70 nghìn đồng/hộp còn mua cả thùng thì giảm hơn chút ít. Tuy nhiên nữ nhân viên này cũng lưu ý tôi rằng mua số lượng lớn thì sẽ không có vì hiện tại cửa hàng chỉ có vài thùng để bán lẻ.

Còn tại hiệu thuốc Việt Phát ở 73 đường Giải Phóng, nhân viên bán hàng cho biết giá khẩu trang y tế loại 4 lớp có giá 65 nghìn đồng/hộp. Khi PV hỏi mua cả thùng thì cô gái này cho biết chỉ bán lẻ vì không có nhiều.

Bà Trần Thị Thu Hiền – Giám đốc công ty CP Dệt may Đức Anh – cũng cho chúng tôi biết, có thời điểm trên mạng rao bán khẩu trang của công ty Đức Anh với giá 40 nghìn đồng/hộp, thậm chí còn treo cả giấy phép kinh doanh của công ty này. Tuy nhiên bà Hiền khẳng định công ty chỉ bán theo đơn hàng, không bán lẻ và cũng không thể có giá bán lẻ đó nên chắc chắn đó là hàng nhái hàng giả theo thương hiệu Đức Anh.

Tiêu dùng & Dư luận - Qua thời “vàng son”, khẩu trang y tế đua nhau giảm giá “cắt lỗ” (Hình 2).
Khẩu trang giá 35 nghìn đồng/hộp do PV mua trên mạng.

Trong khi đó, PV đặt mua một hộp khẩu trang màu hồng được quảng cáo là “hàng xịn” bán xả lỗ trên mạng với giá 35 nghìn đồng/hộp, chỉ sau vài tiếng là được “ship” tận nơi. Nhìn mắt thường thì thấy hộp khẩu trang khá sắc nét, ghi dòng chữ “4 layer masks” (4 lớp – PV), có cả dòng chữ ISO 13485:2016 lẫn biểu tượng huy chương Vàng và số 1 nhưng không ghi rõ là giải thưởng hay xếp hạng nào.

Hộp khẩu trang mang tên H.Đ, của công ty K.P có địa chỉ chung chung ở Xuân Lai, Gia Bình, Bắc Ninh và không có số điện thoại, email, địa chỉ website như thường thấy niêm yết trên bao bì sản phẩm. So sánh với loại 70 nghìn đồng mua ở hiệu thuốc thì loại khẩu trang này trông dày và thô hơn, các chi tiết dập nổi ở đường viền không được sắc nét, thậm chí dính mép vào nhau...

Trao đổi với PV Người Đưa Tin pháp luật, dược sĩ Nguyễn Thị Thu Hoài (Hà Nội) nhận định, vừa qua, lợi dụng tình trạng người dân lo lắng vì dịch bệnh, nhiều gian thương đã làm giả khẩu trang bán ra thị trường.

“Theo dõi báo chí thì có thể thấy hàng loạt vụ buôn khẩu trang giả, kém chất lượng bị lực lượng quản lý thị trường bắt giữ. Khẩu trang giả được sản xuất chớp nhoáng, không tuân thủ tiêu chuẩn do cơ quan quản lý Y tế quy định, nếu sử dụng thì chẳng những không ngăn được dịch bệnh mà còn tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khoẻ. Người tiêu dùng nên mua khẩu trang y tế ở hiệu thuốc uy tín, chọn mua loại có thương hiệu, có nguồn gốc xuất xứ và hướng dẫn sử dụng rõ ràng trên bao bì”, dược sĩ Thu Hoài khuyến cáo.

Không nên tuyệt đối hoá vai trò của khẩu trang y tế

“Để bảo vệ sức khoẻ nói chung trước tác hại của ô nhiễm môi trường thì khẩu trang vải có thể ngăn được các hạt bụi và tác nhân thông thường. Còn đối với các hạt bụi mịn như PM2.5 có kích thước nhỏ bằng 1/30 sợi tóc thì khẩu trang vải và khẩu trang y tế cũng không ngăn được mà phải là loại khẩu trang chuyên dụng như N95”.

TS Hoàng Dương Tùng – Chủ tịch mạng lưới Không khí sạch Việt Nam,nguyên Phó Tổng cục trưởng tổng cục Môi trường, bộ Tài nguyên và Môi trường

 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/qua-thoi-vang-son-khau-trang-y-te-dua-nhau-giam-gia-cat-lo-a545734.html