Chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa thu, mẹ cần đặc biệt lưu ý những điều dưới đây để con hạn chế bị ốm

Để chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa thu được toàn diện, cha mẹ ngoài việc chú ý tới việc chú trẻ bú đều đặn thì cũng cần cẩn thận trong việc giữ ấm tay chân hay bụng của bé,...

Mùa thu không chỉ là thời điểm nhạy cảm đối với người cao tuổi hay phụ nữ mang thai. Trẻ sơ sinh với các cơ quan hô hấp, hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện cũng là nhóm nguy cơ cao mắc các bệnh phổ biến khi vào mùa. Dưới đây là những điều cha mẹ cần biết về việc chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa thu.

Giữ ấm bụng 

Việc“giữ ấm bụng” là một phần quan trọng trong việc chăm sóc sức khỏe trẻ sơ sinh. Ảnh minh họa

Các chuyên gia cho biết, giữ ấm bụng của trẻ cũng giống như việc bạn đang bảo vệ dạ dày cho bé. Khi khí lạnh đi vào có thể xâm nhập qua rốn và gây tổn hại cho chức năng của dạ dày khiến hệ tiêu hóa vốn đã non nớt của bé bị tấn công. Lâu dần ảnh hưởng tới khả năng tiêu hóa, khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng từ sữa mẹ và chức năng các cơ quan liên quan khác.

Do vậy mà để chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa thu đúng cách, cha mẹ đừng bao giờ quên giữ ấm bụng cho bé. Vào buổi tối khi đi ngủ có thể đeo thêm 1 chiếc yếm cho bé chẳng hạn.

Chọn quần áo phù hợp

Dù là thời điểm vào mùa thu, nhưng trẻ sơ sinh vẫn nên mặc nhiều hơn 1 – 2 lớp áo so với người lớn, nhất là vào sáng sớm và buổi tối. Quần áo nên lựa chọn các chất liệu thấm hút mồ hôi tốt, không gây bí rích, không thoát mồ hôi được mà gây thêm các bệnh về da khác.

Các mẹ hãy nhớ, dù mặc quần áo hay bé được đắp chăn cũng không nên quá chật và nên có độ thoáng phù hợp.

Điều chỉnh nhiệt độ phòng thích hợp

Không nên để nhiệt độ phòng quá cao cũng có thể khiến thân nhiệt của trẻ bị tăng theo, gây sốt. Ảnh minh họa

Đối với thời tiết mùa thu, các mẹ nên để nhiệt độ phòng nên được duy trì ở khoảng 25 độ C. Nếu nhiệt độ quá cao, thân nhiệt trẻ sơ sinh có thể sẽ tăng lên, dẫn đến sốt cao. Nhưng nếu nhiệt độ phòng dưới 20 độ C, có thể gây tắc mũi bé, nghiêm trọng hơn sẽ dẫn đến chứng “xơ cứng bì".

Cũng theo ý kiến của các bác sĩ, nhiệt độ phòng quá thấp rất không tốt cho sức khỏe của trẻ sơ sinh, trong trường hợp trời lạnh nhiều, mẹ nên cố gắng làm tăng nhiệt độ trong phòng lên nhé.

Giữ vệ sinh cho trẻ

Các mẹ nên chú ý thay tã lót thường xuyên, lau khô vùng bẹn và mông bằng nước ấm sau khi trẻ đại, tiểu tiện, phải dùng vải mềm, thích hợp với cơ thể trẻ và có chức năng thấm hút tốt. Một lưu ý nghĩ là khi thay tã cho trẻ, không nên thấy vùng mông, các kẽ đùi… có màu đỏ mà vội bôi phấn rôm, làm như vậy dễ gây nhiễm trùng da cho trẻ.

Ngoài ra, những vật dụng xung quanh cũng cần khử trùng thường xuyên. Các đồ trẻ sử dụng như: bình sữa, núm ngậm, nên rửa sạch và tiến hành khử trùng ngay để tránh lây nhiễm chéo.

Chú ý chế độ dinh dưỡng cho trẻ một cách linh hoạt

Đối với trẻ còn đang bú mẹ thì cần đảm bảo cho bé bú đủ trong ít nhất là 6 tháng đầu đời. Sữa mẹ nóng ấm cũng giúp trẻ khỏe mạnh và cảm thấy ấm áp hơn.

Nếu trẻ bị sốt đến giai đoạn cấp tính có thể giảm số lần cho con bú, rút ngắn thời gian mỗi lần cho bú, hoặc cho bé ăn theo chế độ dinh dưỡng được bác sĩ chỉ định.

 

M.Nguyệt (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cham-soc-tre-so-sinh-vao-mua-thu-me-can-dac-biet-luu-y-nhung-dieu-duoi-day-de-con-han-che-bi-om-a546080.html