Bà khiến cháu 5 tháng tuổi suýt tử vong vì pha sữa công thức với loại nước này

Thay vì dùng nước đun sôi để nguội để pha sữa công thức cho cháu, người bà lại làm rất khác khiến bé trai phải nhập viện khẩn cấp.

Một em bé 5 tháng tuổi ở Nam Kinh, Trung Quốc đã phải nhập viện khẩn cấp trong tình trạng ngộ độc. Buổi sáng hôm sự việc xảy ra, một vài cảnh sát nhân viên giao thông đang làm nhiệm vụ phân luồng cho các phương tiện thì nhận được lời kêu cứu từ một người dân đi đường. Người này nói rằng: "Con tôi đang bị ngộ độc và cần được chăm sóc y tế khẩn cấp. Xin các anh hãy giúp mở đường".

Sau khi quan sát tình hình và nhận thấy cháu bé rất khẩn nguye, phía cảnh sát đã điều tiết giao thông cùng gia đình đưa cháu bé đến bệnh viện Nhi đồng Nam Kinh để cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bác sĩ xác định nguyên nhân khiến đứa trẻ 5 tháng tuổi bị ngộ độc là do bà của cháu bé dùng rượu để pha sữa công thức. Ngay sau khi uống sữa pha bằng rượu, đứa trẻ có biều hiện ngộ độc. May mắn là gia đình đã đưa em bé đến bệnh viện kịp thời.

Việc pha sữa cho trẻ sơ sinh uống là việc làm đặc biệt quan trọng, người lớn không được chủ quan, lơ là

Trước đó, cũng đã xảy ra trường hợp bé sơ sinh tử vong do cách pha sữa sai lầm của cha mẹ

Theo đó, một cặp vợ chồng ở bang Georgia (Mỹ) đã bị cảnh sát bắt giữ do gây ra cái chết thương tâm cho đứa con gái 10 tuần tuổi của họ vì cho con uống sữa mẹ pha loãng với nước.

Được biết, bố mẹ của bé là Herbert (George) Landell, 26 tuổi, và Lauren Fristed, 25 tuổi. Chỉ vì họ cho con gái của mình là bé Nevaeh uống sữa mẹ pha loãng với nước, nên đã dẫn đến tình trạng não của bé sưng, hàm lượng các chất điện giải và muối trong cơ thể giảm. Tuy nhiên, họ đã không đưa con đến bệnh viện để được chữa trị. Đến khi tình trạng của con rất nặng, họ mới mang con đi khám nhưng đã quá muộn, bé Nevaeh đã tử vong vì ngộ độc nước. 

Việc pha sữa công thức cho trẻ đặc biệt quan trọng. Chỉ cần làm sai một bước, sức khỏe của đứa trẻ có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Những sai lầm khi pha sữa cho trẻ mà cha mẹ hay mắc phải

Pha sữa bằng nước khoáng

Một số cha mẹ cẩn thận quá khi mua nước khoáng, nước suối đóng chai về pha sữa cho con với suy nghĩ những loại nước đóng chai này đảm bảo độ sạch và tinh khiết cho trẻ sơ sinh. Tuy nhiên thực tế, nước khoáng và nước suối dù không chứa tạp chất hay vi khuẩn nhưng lại có hàm lượng khoáng chất phức tạp, khi kết hợp với sữa công thức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe em bé.

Cách tốt nhất là mẹ nên sử dụng nước lọc đun sôi để đến nhiệt độ thích hợp pha sữa cho con là tốt nhất.

Đong thìa sữa không chuẩn

Tỷ lệ chuẩn giúp bé hấp thụ một cách tốt nhất chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Nhiều bà mẹ vì muốn con ăn no sâu hơn tăng cân tốt hơn nên đã cố tình pha thêm từ 1 đến 2 thìa sữa bột so với chuẩn của nhà sản xuất, một số bà mẹ muốn tiết kiệm tiền sữa cho con nên pha loãng ra. Điều này hoàn toàn sai lầm.

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nguồn dinh dưỡng chủ yếu từ sữa nên nếu pha quá đặc có khi bé bị thiếu nước, nếu pha quá loãng, bé có thể sẽ không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Tỷ lệ chuẩn giúp bé hấp thụ một cách tốt nhất chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Pha sữa với nước trái cây

Nhiều người có thói quen pha sữa công thức với nước trái cây như một cách để bổ sung nguồn vitamin cho trẻ. Sai lầm này sẽ khiến sữa mất đi nhiều thành phần dinh dưỡng do 1 số loại trái cây có tính axit (ví dụ cam, chanh, quýt, bưởi, xoài…). Hơn nữa, khi pha sữa theo cách trên, chất casein có trong protein của sữa sẽ kết tủa làm cho protein trong sữa bị biến chất cản trở quá trình hấp thu của trẻ, gây đầy bụng, khó tiêu hóa.

Để sữa quá lâu sau khi pha

Sữa là môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển. Do đó, mẹ pha sữa đến đâu nên cho bé uống hết tới đó. WHO khuyến cáo, nếu bé uống không hết, phụ huynh cũng không nên giữ sữa cho bé uống tiếp quá 2 tiếng.

Lắc sữa quá mạnh

Hành động này sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng trong sữa

Nhiều phụ huynh có thói quen lắc mạnh bình sữa với suy nghĩ làm như vật bột sữa sẽ tan nhanh. Tuy nhiên, việc này làm sinh ra các bong bóng trong sữa. Trẻ uống phải các bong bóng khí này sẽ bị đầy hơi, nấc, trớ.

Cách pha sữa chuẩn nhất là sau khi thêm sữa và nước, phụ huynh nên dùng thìa khuya nhẹ nhàng theo một chiều.

M.Nguyệt

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ba-khien-chau-5-thang-tuoi-suyt-tu-vong-vi-pha-sua-cong-thuc-voi-loai-nuoc-nay-a546088.html