Góc khuất “Nông thôn mới” (Bài 3): Rác ngập ngụa, dân biển Hải Hậu sống chung với xú uế quanh năm

Huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định có đường bờ biển dài 32km, vị trí địa lý và điều kiện tự nhiên là thế mạnh để phát triển kinh tế và du lịch sinh thái, thu hút khá đông du khách mỗi năm. Tuy nhiên, những năm qua, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải xâm lấn ven biển đã gây tác động không nhỏ đến sự phát triển của địa phương nói chung, của du lịch vùng nói riêng.

Sống chung với xú uế

Với dân số hơn 260.000 người, huyện Hải Hậu có nhiều khu chợ lâu đời với mật độ giao thương lớn. Tuy nhiên, các điểm tập kết rác lại được bố trí chưa đúng tiêu chuẩn.

Điển hình, tại khu chợ Đền, xã Hải Anh, những điểm tập kết lộ thiên không thùng chứa khiến rác tràn xuống mặt đường. Nước thải từ đống rác thải cộng với ruồi bọ bu kín xung quanh gây ô nhiễm, mất mỹ quan nông thôn mới và gây khó chịu cho người dân.

Rác thải luôn ngập ngụa trong khu dân cư

Ghi nhận sơ bộ tại khu chợ chiều Cầu Đôi, huyện Hải Hậu, dù chưa đến cuối buổi chợ nhưng rác thải đã ngập đường. Điều đáng chú ý là mặc kệ người dân khu vực đang sinh hoạt ngay cạnh, các tiểu thương chợ này vẫn liên tục quẳng “ùm ùm” những túi nilon rau thối, rác thải xuống lòng sông.

Một người dân cho biết, ngoài một lượng lớn rác thải xuất phát từ nhóm tiểu thương trong chợ, một số người dân thiếu ý thức cũng thay nhau lén lút ném rác xuống sông vào ban đêm mặc dù đã có bãi tập kết rác. Thời gian gần đây, vào buổi chiều, dân trong khu không dám ra bờ sông bởi mùi xú uế bốc nồng nặc rất khó chịu.

Tiểu thương trong chợ vẫn tiện tay quẳng rác xuống sông

“Nước cạn thì rác ở lại, nước lên thì rác mới trôi đi. Rác thải cứ ngày ngày đóng bè kết tảng, chỉ cần một cơn gió nhẹ thổi qua là cư dân “lãnh đủ” mùi hôi thối. Người lớn đã khó chịu, trẻ con thì ho hen khó thở thường xuyên”, người dân chia sẻ.

Ông Phạm Văn Hoàn – người dân xã Hải Anh cho biết: “Nếu có những thùng rác như ở thành phố lớn và chính quyên thu gom rác đều đặn thì tình trạng ô nhiễm sẽ đỡ đi. Tuy nhiên, điểm tập kết thì ít, lại không quy củ nên tình trạng ô nhiễm cứ ngày càng tăng lên”.

Xem thêm: Góc khuất “Nông thôn mới” (Bài 1): Ngập ngụa rác thải từ sông đến biển ở huyện Hải Hậu, Nam Định

 

Rác ngập từ sông tới biển

Hải Hậu vốn là vùng có nhiều kênh rạch, cửa cống phục vụ tưới tiêu sản xuất nông nghiệp. Theo đó, nước cạn thì rác nằm lại tại các kênh rạch, còn khi nước lên, chúng sẽ trôi theo dòng chảy, qua những cống âu và ra biển.

Rác ngập từ sông tới biển

Có mặt tại vùng bờ biển Hải Đông, phóng viên ghi nhận cảnh đường đê ven biển cũng ngập tràn rác thải rắn (gồm túi nilon, chai nhựa, vỏ đựng thuốc bảo vệ thực vật, vải vụn, bao bì...) và chất thải sinh hoạt trên bờ kè. Tất cả đang biến biển trong khu vực trở thành thành bãi rác khổng lồ.

“Mặc dù địa phương đang thực hiện nếp sống văn minh, rác thải được thu gom và xử lý đúng quy trình nhưng người dân vẫn ngang nhiên không tuân thủ. Chính bở vậy, rất cần thúc đẩy hơn nữa việc tuyên truyền, giáo dục ý thức người dân giữ gìn môi trường ngay tại chính địa phương, góp phần hạn chế phát sinh rác thải ở biển, nhất là ở nơi có các dòng sông, cửa sông ven biển như Hải Hậu” – người dân khu vực nêu ý kiến.

Diệu Nam – Phạm Thịnh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/goc-khuat-nong-thon-moi-bai-3-rac-ngap-ngua-dan-bien-hai-hau-song-chung-voi-xu-ue-quanh-nam-a546104.html