Bệnh nhi 7 tuổi được chẩn đoán ung thư máu, bác sĩ nhận định nguyên nhân do loại đồ chơi nhiều bé ưa thích

Sau khi hỏi thăm thói quen sinh hoạt của bệnh nhi, bác sĩ đã thông báo rằng nhiều khả năng đất nặn dẻo là nguyên nhân chính khiến bé gái mắc bệnh ung thư máu.

Bị ung thư máu vì đất nặn dẻo

Đất nặn dẻo là nguyên nhân khiến bé gái 7 tuổi mắc ung thư máu. Ảnh minh họa

Theo thông tin trên trang Sohu.com, gần đây một bệnh nhi 7 tuổi được đưa đến Bệnh viện Nhân dân Quận Hoa Đô (Quảng Châu) khám trong tình trạng chảy máu mũi. Ban đầu bố mẹ không để tâm tình trạng sức khỏe của con gái, sau đó thấy tình trạng của con chuyển biến xấu nên họ đã đưa con đến bệnh viện khám.

Sau khi thăm khám, kết quả chẩn đoán cho thấy bé gái mắc bệnh ung thư máu. Bố mẹ bệnh nhi vô cùng suy sụp khi nghe tình trạng sức khỏe của con.

Bác sĩ đã hỏi thăm thói quen sinh hoạt của bệnh nhi thì phát hiện cô bé rất thích món đồ chơi được gọi là đất nặn dẻo. Lúc này, bác sĩ đã thông báo đến bố mẹ của bệnh nhi rằng nhiều khả năng đất nặn dẻo là nguyên nhân chính khiến bé gái mắc bệnh ung thư máu.

Nguy cơ tiềm ẩn từ đất nặn dẻo đối với trẻ nhỏ

Đất nặn dẻo, loại đồ chơi phổ biến của trẻ em hiện nay

Đất nặn dẻo (còn được biết đến với cái tên là slime) là một món đồ chơi giống như thạch dẻo có thể được biến đổi nhiều hình dạng khác nhau, chúng có màu sắc rực rỡ và giá thành rẻ nên khiến trẻ nhỏ và học sinh tiểu học yêu thích.

Thành phần của loại đất nặn dẻo có thể chứa keo sữa (chính là PVA, Polyvinyl alcohol), Borax, natri hidrocacbonat, natri bicacbonat...

Theo BBC, năm 2017, loại đất nặn dẻo này gây bão với hàng triệu chia sẻ hình ảnh trên các mạng xã hội. Tuy nhiên 8 trên 11 mẫu slime trên thị trường được kiểm nghiệm có chứa lượng Borax (hàn the) cao gấp 3-4 lần chuẩn an toàn Châu Âu cho phép.

Các thành phần độc hại có trong đất nặn dẻo

Tay trẻ bị di ứng, viêm loét khi nhào nặn Slime

Borax (nước hàn the): Một trong những nguyên liệu chính để tạo ra đất nặn dẻo là nước borax (còn gọi là nước hàn the).  Phơi nhiễm quá mức hàm lượng hàn the có thể gây mẩn ngứa, tiêu chảy, nôn và chuột rút. Nếu borax đi vào đường tiêu hóa, có thể gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, yếu cơ, buồn ngủ và liều cao gây co giật. Trong trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây hôn mê, sốc, thậm chí tử vong.

Chì: Khi lượng chì vào cơ thể vượt quá tiêu chuẩn sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh, khả năng ngôn ngữ, trí nhớ và khả năng tập trung của trẻ.

Thuốc nhuộm azo: Chất này được cơ thể hấp thụ có thể gây ra những thay đổi về cấu trúc và chức năng trong DNA của tế bào người, có thể là nguyên nhân gây bệnh cho người và thậm chí gây ung thư.

Tóm lại, không nên cho trẻ em nghịch đất nặn dẻo. Mặc dù chưa hoàn toàn xác định được mối tương quan giữa bệnh ung thư máu và đất nặn dẻo nhưng chắc chắn rằng đất nặn dẻo có hại cho sức khỏe của trẻ. 

M.Nguyệt (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/benh-nhi-7-tuoi-duoc-chan-doan-ung-thu-mau-bac-si-nhan-dinh-nguyen-nhan-do-loai-do-choi-nhieu-be-ua-thich-a546171.html