Bé trai 2 tuổi bị chó Alaska nhà nuôi cắn rách khí quản

Trong lúc chơi đùa cùng hai con chó Alaska trước nhà, bé trai 2 tuổi bất ngờ một con chó cắn trúng phần cổ.

Ngày 21/10 Bệnh viện Nhi Đồng 2 đã kích hoạt quy trình "báo động đỏ" cấp cứu khẩn nguy cho một trường hợp bị chó cắn. Bệnh nhi là bé trai (2 tuổi), lúc 10h sáng, bé và chị gái (5 tuổi) chơi cùng hai chú chó Alaska trước nhà, bất ngờ chú chó cắn trúng phần cổ của bé.

Nghe bé khóc thét, bố mẹ ngay lập tức đưa đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhà. Sau khi thăm khám, bác sĩ ghi nhận, bệnh nhi có vết thương vùng khí quản, thở phì phò qua vết thương. Các bác sĩ nhanh chóng rửa sạch vết thương, băng ép, rồi chuyển tới Bệnh viện Nhi Đồng 2.

Bé trai 2 tuổi bị chó cắn rách khí quản đang được điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2 - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Trong vòng 5 phút từ lúc nhập viện, bệnh nhi được chuyển đến phòng mổ, toàn bộ tua trực được huy động ngay lập tức, sẵn sàng cho mọi tình huống xảy ra. Dưới sự hỗ trợ của ê-kíp gây mê, các bác sĩ tai mũi họng nhanh chóng đánh giá vết thương hở vùng cổ. Hình ảnh camera nội soi khí quản phát hiện đường thở của bệnh nhi bị rách, không khí thay vì đi vào phổi thì bị xì qua vị trí rách làm bệnh nhi thở yếu và thiếu oxy. Cháu may mắn không bị tổn thương các mạch máu lớn.

Các bác sĩ tiến hành đặt nội khí quản qua vị trí rách, chuyển bệnh nhi về khoa hồi sức và tiến hành chụp cắt lớp vùng cổ để đánh giá các tổn thương nằm sâu có thể bị bỏ sót, đồng thời hội chẩn toàn viện, lên phương án điều trị tối ưu cho bệnh nhi. Sau hội chẩn, bác sĩ đã tiến hành cuộc phẫu thuật khâu lại khí quản và chỉnh hình các thương tổn đi kèm. Ca mổ diễn ra thuận lợi, sau khi khâu khí quản, sức khỏe bệnh nhi đang hồi phục tốt.

Bác  sĩ Nguyễn Tường Thy - Khoa Tai Mũi Họng cho biết, đây là trường hợp tai nạn rất hi hữu và đặc biệt nguy hiểm khi thương tổn nằm ở khí quản. Bệnh nhi có thể bị chết não nếu đường thở bị tắc nghẽn và không thể cung cấp oxy cho não sau vài phút. Tuy nhiên rất may mắn bệnh nhi chỉ rách 1 phần khí quản, không tổn thương mạch máu lớn và được xử trí rất nhanh, hiệu quả ngay từ đầu.

Bác sĩ cũng khuyến cáo những gia đình nuôi chó hoặc thú cưng, đặc biệt là chiều cao các bé ngang tầm với của miệng chó sẽ dễ bị chó cắn. Những vết cắn rất nguy hiểm, có thể lây truyền tạp khuẩn, virus bệnh dại, đặc biệt có thể tử vong nếu tổn thương mạch máu lớn vùng đầu cổ, như em bé trên đây. Để đảm bảo an toàn cho con trẻ, các bậc phụ huynh nên hạn chế nuôi chó khi nhà có trẻ nhỏ, nếu có thì tuyệt đối không để bé chơi một mình với chó. Khi nuôi chó cần tiêm phòng đầy đủ, đeo rọ mõm khi ra ngoài đường, xích chó khi không có người trông giữ.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-trai-2-tuoi-bi-cho-alaska-nha-nuoi-can-rach-khi-quan-a546469.html