Hàng loạt bác sỹ tại Hà Nội, TP.HCM đến hỗ trợ vùng bão lũ miền Trung

Bộ Y tế vừa ban hành Công văn số 5768/BYT-KCB ngày 23/10triển khai công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ. Theo đó, bộ Y tế đề nghị các Bệnh viện trực thuộc bộ Y tế trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM chuẩn bị phương án tham gia hỗ trợ..

Để kịp thời và sẵn sàng cho công tác hỗ trợ khắc phục hậu quả của bão lũ, bộ Y tế đã đề nghị các bệnh viện trực thuộc bộ Y tế tại các địa bàn không bị ảnh hưởng của bão lũ, đặc biệt là Bệnh viện, Viện có giường bệnh trực thuộc bộ Y tế trên địa bàn Hà Nội, TP.HCM  chuẩn bị phương án tham gia hỗ trợ như sau:

- Cử 20-30 người, thành phần gồm các bác sỹ, điều dưỡng/kỹ thuật viên chuyên ngành cấp cứu, hồi sức tích cực, ngoại, chấn thương, kiểm soát nhiễm khuẩn… đến hỗ trợ các đơn vị bị bão lũ tại miền Trung.

- Chuẩn bị thuốc, trang thiết bị, phương tiện phục vụ cấp cứu, hồi sức tích cực, ngoại chấn thương và nhu cầu khám chữa bệnh của người dân sau bão lũ.

- Chuẩn bị thực phẩm, nhu yếu phẩm ủng hộ nhân viên y tế, người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh chịu hậu quả của thiên tai (nếu có) để sẵn sàng đến hỗ trợ cho các đơn vị tại miền Trung khôi phục hoạt động khám chữa bệnh.

Đoàn y bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai vào miền Trung hỗ trợ các bệnh viện khôi phục hoạt động. Ảnh: VnExpress

Trong sáng nay (24/10), Đoàn công tác của bệnh viện Bạch Mai tháp tùng bộ Y tế và Thủ tướng vào Quảng Bình, Quảng Trị triển khai phòng chống dịch bệnh sau khi nước rút.

Giáo sư Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc bệnh viện Bạch Mai cho biết, các bác sĩ, kỹ sư của bệnh viện sẽ giúp sửa chữa máy móc, trang thiết bị y tế cho Trung tâm y tế huyện Cẩm Xuyên. Hơn 600 triệu đồng được cán bộ viên chức đóng góp, phối hợp Công đoàn Y tế Việt Nam khám bệnh và phát thuốc cho người dân các tỉnh bị thiệt hại do mưa lũ.

Bên cạnh đó, sở Y tế các tỉnh, thành phố miền Trung bị ảnh hưởng bởi bão lũ, căn cứ vào tình hình thực tế, dự báo khả năng thiệt hại, đề xuất nhu cầu về chuyên môn, địa bàn, thời gian cần hỗ trợ, báo cáo kịp thời về Ban Chỉ huy bộ Y tế để điều phối.

Bộ Y tế cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị và người dân chủ động tham gia thực hiện các biện pháp phòng, chống bệnh, dịch trong bão lụt và mưa lũ.

Bộ Y tế khuyến cáo, sau bão lũ, người dân cần bảo đảm lựa chọn thực phẩm và chế biến thực phẩm an toàn, hợp vệ sinh, ăn thức ăn nấu chín và nước đun sôi; thường xuyên rửa tay với xà phòng trước và sau khi chế biến thực phẩm, trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh; vệ sinh cá nhân hằng ngày, rửa chân sạch và lau khô các kẽ ngón chân sau khi tiếp xúc với nước lũ, nước bị nhiễm bẩn. Đồng thời, thực hiện nguyên tắc nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đấy, theo hướng dẫn của nhân viên y tế. Khi có dấu hiệu nghi ngờ nhiễm bệnh, người dân cần đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế gần nhất.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/hang-loat-bac-sy-tai-ha-noi-tp-hcm-den-ho-tro-vung-bao-lu-mien-trung-a546566.html