Người tiêu dùng cẩn trọng trước thông tin quảng cáo TPBVSK Viên Khớp Đại Việt

Mới đây, cục An toàn thực phẩm (cục ATTP) đã phát đi cảnh báo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) Viên khớp Đại Việt đang có dấu hiệu quảng cáo thổi phồng công dụng như thuốc chữa bệnh, sử dụng hình ảnh bác sỹ, cảm ơn của bệnh nhân, lừa dối người tiêu dùng, vi phạm quy định pháp luật.

Thổi quá đà công dụng sản phẩm

Được biết, Viên khớp Đại Việt là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK) có “Giấy tiếp nhận bản đăng ký công bố sản phẩm” được cấp lại số 13279/2019/ĐKSP, ngày 6/12/2019 do Công ty TNHH Thương mại IAC (Địa chỉ: Số nhà 31, ngõ 186, đường Khương Trung, phường Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội) chịu trách nhiệm sản phẩm. Sản xuất tại Nhà máy 2 - Công ty Cổ phần Dược phẩm Quốc tế Thăng Long (Địa chỉ: Lô 7-1 Protrade International tech park, xã An Tây, thị xã Bến Cát, tỉnh Bình Dương).

Giấy phép công bố đối với sản phẩm TPBVSK Viên khớp Đại Việt cấp lại cho chủ thể là Công ty TNHH Thương mại IAC

Hiện tại vẫn chưa có “Giấy xác nhận nội dung quảng cáo” theo “Giấy tiếp nhận bản công bố đăng ký sản phẩm” được cấp lại. Thế nhưng, nội dung trong "Giấy xác nhận nội dung quảng cáo" hiện vẫn lưu hành, số 01326/2019/ATTP-XNQC, do cục ATTP cấp ngày cho chủ thể là Công ty TNHH Thương mại IAC, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Viên khớp Đại Việt chỉ có tác dụng:“Hỗ trợ bổ sung dịch khớp, giúp khớp vận động linh hoạt, hỗ trợ giảm đau nhức xương khớp do phong thấp, thoái hóa khớp ”.

Công dụng của sản phẩm TPBVSK Viên khớp Đại Việt đã quy định rõ trong giấy phép

Thế nhưng, cục ATTP cho biết trên các website .khopdaiviet1.xyz, thaoduoc.xuongkhoptd.online, luongyquandoi.xyz, chuabenh.dongyxuongkhop.xyz,… có dấu hiệu quảng cáo “thổi phồng” công dụng sản phẩm, khác với các giấy phép đã được cấp. Trước đó, cục ATTP cũng cảnh báo một website khác có tên khopdaiviet.thaythuocgiadinh.online đang quảng cáo sản phẩm này như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, trên website này “nổ” quá đà các công dụng như: “Công dụng bồi bổ gân cốt, thông tắc khí huyết, giúp xương khớp chắc khỏe, khí huyết lưu thông; Chấm dứt nhanh các triệu chứng: Viêm khớp cấp, đau thần kinh tọa, tê nhức tay chân, thoái hóa đốt sống, thoát vị đĩa đệm, đau mỏi vai gáy; Phòng ngừa các biến chứng xương khớp: ung thư xương, biến dạng khớp, teo tứ chi, bại liệt, tàn phế”.

Công dụng của Viên khớp Đại Việt đang bị “nổ” quá đà, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người tiêu dùng

Đơn vị quảng cáo này còn khẳng định: “Bài thảo dược Xương Khớp Đông Y với 15 dược liệu tự nhiên, không gây tác dụng phụ, an toàn với sức khỏe; Đội ngũ chuyên viên tư vấn tận tình: hướng dẫn sử dụng sản phẩm áp dụng kết hợp với các phương pháp ăn uống, tập luyện hiệu quả; Sản phẩm có đầy đủ giấy chứng nhận, tem chống hàng giả, mã QR và xét nghiệm tiêu chuẩn”.

Thậm chí, các website trên còn vẽ ra một giai đoạn tác động “không tưởng” của Viên Khớp Đại Việt để lấy lòng người tiêu dùng.

Nếu đọc “Giai đoạn tác động của Viên khớp Đại Việt” được quảng cáo trên các website này, người tiêu dùng chắc chắn sẽ cho rằng đây là thuốc chữa bệnh
Sản phẩm Viên Khớp Đại Việt còn khẳng định “chữa tận gốc” các bệnh về xương khớp

Sử dụng hình ảnh bác sĩ để quảng cáo sai quy định

Bên cạnh đó, nhằm thu hút người tiêu dùng mua sản phẩm TPBVSK Viên Khớp Đại Việt, trên các website trên còn sử dụng hình ảnh bác sĩ, dược sỹ để lấy lòng tin của người bệnh, đã khiến nhiều người tin rằng loại thực phẩm chức năng được nói đến có công dụng chữa bệnh, trái với các quy định của pháp luật.

Các website này sử dụng hình ảnh Bác sĩ Lê Lương để quảng cáo sản phẩm

Trên các website quảng cáo sản phẩm TPBVSK Viên Khớp Đai Việt đang sử dụng hình ảnh bác sĩ trái quy định

Theo nhiều chuyên gia y tế, TPCN/TPBVSK chỉ có tác dụng nâng cao sức đề kháng, giảm nguy cơ mắc bệnh, giảm triệu chứng, không có tác dụng điều trị, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Hiện tại, cục ATTP đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý, đồng thời khuyến cáo người tiêu dùng không tin vào các website nêu trên để lựa chọn sản phẩm.

Thông tin thêm, Công ty TNHH Thương mại IAC chịu trách nhiệm sản phẩm thành lập ngày 28/7/2017, có mã số thuế 0107939346 do chi cục Thuế quận Thanh Xuân quản lý và đại diện pháp luật là Dương Sĩ Quân.

Phụ nữ và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc...

Tào Đạt

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguoi-tieu-dung-can-trong-truoc-thong-tin-quang-cao-tpbvsk-vien-khop-dai-viet-a546572.html