Từ chối nhận lương hưu để lĩnh BHXH một lần được không?

Điều kiện hưởng BHXH một lần được quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH. Trường hợp đủ tuổi nghỉ hưu mà không muốn nhận lương hưu để lĩnh BHXH một lần được không?

Nhận tiền BHXH một lần là khi về hưu là bạn sẽ nhận được 1 khoản tiền được tính theo số năm người tham gia đóng BHXH. Sau khi nhận số tiền này rồi, người lao động sẽ không nhận được lương hưu nữa.

Cụ thể, một trong các trường hợp sau đây mà có yêu cầu thì được hưởng BHXH một lần:

Thứ nhất, đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH hoặc lao động nữ là người hoạt động chuyên trách hoặc không chuyên trách ở xã, phường, thị trấn mà chưa đủ 15 năm đóng BHXH và không tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện.

Thứ hai, người lao động tham gia BHXH bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia BHXH tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng BHXH mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH khi có yêu cầu thì được nhận BHXH một lần.

Thứ ba, ra nước ngoài để định cư.

Thứ tư, người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác mà có mức suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên, không có khả năng hồi phục.

Thứ năm, trường hợp người lao động làm việc trong các cơ quan lực lượng vũ trang khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

Đối chiếu với quy định nêu trên, nếu người lao động có đủ điều kiện về thời gian đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí mà chưa đủ tuổi thì chỉ được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp thứ ba, tư và năm nêu trên.

Nếu đủ điều kiện về tuổi đời và thời gian đóng BHXH để hưởng chế độ hưu trí theo quy định của Luật BHXH năm 2014 thì được hưởng BHXH một lần nếu thuộc một trong các trường hợp thứ ba và tư nêu trên.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tu-choi-nhan-luong-huu-de-linh-bhxh-mot-lan-duoc-khong-a546658.html