NSND Lê Khanh: Nhan sắc thách thức với thời gian, tuổi 57 vẫn hết mình vì nghệ thuật

Trong suốt 50 năm làm nghề, NSND Lê Khanh luôn nỗ lực, cống hiến không ngừng nghỉ cho nghệ thuật và gặt hái được không ít quả ngọt.

Trong mắt nhiều thế hệ khán giả Việt, Lê Khanh là một tượng đài gắn liền với tuổi thơ. Bước chân vào lĩnh vực nghệ thuật từ năm 1970 cho đến nay, cô đã tham gia diễn xuất trong nhiều hoạt động sân khấu điện ảnh lẫn truyền hình và là một trong những diễn viên lâu năm được nhiều sự yêu mến. Lê Khanh là trường hợp hiếm hoi được phong danh hiệu Nghệ sĩ ưu tú, Nghệ sĩ Nhân dân trước tuổi.

NSND Lê Khanh tên thật là Trần Mai Khanh, sinh năm 1963 tại Hà Nội. Cô sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, là ái nữ của cặp nghệ sĩ vàng NSND Trần Tiến - NSƯT Lê Mai.
Chỉ mới 7 tuổi, Lê Khanh đã sớm bộc lộ năng khiếu và tập tành đóng phim. Cô có nhiều vai diễn để đời trên sân khấu như Lý Chiêu Hoàng trong vở Rừng Trúc, Đan Thiềm trong vở Vũ Như Tô, quận chúa Minfo trong Âm Mưu Và Tình Yêu,...
Với nhà hát Tuổi Trẻ nói riêng và sân khấu kịch Việt Nam nói chung, NSND Lê Khanh giống như một "biểu tượng sống" bởi suốt gần 50 năm sự nghiệp, chưa một ngày nào cô thôi trăn trở về việc làm sao để sân khấu kịch được phát triển. Thời điểm hiện tại, cô vẫn là Phó Giám đốc nhà hát Tuổi Trẻ, là người đứng sau rất nhiều vở kịch nổi tiếng và cũng là thầy của nhiều diễn viên trẻ hiện nay.
Tuy cô dành phần lớn thời gian của mình cho sân khấu kịch nhưng với truyền hình và điện ảnh, Lê Khanh cũng chẳng phải gương mặt xa lạ. Những năm đầu sự nghiệp, cô khiến truyền hình Việt chao đảo bởi loạt phim đình đám như: Nữ Tu Sĩ Băng Thanh, Chuyện Bên Dòng Sông, Bản Tình Ca Cuối Cùng,...
Thời điểm hiện tại, nữ nghệ sĩ còn hy sinh mái tóc dài gắn liền với hình mái tóc dài, xóa bỏ hình tượng người phụ nữ Hà Nội dịu dàng, đài các để hóa thân vào vai diễn mới đầy gai góc trong phần tiếp theo của vữ trụ "Gái già lắm chiêu".
Không chỉ nổi tiếng bởi tài năng xuất chúng, NSND Lê Khanh còn vang danh làng giải trí Hà thành những năm 80, 90 của thế kỷ trước bởi nhan sắc đậm chất Á Đông. Thời điểm đó, thậm chí là cả bây giờ, cứ nhắc đến NSND Lê Khanh là người ta sẽ nghĩ ngay tới những chuẩn mực của người phụ nữ Hà Nội xưa: duyên dáng, xinh đẹp, tinh tế, đầy trí tuệ và xúc cảm.
Cô cùng những cái tên như NSND Hoàng Cúc chính là biểu tượng nhan sắc một thời của điện ảnh Việt mà chỉ nghĩ đến thôi thì người ta cũng đã nao lòng. NSND Hồng Vân cũng từng chia sẻ cô cảm thấy mình "không còn là phụ nữ" và quá ngượng ngùng nếu phải đứng cạnh đàn chị Lê Khanh bởi chị quá đẹp, quá xuất sắc.
Người ta thường nói "hồng nhan bạc phận" nhưng với Lê Khanh thì ngược lại. Cô có đầy đủ mọi thứ mà ở một người phụ nữ luôn ao ước, một sự nghiệp thành công và một gia đình hạnh phúc.

 

Sau khi tham gia bộ phim "Săn bắt cướp" (1989), Lê Khanh cùng đạo diễn NSƯT Phạm Việt Thanh nên duyên vợ chồng. Hình ảnh cặp đôi nghệ sỹ luôn tay trong tay đi khắp Hà Nội, giản dị và hạnh phúc khiến ai cũng phải ngưỡng mộ, ước ao. Chia sẻ bí quyết để giữ ngọn lửa gia đình, Lê Khanh tiết lộ: "Chỉ có tình yêu và lòng tin".
Dù đã bước sang tuổi 57 nhưng NSND Lê Khanh luôn tự tin làm mẫu ảnh. Trong những tác phẩm điện ảnh hay những gameshow truyền hình gần đây, nữ nghệ sĩ vẫn giữ phong độ đẳng cấp của một ngôi sao.
Nữ diễn viên gạo côi không chỉ chinh phục về tài năng diễn xuất, cô còn khiến khán giả một lần nữ trầm trồ về nhan sắc không tuổi của mình.
Theo NSND Lê Khanh, sắc đẹp cũng là điều rất quan trọng nhưng quan trọng hơn cả vẫn chính là trí thức, hiểu biết của con người mình: "Tôi luôn chỉn chu mọi việc, muốn giữ lại những giá trị đẹp trong cuộc đời. Nhưng theo quy luật cuộc sống, ai muốn giữ lại những cái đẹp cũng đều gặp nhiều truân chuyên, phải gánh vác, trau chuốt chỉn chu, hi sinh lắm mới giữ được. Ai gặp tôi ở ngoài đều nghĩ tôi khó mà mạnh mẽ được. Nhưng nếu soi vào sự nghiệp của tôi, sẽ thấy tôi không hề yếu đuối".

 Ảnh: Sưu tầm

 

Hà Linh (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nsnd-le-khanh-nhan-sac-thach-thuc-voi-thoi-gian-tuoi-57-van-het-minh-vi-nghe-thuat-a546759.html