NSƯT Chiều Xuân: Cô gái Hà thành lấy chồng năm 20 tuổi và cuộc sống hôn nhân viên mãn, sự nghiệp đỉnh cao

Là một trong những mỹ nhân của màn ảnh Việt phía Bắc, 20 tuổi lên xe hoa nhưng không vì thế mà sự nghiệp của NSƯT Chiều Xuân đứt quãng.

Nhắc nhớ về mỹ nhân màn ảnh Việt những năm thập niên 90, bên cạnh NSND Lê Khanh, NSND Thu Hà...không thể không kể đến cái tên Chiều Xuân. Cô là một trong những nghệ sĩ sở hữu vẻ đẹp "nghiêng nước nghiêng thành" mà chẳng cần phấn son, trang phục lộng lẫy. Tham gia điện ảnh từ sớm và đóng nhiều phim nhưng Chiều Xuân được biết đến nhiều nhất và nổi tiếng với vai con dâu Thuận trong bộ phim dài hai tập "Mẹ chồng tôi" của đạo diễn Khải Hưng phát sóng năm 1994.

Bước sang tuổi 53 nhưng vóc dáng của nữ nghệ sĩ vẫn trẻ trung, gợi cảm. Cùng thế hệ với nhiều nghệ sĩ gạo cội, Chiều Xuân được coi là người phụ nữ có cuộc sống viên mãn.

Ngay từ nhỏ, NSƯT Chiều Xuân đã sở hữu nhan sắc thanh tú với những đường nét khuôn mặt nổi bật.

Được biết, NSƯT Chiều Xuân sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghệ thuật. Cha là đạo diễn nổi tiếng Đức Đọc. Hưởng gen nghệ thuật nên lúc 5-6 tuổi, cô đã theo cha đến rạp ngồi xem ông dựng các vở kịch nổi tiếng Âm mưu và tình yêu, Thép đã tôi thế đấy, Cố nhân…

Niềm đam mê trở thành diễn viên cứ lớn dần theo Chiều Xuân những năm cấp hai, cấp ba và lên đại học. Cô học trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội, và người cha của cô cũng chính là người thầy trên ghế nhà trường.

Năm thứ hai đại học, Chiều Xuân nhận đã được đạo diễn phim Dòng sông khát vọng mời tham gia dự án phim. Dù góp mặt trong khá nhiều bộ phim, nhưng chỉ đến khi diễn xuất trong tác phẩm Mẹ chồng tôi của đạo diễn NSND Khải Hưng thì tên tuổi của cô mới thật sự nổi tiếng.

Năm 1996, người đẹp gốc Hà thành mang đến một sự mới lạ với vai Na trong phim Người yêu đi lấy chồng của đạo diễn Vũ Châu. Vai diễn mang về cho cô giải thường Bông sen vàng cùng năm đó.

Với vai diễn cô gái bán hoa trong vở kịch Ả cave nhà hàng Maxim, đòi hỏi Chiều Xuân vừa diễn vừa phải nhảy múa, cô đã khiến mọi người thích thú khi hát không cần dùng đến micro mà vẫn thu hút người xem từ đầu đến cuối.

Sau đó, cô liên tiếp nhận được lời mời tham gia các bộ phim truyền hình lớn, như vai nhà báo Ngân Hà trong phim Hà Nội 12 ngày đêm (2002) của đạo diễn Bùi Đình Hạc. Năm 2003, chị tiếp tục ghi dấu ấn với vai Hương trong phim Hàng xóm của đạo diễn Phạm Lộc, Mai trong Tình biển của đạo diễn Đới Xuân Việt.

Mới đây nhất, NSƯT Chiều Xuân nổi tiếng với vai diễn bà Phương trong Chạy trốn thanh xuân vào năm 2019. Lối diễn xuất tinh tế của nữ nghệ sĩ đã khiến khán giả nhớ về một nữ diễn viên tài sắc vẹn toàn.

Thời thiếu nữ, NSƯT Chiều Xuân xinh đẹp với tóc thắt bím và ánh mắt "biết nói". Vẻ đẹp của cô đậm chất thanh lịch của người con gái Hà Nội.

Chiều Xuân không chỉ có một sự nghiệp thành công, nữ nghệ sĩ còn có một gia đình hạnh phúc trọn vẹn. Tài sắc như vậy nên năm 20 tuổi khi ngồi trên ghế nhà trường, cô gái Hà thành đã lên xe hoa với nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân. Theo chồng cô đánh giá, không chỉ là một diễn viên chỉn chu trong nghề, nghệ sĩ Chiều Xuân còn khéo léo cân bằng thời gian để chăm sóc tổ ấm và giữ gìn nhan sắc. 

Ảnh cưới của nghệ sĩ Chiều Xuân và nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân.

33 năm hôn nhân của NSƯT Chiều Xuân luôn khiến bạn bè, đồng nghiệp và fan ngưỡng mộ. Để có sự ngưỡng mộ ấy, cô là người thấu hiểu rõ nhất chuyện "co - kéo" sao cho phù hợp với hoàn cảnh mình nhất. Là mẹ của 2 con gái, nữ nghệ sĩ ý thức sâu sắc rõ vấn đề nữ quyền nhưng chị biết chừng mực trong vấn đề này. Làm gì thì làm, quan điểm tân tiến như thế nào, diễn viên "Mẹ chồng tôi" vẫn hướng về nền tảng gia đình toàn vẹn.

Trong một bài phỏng vấn, Chiều Xuân cho biết cô hạnh phúc, viên mãn về cả sự nghiệp lẫn đời sống. Chia sẻ về hạnh phúc, nữ nghệ sĩ cho biết: "Hạnh phúc không chỉ là sự xây đắp, kiếm tìm mà còn là sự chịu đựng. Tôi ví hạnh phúc là cái cây, phải chăm chỉ tưới nước, nuôi dưỡng thì nó mới phát triển. Cả đàn ông và phụ nữ đều cần có ý thức khiến cho đối phương hạnh phúc. Đây là lời nhắn nhủ của tôi đến những người phụ nữ lúc nào cũng giương cao ngọn cờ độc lập, tự chủ. Mong muốn mọi người không những được tự do mà còn luôn được hạnh phúc".

NSƯT Chiều Xuân cũng cho biết hiện tại cuộc sống thú vị hơn rất nhiều từ khi lên chức bà ngoại: "Gia đình con gái sống cùng với tôi nên tôi có nhiều thời gian để chăm sóc cho cháu. Nhà có thêm trẻ con nên lúc nào cũng rộn ràng tiếng cười”.

Giờ dù đã lên chức bà ngoại và ở tuổi 53, Chiều Xuân vẫn giữ được sự tươi trẻ và xinh đẹp. Nhiều người còn nhận xét rằng, vẻ đẹp của cô không khác so với lúc mới cưới là mấy. Ở Chiều Xuân có cả sự nữ tính, dịu dàng, pha lẫn với nét cá tính, rất riêng khó trộn lẫn.

Tập yoga thường xuyên, suy nghĩ tích cực và tự tạo cho mình niềm vui, đam mê là những thứ thuốc thần giúp NSƯT Chiều Xuân dù đã lên chức bà ngoại vẫn là một tượng đài về nhan sắc của điện ảnh Việt.

Hà Linh (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nsut-chieu-xuan-co-gai-ha-thanh-lay-chong-nam-20-tuoi-va-cuoc-song-hon-nhan-vien-man-su-nghiep-dinh-cao-a546907.html