Vụ bình pha sữa giải phóng hàng triệu hạt vi nhựa: Chuyên gia gợi ý cách pha sữa an toàn cho trẻ

Việc cho trẻ bú bình đôi khi có thể khiến trẻ nuốt phải các hạt vi nhựa, do vậy, để đảm bảo an toàn cho bé, các bậc cha mẹ cần phải nắm rõ các lưu ý dưới đây.

Nuốt trung bình 1,6 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày?

Hâm lại sữa nóng bằng lò vi sóng là vô cùng độc hại. Ảnh minh họa

Ngày 19/10 vùa quá, trên tạp chí Nature Food kết luận rằng, trẻ sơ sinh bú bình làm bằng nhựa polypropylene (PP) có thể nuốt phải hơn 1 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày.

Tác giả nghiên cứu - nhóm các nhà khoa học đến từ Ireland - đã thử nghiệm 10 loại bình sữa làm từ chất liệu nhựa polypropylene khác nhau và pha sữa theo đúng hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO). Trong quá trình rửa, tiệt trùng bình sữa và pha sữa với nhiệt độ cao, các nhà khoa học phát hiện bình sữa nhựa polypropylene bung ra hàng triệu hạt vi nhựa và hàng nghìn tỷ hạt thậm chí còn nhỏ hơn là vi vi nhựa (nanoplastic).

Tiếp theo, các nhà nghiên cứu dùng số liệu này để ước tính xem liệu trẻ 12 tháng tuổi bú bình polypropylene trên khắp thế giới nuốt phải bao nhiêu vi nhựa mỗi ngày. Họ xem xét các dữ liệu trung bình ở 48 khu vực trên thế giới như: tỷ lệ trẻ bú bình, thị phần bình sữa nhựa, lượng sữa trung bình trẻ bú mỗi ngày….

Kết quả cho thấy trẻ bú bình polypropylene có thể nuốt trung bình 1,6 triệu hạt vi nhựa mỗi ngày.

Tại Việt Nam, các nhà khoa học cho rằng thông tin trên là hoàn toàn có cơ sở, ngoài ra không chỉ trẻ bú bình mới nuốt hàng triệu vi hạt nhựa, mà ngay trong cuộc sống hàng ngày, người dân cũng đang chịu chung cảnh ngộ khi đồ nhựa xuất hiện rất nhiều trong cuộc sống.

PGS Nguyễn Tiến Dũng - nguyên Trưởng khoa Nhi (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, với bình sữa của trẻ nhỏ nếu lựa chọn loại bình không đảm bảo, sử dụng không đúng cách thì nguy cơ nuốt phải các vi hạt bị thôi nhiễm là khó tránh khỏi.

Cũng theo PGS Tiến Dũng, bất kỳ một sản phẩm nào, nhất là các sản phẩm liên quan trực tiếp tới sức khỏe của trẻ như bình sữa trước khi đưa ra thị trường đều đã được nghiên cứu và thậm chí được cấp phép của cơ quan chức năng.

Vì thế, các nhà sản xuất đều phải có hướng dẫn sử dụng để không gây hại cho trẻ. Tuy nhiên, tại Việt Nam, nhiều bậc cha mẹ lại tùy tiện sử dụng, không làm theo hướng dẫn nên nguy cơ nhiễm các độc tố là khó tránh khỏi.

Các chuyên gia khuyến cáo cha mẹ nên chọn mua mua bình sữa các hãng uy tín. Ảnh minh họa

Do đó, để đảm bảo an toàn cho trẻ, cha mẹ nên chọn mua bình bú sữa của các hãng uy tín, đặc biệt là sản phẩm từ những quốc gia quản lý, kiểm soát việc sản xuất đồ nhựa cho trẻ em rất chặt chẽ. Sau khi pha, tránh hâm lại sữa công thức trong bình nhựa, đặc biệt là bằng lò vi sóng.

Nhật Hạ (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vu-binh-pha-sua-giai-phong-hang-trieu-hat-vi-nhua-chuyen-gia-goi-y-cach-pha-sua-an-toan-cho-tre-a546976.html