Sản phụ tử vong tại BV Việt Pháp: Có thể đã bỏ lỡ "thời cơ vàng" để cứu

Liên quan đến trường hợp sản phụ tử vong sau sinh vì mất nhiều máu tại Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội), phóng viên Lao Động đã trao đổi với phía đại diện bệnh viện và các chuyên gia đã có kinh nghiệm hàng chục năm trong ngành sản khoa, nhận định ban đầu về những lý do có thể khiến sản phụ tử vong.

Có thể đã bỏ qua "thời cơ vàng" trong cấp cứu

Theo trả lời từ phía Bệnh viện Việt Pháp, bệnh nhân đến viện sinh vào ngày 1.11, trong quá trình sinh sản phụ đã mất quá nhiều máu, nguyên nhân có thể do rối loạn đông máu. Các bác sĩ của bệnh viện đã cấp cứu liên tục trong 3 ngày, xử lý cầm máu, sau chuyển bệnh nhân sang khu chăm sóc tích cực, cũng đã được mổ nhưng bệnh nhân đã mất ngày 4.11.

Trao đổi với PV Lao Động, GS.TS Nguyễn Viết Tiến- nguyên Thứ trưởng bộ Y tế cho hay: "Mất máu (băng huyết) sau sinh là 1 trong 5 tai biến thường gặp nhất trong sản khoa bên cạnh tiền sản giật, nhiễm trùng hậu sản, tắc mạch ối, vỡ tử cung. Sản phụ này bị mất máu quá nhiều. Trong sản khoa, những biến chứng xảy ra rất khó lường, nếu không cấp cứu kịp thời sẽ tử vong".

Một chuyên gia sản khoa khác cho biết, rối loạn đông máu có 2 trường hợp. Trường hợp thứ nhất, nếu bệnh nhân mắc các bệnh lý về máu thì chắc chắn quá trình khám thai, xét nghiệm sẽ phát hiện được.

Trường hợp thứ 2, quá trình khám thai bình thường, tuy nhiên trong quá trình đẻ, rối loạn đông máu xuất hiện trong trường hợp mất máu cấp, mất máu nhiều quá không bù được. Khi đó, cơ thể thiếu máu, thiếu oxy.

Khi không có oxy, tế bào không hoạt động được, các cơ không co được, gây đờ tử cung thứ phát do rối loạn đông máu. Đó là hậu quả của mất máu cấp mà không bù máu kịp thời.

"Chảy máu là cấp cứu số 1 trong sản khoa, thường gặp nhất và cũng gây ra tỉ lệ tử vong cao nhất. Khi mất máu, có rất nhiều phác đồ. Việc đầu tiên là phải vừa kết hợp điều trị triệu chứng, vừa kết hợp tìm nguyên nhân.

Điều trị triệu chứng là xoa bóp tại chỗ cho tử cung co, thứ 2 là hồi sức tích cực, truyền máu khẩn cấp khi thấy dấu hiệu mất máu nhiều.

Thứ 3, phải đưa ngay bệnh nhân sang nhà mổ để tìm nguyên nhân và xử trí tại nhà mổ, nếu xử trí đường âm đạo không được phải chuyển sang mổ đường trên ngay.

Những trường hợp này cần sự kiểm soát và hỗ trợ của nhà mổ, nếu cứ loay hoay thì phần lớn sẽ mất thời cơ vàng để cứu bệnh nhân"- vị chuyên gia nói.

BV Việt Pháp- nơi sản phụ tử vong. Ảnh: Thùy Linh

Theo ông, đầu tiên sản phụ thường chỉ là sốc mất máu có hồi phục, nhưng khi mà không tận dụng "thời cơ vàng" thì sẽ biến thành sốc mất máu không hồi phục.

Đòi hỏi bác sĩ phải có chuyên môn rất cao

Đối với những ca như vậy, theo chuyên gia, người tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên phải có kĩ năng tối thiểu và cơ bản và đúng để xử trí.

"Vấn đề là các bác sĩ cấp cứu phải làm được những việc tối thiểu. Ví dụ, nếu cần thiết phải mở ổ bụng thì phải mở ra, kẹp cầm máu lại rồi người có chuyên môn cao hơn sẽ đến xử trí. Thông thường họ sẽ làm như vậy. Một mặt hồi sức tích cực, một mặt phải có máu truyền đủ, mất bao nhiêu máu phải truyền đủ thì mới được"- chuyên gia này phân tích.

Được biết, các bác sĩ của Bệnh viện Việt Pháp đã phẫu thuật đến 3 lần để cứu bệnh nhân. Nhận định về điều này, chuyên gia sản khoa cho rằng: "Lần thứ nhất phẫu thuật xong vẫn chảy máu thì sẽ mổ lần thứ 2, nghĩ đến rối loạn đông máu rồi, là ca hiếm gặp, lúc này, đòi hỏi bác sĩ phải có trình độ chuyên môn rất cao mới có thể xử trí được".

Đánh giá về nguyên nhân, một vị chuyên gia cho rằng các bác sĩ của Bệnh viện Việt Pháp có thể đã bỏ qua "cơ hội vàng", "thời cơ vàng" để cấp cứu và xử trí cho bệnh nhân.

"Trừ trường hợp bệnh nhân tắc mạch ối, tắc mạch phổi thì chúng tôi buộc phải... chịu, còn tử vong do mất máu thì đời làm sản khoa của tôi chưa gặp"- chuyên gia này cho hay.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 5.11, Bộ Y tế đã yêu cầu Bệnh viện Việt Pháp xác minh, báo cáo thông tin và yêu cầu lập Hội đồng chuyên môn theo quy định để đánh giá toàn bộ về sự cố y khoa khiến sản phụ tử vong trên.

Trước đó, ngày 4/1, trên mạng xã hội có đăng bài phản ánh về trường hợp sự cố y khoa gây mất máu nhiều dẫn đến tử vong của sản phụ N.Q.P. khi đến sinh con theo dịch vụ “Thai sản và sinh đẻ trọn gói” tại Bệnh viện Việt Pháp, Hà Nội.

Thùy Linh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/san-phu-tu-vong-tai-bv-viet-phap-co-the-da-bo-lo-thoi-co-vang-de-cuu-a547095.html