Con không mang họ của bố và mẹ, liệu có được không?

Vợ tôi đang mang thai. Trước đây khi vợ chồng tôi gặp khó khăn đã được một người họ Dương giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Vậy nên chúng tôi muốn tỏ lòng biết ơn đối với người này bằng cách đặt họ con theo họ của người đó thì có được không?

Người hỏi: Thành Nam, Hải Phòng

Trả lời: 

Cảm ơn Quý độc giả đã gửi câu hỏi đến Tòa soạn Phụ nữ & Pháp luật. Đối với các yêu cầu tư vấn của Quý độc giả, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi có một số trao đổi như sau:

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 26 Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định về họ của cá nhân như sau:

“2. Họ của cá nhân được xác định là họ của cha đẻ hoặc họ của mẹ đẻ theo thỏa thuận của cha mẹ; nếu không có thỏa thuận thì họ của con được xác định theo tập quán. Trường hợp chưa xác định được cha đẻ thì họ của con được xác định theo họ của mẹ đẻ.

Cha đẻ, mẹ đẻ được quy định trong Bộ luật này là cha, mẹ được xác định dựa trên sự kiện sinh đẻ; người nhờ mang thai hộ với người được sinh ra từ việc mang thai hộ theo quy định của Luật hôn nhân và gia đình.”

Do đó, theo quy định của pháp luật hiện nay thì việc họ của con được xác định theo họ của cha hoặc mẹ đẻ. Pháp luật hiện hành không cho phép đặt họ cho con không theo họ của cha đẻ, mẹ đẻ.

Tư vấn bởi Đinh Thị Thông – Công ty Luật FDVN

 

Hải Sơn

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/con-khong-mang-ho-cua-bo-va-me-lieu-co-duoc-khong-a547101.html