Ông Joe Biden trở thành Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ

Theo CNN, "Phó tướng" Joe Biden đã giành được 273 phiếu đại cử tri từ các bang, chính thức đánh bại ông Donald Trump để trở thành người chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng 2020.

Về kết quả số phiếu đại cử tri cuối cùng, ông Trump thắng các bang: Alabama, Kentucky, Tennessee, Oklahoma, Arkansas, Mississippi, Tây Virginia, Indiana, Missouri, Nam Carolina, Lousiana, Nam Dakota, Bắc Dakota, Wyoming, Nebraska, Kansas, Utah, Idaho, Florida, Ohio, Texas, Iowa. Tổng số phiếu đại cử tri ông nhận được là 214.

Ông Biden thắng các bang: Illinois, New Jersey, Virginia, Massachusetts, Connecticut, Rhode Island, Washington DC, Delaware, Vermont, New York, Colorado, New Hampshire, Oregon, Washington, California, Arizona, New Mexico, Hawaii, Minnesota, khu vực quốc hội số hai Nebraska, Wisconsin, Michigan, Pennsylvania. Tổng số phiếu đại cử tri ông nhận được là 273.

Ông Joe Biden chính thức giành chiến thắng với 273 phiếu đại cử tri. Ảnh: CNN.

Trước đó vào giai đoạn nước rút, ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng ở bang Michigan và Wisconsin và mang về cho mình 26 phiếu đại cử tri. Việc chuyển từ màu đỏ trở lại màu xanh lam ở các bang chiến trường Wisconsin và Michigan là một cú đánh lớn đối với ông Trump, người đã có chiến thắng ở Michigan, Wisconsin và Pennsylvania vào năm 2016 đưa ông đến với Nhà Trắng.

Chiến thắng của ông Biden ở bang Michigan đưa số phiếu đại cử tri của ông lên đến 264 phiếu và chỉ cần 6 phiếu nữa để giành được chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng. Trong khi đó, ông Trump vẫn giữ mức 214 phiếu đại cử tri.

Một thanh tra bầu cử xem xét một lá phiếu vắng mặt khi việc kiểm phiếu trong cuộc tổng tuyển cử tiếp tục diễn ra tại State Farm Arena. Ảnh: AP.

Đến 21h ngày 6/11 (giờ Việt Nam), bang chiến trường Pennsylvania với 20 phiếu đại cử tri đã đổi màu sang xanh nhạt, ông Biden đã vươn lên dẫn trước Tổng thống Trump.

Trong 98% phiếu đã kiểm tại Pennsylvania, ông Biden nhận được 3.295.304 phiếu (49,4%), trong khi số phiếu của ông Trump là 3.289.717 (49,3%).

Trước khi vượt lên ở Pennsylvania, ông Biden cũng bứt phá và vượt lên tại Georgia. Với 99% số phiếu đã kiểm, Tổng thống Trump cũng bị ứng viên đảng Dân chủ dẫn trước ở bang chiến địa Georgia.

Vào 11h30 ngày 7/11 (giờ Việt Nam) truyền thông Mỹ chính thức gọi tên ông Joe Biden là tổng thống thứ 46 của Mỹ, sau khi ông giành chiến thắng tại bang chiến trường Pennsylvania.

Chiến dịch của "phó tướng" Biden đặc biệt tập trung vào việc tìm ra các cử tri da đen ở Detroit, những người đã thất bại trong việc ủng hộ đảng Dân chủ Hillary Clinton theo những con số mà Barack Obama nhận được trong hai lần tranh cử tổng thống của mình.

Ngoài việc thắng ở bang Michigan, ông Biden cũng đã giành được Arizona và Wisconsin..., hai bang khác mà ông Donald Trump của đảng Cộng hòa đã thắng vào năm 2016 trước bà Hillary Clinton.

Bích Thảo (Theo AP)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ong-joe-biden-tro-thanh-tong-thong-thu-46-cua-nuoc-my-a547141.html