Những kiểu chọc ghẹo tưởng là yêu hóa ra lại gây hại cho con, cha mẹ Việt nên hạn chế

Nhìn em bé quá dễ thương nên nhiều người muốn véo má, véo mũi và hôn, tuy nhiên, những cách trêu chọc này lại gây hại khôn lường đối với sức khoẻ của trẻ.

Véo má trẻ

Cha mẹ thường xuyên véo vào má trẻ sẽ dễ dàng đưa vi khuẩn vào mặt và miệng của bé khiến bé bị ốm. Ảnh minh họa

Một đứa trẻ dễ thương, bụ bẫm thường được người thân, hàng xóm của của bố mẹ "săn đón". Hành động véo má thể hiện sự yêu thương của những người xung quanh đối với bé. Tuy nhiên, việc làm tưởng chừng vô hại này lại mang tiềm ẩn những nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. Nếu người lớn thường xuyên véo má trẻ, vùng da ở má bé sẽ bị tổn thương, thậm chí tụ máu.

Hơn nữa, hệ miễn dịch của bé còn tương đối yếu, cha mẹ thường xuyên véo vào mặt bé sẽ dễ dàng đưa vi khuẩn vào mặt và miệng của bé khiến bé bị ốm. 

Bịt mắt con

Cha mẹ không nên trêu đùa bằng cách bịt mắt bé. Ảnh minh họa

Nhiều mẹ muốn con vui cười bằng cách bịt mắt trẻ để chơi ú òa. Tuy nhiên, đây là trò chơi lợi bất cập hại. Vì thị lực của trẻ sơ sinh chưa hoàn thiện. Bé nhìn mọi vật một cách lờ mờ. Bịt mắt con sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu vì ánh sáng thay đổi đột ngột. Vì vậy, tốt nhất bố mẹ không nên trêu đùa bằng cách bịt mắt bé.

Véo mũi trẻ

Véo mũi sẽ khiến khoang mũi của bé bị nhiễm trùng, thậm chí ảnh hưởng đến hô hấp của bé. Ảnh minh họa

Nhiều mẹ Việt cho rằng véo mũi trẻ là cách để họ thể hiện tình yêu với con, cũng như khiến mũi bé cao lên. Tuy nhiên, hành động này lại làm ảnh hưởng đến niêm mạc mũi của trẻ, nơi chứa rất nhiều mạch máu. 

Nếu mũi bị chèn ép lâu ngày có thể làm hỏng niêm mạc và mạch máu, làm giảm khả năng bảo vệ của mũi khiến các vi khuẩn và virus dễ dàng xâm nhập đưởng thở, gây nên viêm mũi dị ứng cho bé. Vì vậy, cha mẹ không nên véo mũi của em bé khi trêu đùa con.

Nhật Hạ (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nhung-kieu-choc-gheo-tuong-la-yeu-hoa-ra-lai-gay-hai-cho-con-cha-me-viet-nen-han-che-a547197.html