Chuyển nhà đất từ tài sản chung sang tài sản riêng của vợ/chồng sau ly hôn thì có phải đóng thuế không?

Trong bản án ly hôn, Tòa án tuyên tôi được quyền sống tại ngôi nhà chung và tôi phải trả cho chồng số tiền tương ứng với phần giá trị ngôi nhà chồng tôi được hưởng. Vậy bây giờ khi làm thủ tục sang tên ngôi nhà từ sở hữu chung sang sở hữu riêng của tôi thì tôi có được miễn giảm thuế, lệ phí hay không?

Người hỏi: Thu Hương, Hà Nội

Trả lời:

Cảm ơn Quý độc giả đã gửi câu hỏi đến Tòa soạn Phụ nữ & Pháp luật. Đối với các yêu cầu tư vấn của Quý độc giả, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, chúng tôi có một số trao đổi như sau:

1. Về vấn đề thuế thu nhập cá nhân

Theo điểm a Khoản 1 Điều 3 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định về các khoản thu nhập được miễn thuế thu nhập cá nhân như sau:

“Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; bố vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh chị em ruột với nhau.

Trường hợp bất động sản (bao gồm cả nhà ở hình thành trong tương lai, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định pháp luật về kinh doanh bất động sản) do vợ hoặc chồng tạo lập trong thời kỳ hôn nhân được xác định là tài sản chung của vợ chồng, khi ly hôn được phân chia theo thỏa thuận hoặc do tòa án phán quyết thì việc phân chia tài sản này thuộc diện được miễn thuế.”

Với quy định nêu trên thì việc phân chia tài sản chung vợ chồng khi ly hôn sẽ thuộc diện được miễn thuế thu nhập cá nhân.

2. Về lệ phí trước bạ

Các trường hợp được miễn lệ phí trước bạ được quy định tại Điều 9 Nghị định 140/2016/NĐ-CP về lệ phí trước bạ theo đó trường hợp của Quý khách không thuộc diện được miễn lệ phí trước bạ. Căn cứ theo Khoản 1 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP quy định về mức thu lệ phí trước bạ theo tỷ lệ (%) như sau: “1. Nhà, đất mức thu là 0,5%.”

Tư vấn bởi Nguyễn Thị Lan Anh – Công ty Luật FDVN

 

Hải Sơn

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/chuyen-nha-dat-tu-tai-san-chung-sang-tai-san-rieng-cua-vo-chong-sau-ly-hon-thi-co-phai-dong-thue-khong-a547228.html