Bé 3 tuổi nguy kịch do biến chứng tay chân miệng

Sau một ngày điều trị, trẻ diễn biến nặng, suy hô hấp và tổn thương hành não.

Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ vừa điều trị thành công cho bé trai V.G.P. (3 tuổi, trú tại Cẩm Khê, Phú Thọ) bị suy hô hấp, tuần hoàn, tổn thương hành não nặng do biến chứng bệnh tay chân miệng.

Gia đình bệnh nhi cho biết, 3 ngày trước khi được đưa vào điều trị tại cơ sở y tế huyện, bé có biểu hiện sốt cao nhưng không đáp ứng thuốc hạ sốt, mệt mỏi. Trẻ được chẩn đoán mắc bệnh tay chân miệng. Sau một ngày điều trị, bệnh nhi nôn, khó thở, thở nhanh, da tái, xuất hiện suy hô hấp nên được chuyển viện.

Ngay trong đêm, bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ đã cử ê-kíp bác sĩ, điều dưỡng đến cấp cứu, điều trị hồi sức và đón bé về đơn vị này. Lúc này, tình trạng bệnh nhi đã diễn tiến rất nặng, mạch nhanh, nhỏ, da tái, tiểu ít, sốt liên tục. Các bác sĩ chẩn đoán trẻ mắc tay chân miệng độ 4, biến chứng suy hô hấp, tuần hoàn, tổn thương hành não nặng.

Bệnh nhi được hỗ trợ thở máy, sử dụng thuốc vận mạch và áp dụng kỹ thuật siêu lọc máu. Ảnh: BVCC.

Sau đó, bé P. được các bác sĩ hỗ trợ thở máy chỉ số cao kết hợp sử dụng 3 loại thuốc vận mạch. Xác định đây là trường hợp biến chứng nặng của bệnh tay chân miệng, các bác sĩ đã sử dụng biện pháp siêu lọc máu liên tục trong 72 giờ để cứu sống bé.

Thạc sĩ, bác sĩ Phan Hồng Sáng, Phó trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, cho biết sau khi kết thúc quá trình lọc máu, tình trạng huyết áp của trẻ được cải thiện, dừng thuốc vận mạch và thở máy chỉ số thấp. Tuy nhiên, biến chứng tổn thương hành não nặng khiến bé bị liệt hầu họng, không nuốt được và liên tục xuất hiện những cơn ngừng thở.

"Sau 3 tuần điều trị tích cực, việc cai thở máy cho bé còn rất khó khăn. Chúng tôi quyết định mở khí quản, giúp khai thông đường thở và tạo điều kiện chăm sóc bệnh nhi dễ dàng hơn", bác sĩ Sáng nói.

Sau thời gian điều trị tích cực, bé có phản xạ nuốt, tự thở, trở về cuộc sống bình thường. Hiện tại, sức khỏe bệnh nhi cải thiện khoảng 90%, không để lại di chứng và có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Bác sĩ Phan Hồng Sáng cho hay, đây là trường hợp điển hình biến chứng thể nặng của bệnh tay chân miệng. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng chuyển độ có thể diễn biến rất nhanh, nguy hiểm đến tính mạng của trẻ.

Do đó, bác sĩ khuyến cáo cha mẹ cần chú ý đến các dấu hiệu của căn bệnh này. Khi thấy con có triệu chứng như lên mụn nước ở niêm mạc miệng, bàn chân, bàn tay, mông, gối..., cần đưa trẻ đến khám và nghe tư vấn của các bác sĩ.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/be-3-tuoi-nguy-kich-do-bien-chung-tay-chan-mieng-a547360.html