Muốn con thông minh lanh lợi, các chuyên gia bật mí phương pháp mà mọi cha mẹ có thể áp dụng

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ cần đọc sách cho con 10 phút mỗi ngày là cha mẹ có thể giúp bé thông minh, lanh lợi hơn.

Nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, khi trẻ cuộn mình trong chăn ấm, bố mẹ nằm sát kế bên với một cuốn sách hay tuyệt đang mở ra, thì giọng đọc của bố mẹ, tiếng cười cùng những cử chỉ ấm áp… là những chất xúc tác kì diệu tạo ra sự liên kết và đồng bộ hóa các miền trong bộ não của trẻ. Thế nên, đọc sách cho con nghe 10 phút mỗi ngày trước giờ đi ngủ có thể thúc đẩy đáng kể thành tích học tập của con ở trường.

Những lợi ích của việc đọc sách cho trẻ nghe trước giờ đi ngủ:

Giúp bé rèn luyện khả năng tư duy logic

 Cha mẹ đọc sách cho con nghe sẽ tạo ra tác động tích cực đến não bộ của trẻ

Khi trẻ lắng nghe bố mẹ kể chuyện, dần dần bé sẽ học được cách dự đoán được các sự kiện sắp xảy ra tiếp theo và trẻ cũng dần biết được cách để ghi nhớ và xâu chuỗi lại các sự kiện theo đúng trình tự mà bố mẹ đã kể cho bé nghe. 

Thông qua những chuyện kể bé nghe trước khi đi ngủ, bố mẹ có thể giúp con nâng cao kỹ năng đọc hiểu, lắng nghe và rèn khả năng tư duy logic, để từ đó phát triển được kỹ năng học tập của con về sau.

Giảm mức độ căng thẳng cho trẻ

Đọc sách cũng là phương pháp giúp giảm căng thẳng hiệu quả ở cả trẻ em và người lớn. Vì đọc sách giúp đầu óc trẻ đi lang thang đến những nơi trẻ chưa từng, đến và đưa con vào một cuộc phiêu lưu vượt ra ngoài môi trường quen thuộc. Được cha mẹ đọc sách trước giờ đi ngủ còn giúp trẻ thả lỏng cơ bắp, con sẽ thư giãn và ngủ ngon hơn.

Giúp bé rèn luyện kỹ năng giao tiếp

Trong lúc đọc sách cho con nghe, các cha mẹ hãy tương tác với con bằng cách đặt cho con một số câu hỏi

Kể chuyện bé nghe trước khi đi ngủ có thể giúp bé học được cách giao tiếp hiệu quả, thông qua những chia sẻ, thảo luận giữa bố mẹ và bé về câu chuyện. Bố mẹ sẽ dần nhận thấy được rằng vốn từ vựng của bé sẽ càng ngày càng tiến bộ. Bé sẽ biết cách sử dụng linh hoạt từ ngữ để mô tả suy nghĩ, cảm xúc cũng như thể hiện được bản thân tốt hơn.

Nuôi dưỡng tình yêu đọc sách trong trẻ

Nếu ngay khi còn bé, được cha mẹ đọc sách cho nghe trước giờ đi ngủ sẽ tạo cho trẻ một thói quen thích đọc sách. Và sau này lớn lên, cứ sau một ngày dài bận rộn, tối đến con lại rúc mình trong chăn, nằm đọc sách và thư giãn trước khi tắt đèn. Trải nghiệm thú vị này sẽ ngày càng nuôi dưỡng cho tình yêu đọc sách lớn dần lên, từ đó sách trở thành người bạn thân thiết nhất của trẻ.

Gắn kết tình cảm với bé

Khi bố mẹ dành thời gian để đọc hay kể chuyện bé nghe trước khi đi ngủ, giữa bố mẹ và bé sẽ hình thành một kết nối tình cảm rất thân thiết và bền chặt. Ngoài ra, trong lúc kể chuyện, bố mẹ có thể trao đổi và trò chuyện, chia sẻ cùng với con về chủ đề hay các nhân vật trong truyện...

Nhật Hạ (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/muon-con-thong-minh-lanh-loi-cac-chuyen-gia-bat-mi-phuong-phap-ma-moi-cha-me-co-the-ap-dung-a547396.html