Nguyên cớ nào khiến Tổng thống Trump bất ngờ rút lại cáo buộc chính trong vụ kiện ở Pennsylvania?

Đội ngũ Tổng thống Mỹ Donald Trump mới đây đã rút lại cáo buộc chính trong vụ kiện ở bang Pennsylvania liên quan tới kết quả bầu cử.

Hôm 15/11 (theo giờ Mỹ), các luật sư của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đệ trình một bản sửa đổi đơn kiện tại bang Pennsylvania. Theo đó, họ đã loại bỏ các cáo buộc về việc cơ quan kiểm phiếu tại bang này cản trở các quan sát viên phía đảng Cộng hòa truy cập và giám sát quá trình kiểm phiếu. 

Trước đó, Tổng thống Trump và luật sư riêng Rudolph W. Giuliani từng nhiều lần yêu cầu Pennsylvania loại bỏ khoảng 600.000 lá phiếu tại bang này vì vấn đề trên. 

Tổng thống Trump đã rút lại cáo buộc chính trong vụ kiện ở bang Pennsylvania. Ảnh: CNN

Trong đơn kiện mới, phía ông chủ Nhà Trắng đã giảm nhẹ những lời buộc tội và tập trung vào cáo buộc cho rằng nhiều hạt tại Pennsylvania đã đạo điều kiện sửa đổi phiếu có lợi cho đại diện đảng Dân chủ Joe Biden. Tuy nhiên, theo quan chức bầu cử tại Pennsylvania số lượng phiếu bị sửa như vậy rất ít, không đủ để giúp Tổng thống Trump lật ngược kết quả bầu cử.

Luật sư Cliffe Levine đại diện cho Đảng Dân chủ tuyên bố động thái trên của tổng thống Mỹ đồng nghĩa với việc ông không thể thay đổi cục diện tại bang Pennsylvania. 

Sự thay đổi này diễn ra khi tòa án tại nhiều bang đã đồng loạt bác bỏ đơn kiện của đội ngũ ông Trump về việc có gian lận bầu cử. Ông Trump đã nhiều lần khởi kiện và yêu cầu các bang ngừng kiểm phiếu nhưng đều bị tòa án phủ quyết do thiếu bằng chứng. Dù vậy, ông Trump tuyên bố sẽ theo đuổi tới cùng cuộc chiến pháp lý để đòi lại công bằng. 

Ông chia sẻ trên trang Twitterr cá nhân vào đầu ngày 16/11: "Rất nhiều đơn kiện được trình lên các bang tố cáo gian lận bầu cử không phải do chúng tôi gửi mà chính là từ những người đã chứng kiến hành vi lạm dụng khủng khiếp. Những trường hợp điển hình chúng tôi đưa ra đã cho thấy cuộc bầu cử 2020 vi hiến và hành vi gian dối sửa đổi kết quả sẽ sớm bị vạch trần".

Dù vậy, Washington Post nhận định việc Tổng thống Mỹ rút lại cáo buộc chính trong vụ kiện tại Pennsylvania cho thấy cuộc chiến pháp lý của ông đang đi vào bế tắc và có khó thể giúp ông lật ngược kết quả. 

Minh Hạnh (Theo Washington Post)/ĐSPL

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nguyen-co-nao-khien-tong-thong-trump-bat-ngo-rut-lai-cao-buoc-chinh-trong-vu-kien-o-pennsylvania-a547458.html