Ông Joe Biden đã lựa chọn nhân sự cho các vị trí uy tín và quyền lực nhất Nhà Trắng

Theo giới truyền thông Mỹ, ông Joe Biden đã lựa chọn và chuẩn bị công bố nhân sự cho ghế Ngoại trưởng Mỹ và Cố vấn An ninh quốc gia - hai vị trí uy tín và quyền lực nhất Nhà Trắng.

Ngày 22/11, Ron Klain - Chánh văn phòng Nhà Trắng sắp tới của chính quyền mới cho biết, ông Joe Biden sẽ công bố các vị trí đầu tiên trong nội các vào ngày 24/11 nhưng không nói rõ vị trí nào được xác định trước.

Bloomberg dẫn lời 3 nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho hay, ông Joe Biden dự định chọn cố vấn lâu năm của mình, ông Antony Blinken, làm Ngoại trưởng Mỹ. 

Ông Antony Blinken là ứng cử viên hàng đầu cho vị trí Ngoại trưởng Mỹ. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, ông Jake Sullivan, trước đây là một trong những phụ tá thân cận nhất của bà Hillary Clinton, có khả năng được chọn vào vị trí Cố vấn An ninh quốc gia.

Cả Sullivan và Blinken đều từng là Cố vấn An ninh quốc gia của ông Biden khi ông còn là Phó Tổng thống. 

Hai ứng của viên đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận. Một phát ngôn viên của ông Joe Biden từ chối bình luận.

Ông Jake Sullivan dự kiến được chọn vào vị trí Cố vấn An ninh quốc gia. Ảnh: AFP

Theo Reuters, ông Antony Blinken đã được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu để điều hành Bộ Ngoại giao.

Nhà chính trị gia này là một thân tín lâu năm của ông Joe Biden, từng giữ chức vụ số 2 tại Bộ Ngoại giao và là phó cố vấn an ninh quốc gia trong chính quyền Tổng thống Barack Obama, khi ông Biden làm Phó tổng thống. Tại vị trí trên, ông đã góp phần đưa ra nhiều chính sách đối phó với tình hình chính trị đầy biến động và bất ổn tại Trung Đông.

Khi ông Joe Biden còn là thượng nghị sĩ, Blinken từng là giám đốc nhân sự trong Ủy ban Đối ngoại Thượng viện trước khi rời đi để làm việc trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2008 của ông Biden.  Sau chính quyền Obama, Blinken đồng sáng lập WestExec Advisors, một công ty chiến lược chính trị, với một quan chức Lầu Năm Góc hàng đầu thời Obama, Michele Flournoy.

Một số người mô tả ông Blinken là một “nhà ngoại giao của các nhà ngoại giao”, ăn nói có chủ ý và tương đối mềm mỏng, nhưng rất thông thạo các vấn đề chính sách đối ngoại.

Ông Blinken, 58 tuổi, được mệnh danh là người bảo vệ các liên minh toàn cầu, từ lâu đã đưa ra quan điểm rằng Mỹ cần phải có vai trò lãnh đạo tích cực trên thế giới, tương tác với các đồng minh, hoặc nhận thấy vai trò đó trong mối quan hệ với các quốc gia có lợi ích trái ngược như Trung Quốc. Hay nói cách khác, ông Blinken được kỳ vọng sẽ cố gắng gắn kết các đồng minh quốc tế tham gia một cuộc cạnh tranh mới với Trung Quốc. Do đó, những ưu tiên hàng đầu của ông khi chính thức được ngồi vào chiếc ghế Ngoại trưởng là đưa Mỹ trở lại vai trò đồng minh tin cậy, sẵn sàng tham gia các thỏa thuận toàn cầu, bao gồm cả những hiệp định, thỏa thuận đã bị chính quyền Tổng thống Trump đơn phương chấm dứt như hiệp định chống biến đổi khí hậu Paris, thỏa thuận hạt nhân Iran, và gia nhập Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đông Phong (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ong-joe-biden-da-lua-chon-nhan-su-cho-cac-vi-tri-uy-tin-va-quyen-luc-nhat-nha-trang-a547659.html