Tòa án bang Pennsylvania ra lệnh tạm hoãn chứng nhận bầu cử

Tòa án Pennsylvania đã ra lệnh cho tiểu bang tạm dừng công việc xác nhận bầu cử cho đến thứ Sáu (27/11).

Ngày 25/11, một tòa án bang Pennsylvania (Mỹ) đã ra lệnh huấn thị yêu cầu ngưng tiến trình chứng nhận kết quả bầu cử ở bang này, chờ sau phiên điều trần công khai về bầu cử dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 27/11 (giờ địa phương).

Thẩm phán Patricia McCullough ra lệnh huấn thị này trong bối cảnh nhiều cử tri tại bang Pennsylvania trong đó có cả nghị sĩ Cộng hòa Mike Kelly kiện cáo buộc có xảy ra tình trạng gian lận trong việc bỏ phiếu vắng mặt qua thư gửi bưu điện, vi phạm hiến pháp bang.

Sau khi có lệnh huấn thị của thẩm phán McCullough, Bộ trưởng Tư pháp bang Pennsylvania – ông Josh Shapiro nhanh chóng lên Twitter khẳng định diễn biến này không ảnh hưởng đến kết quả bầu cử tổng thống mà đã được bang chứng nhận trước đó hay ảnh hưởng đến số đại cử tri đã được chọn.

Bà Jenna Ellis, thành viên đội pháp lý của Tồng thống Donald Trump cầm điện thoại để ông Trump có ý kiến trong phiên điều trần công khai của Ủy ban Chính sách Đa số Thượng viện bang Pennsylvania ngày 25-11. Ảnh: GETTY IMAGES

Hiện các quan chức bang Pennsylvania đang khẩn trương xúc tiến gửi thông báo kháng nghị lên Tòa án tối cao của bang yêu cầu xem xét lại xem liệu thẩm phán McCullough có mắc lỗi gì không, dù nghị sĩ Kelly và các cử tri khác không đưa ra được bất kỳ chứng cứ nào cần thiết để thẩm phán ra lệnh huấn thị này.

Về các cuộc đua khác (ngoài cuộc đua tổng thống) trong kỳ bầu cử ngày 3/11 mà chưa được chứng nhận kết quả, các quan chức bang Pennsylvania hiện đang tạm thời ngưng quá trình chứng nhận. Riêng các kết quả đã được chứng nhận thì không bị ảnh hưởng.

Kết quả bầu cử tồng thống ở Pennsylvania đã được chứng nhận vào ngày 24/11. Với 99% số phiếu được kiểm, ông Biden dẫn trước Tổng thống Trump hơn 80.000 phiếu bầu. Tuy nhiên phía đương kim Tổng thống Donald Trump vẫn đang tích cực kiện tụng hy vọng thay đổi kết quả.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/toa-an-bang-pennsylvania-ra-lenh-tam-hoan-chung-nhan-bau-cu-a547738.html