Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân hàng đầu Iran

Trong tuyên bố mới nhất, Thổ Nhĩ Kỳ lên án vụ ám sát tàn ác nhằm vào nhà khoa học về hạt nhân hàng đầu của Iran.

Hãng tin Sputnik ngày 28/11 cho hay, bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã lên án "vụ ám sát kinh hoàng" nhà khoa học hạt nhân Iran Mohsen Fakhrizadeh, khẳng định thủ phạm vụ tấn công phải chịu trách nhiệm và kêu gọi "các bên hành động kiềm chế".

"Chúng tôi rất tiếc khi nhà khoa học Iran Mohsen Fakhrizadeh đã chết do một cuộc tấn công vũ trang ở Tehran. Chúng tôi lên án vụ giết người kinh khủng này và chia buồn với chính phủ Iran và gia đình của những người đã khuất” - đại diện bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ chia sẻ.

Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: "Thổ Nhĩ Kỳ phản đối bất kỳ nỗ lực làm xáo trộn hòa bình và an ninh ở trong khu vực, cũng như chống lại mọi loại hình khủng bố, bất kể thủ phạm hay mục tiêu là ai”.

Hiện trường vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân Mohsen Fakhrizadeh. Ảnh: UPI

Chính quyền Istanbul cũng đề nghị tất cả những người có liên quan đến vụ tấn công phải chịu trách nhiệm và khuyến cáo "tất cả các bên cần tránh các hành động có thể dẫn đến căng thẳng leo thang trong khu vực”.

Trước đó, vào ngày 27/11, ông Fakhrizadeh - người mà phương Tây nghi là "cha đẻ" của chương trình vũ khí hạt nhân của Iran, đã bị sát hại trong một cuộc phục kích gần Tehran gây ra sự phẫn nộ khắp khu vực Trung Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran xác nhận rằng, một chiếc ô tô chất đầy chất nổ đã phát nổ gần xe của ông Fakhrizadeh. Nhà khoa học bị thương ngay lập tức được đưa đến bệnh viện bằng trực thăng nhưng không qua khỏi vì vết thương quá nặng.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tho-nhi-ky-len-an-vu-am-sat-nha-khoa-hoc-hat-nhan-hang-dau-iran-a547865.html