Ông Biden tuyên bố không dỡ bỏ lệnh áp thuế ngay đối với hàng hóa Trung Quốc

Trong một cuộc phỏng vấn với tờ New York Times, ông Joe Biden tiết lộ không có kế hoạch dỡ bỏ lệnh áp thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc ngay khi nhậm chức.

“Tôi sẽ không có bất kỳ động thái nào ngay lập tức, việc này cũng áp dụng cho lệnh thuế quan. Tôi cũng không để định kiến ảnh hưởng đến những quyết định của mình”, đài Sputnik dẫn lời ông Biden.

Thay vào đó, ông Biden nhấn mạnh muốn triển khai một cuộc xem xét toàn diện thỏa thuận thương mại hiện hành với Trung Quốc và sẽ tham vấn các đồng minh truyền thống của Mỹ tại châu Á và châu Âu nhằm phát triển một “chiến lược toàn diện”.

Quốc kỳ Trung Quốc và quốc kỳ Mỹ trước một phiên thảo luận về thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo nhà chính trị gia, chính quyền mới của ông sẽ theo đuổi một chính sách thương mại thực sự dẫn tới tiến bộ trong việc ứng phó với các “cơ chế lạm dụng của Trung Quốc”, ví dụ như sở hữu tài sản trí tuệ, các khoản hỗ trợ không công bằng với các công ty nước ngoài và bắt buộc chuyển giao công nghệ từ các công ty Mỹ cho các đối tác Trung Quốc.

Hồi tháng 1, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump đạt được Thỏa thuận Thương mại Giai đoạn 1 với Trung Quốc, theo đó tạm ngưng thương chiến giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sau hơn 18 tháng căng thẳng thương mại song phương.

Theo quy định của thỏa thuận, Trung Quốc nhất trí mua thêm 200 tỷ USD hàng hóa và dịch vụ Mỹ trong hai năm tới và cam kết đảm bảo các vấn đề như bảo vệ tài sản trí tuệ hay hành vi bắt chuyển giao công nghệ.

Là một phần của thỏa thuận, Mỹ đồng ý dừng việc tăng thuế theo kế hoạch vào ngày 15/12/2019 và giảm thuế đối với 120 tỷ hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ 10% xuống 7,5%. Tuy nhiên, mức thuế 25% đối với 250 tỷ USD hàng hóa trị Trung Quốc vẫn sẽ được áp dụng.

Bảo Hà

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ong-biden-tuyen-bo-khong-do-bo-lenh-ap-thue-ngay-doi-voi-hang-hoa-trung-quoc-a548013.html