Bộ Y tế công bố ca mắc COVID-19 từng cách ly tại nhà ở Hà Nội

Tối 6/12, Bộ Y tế công bố ca mắc mới COVID-19 ghi nhận tại Hà Nội. Bệnh nhận là nam giới, 54 tuổi, quốc tịch Lybia mang số hiệu BN 1.366.

Theo thông báo, ngày 19/11/2020, bệnh nhân từ Qatar nhập cảnh tại Sân bay Nội Bài trên chuyến bay QR976, được cách ly tại Hà Nội ngay khi nhập cảnh.

Kết quả xét nghiệm ngày 5/12/2020 tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư.

Trước đó, ngày 5/12, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội báo cáo về hai trường hợp xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó có một bệnh nhân là cán bộ ngoại giao nhập cảnh (BN 1.366), được cách ly tại nhà (ở quận Bắc Từ Liêm). Do bệnh nhân là cán bộ ngoại giao nên bệnh nhân và gia đình được đưa về cách ly tại nơi ở (phòng 2402, tòa N01T4 Ngoại giao đoàn, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm). Ngay trong đêm, khi gia đình cán bộ này về địa phương, Trung tâm Y tế quận Bắc Từ Liêm đã lấy mẫu xét nghiệm lần 1 và kết quả 6 người đều âm tính.

Ngày 30/11, bệnh nhân thấy mệt mỏi, căng thẳng, khó chịu, huyết áp đo 140/90 mmHg (trên bệnh nền cao huyết áp và tim mạch), được Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội đưa vào Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khám và điều trị bằng xe chuyên dụng.

Tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, bệnh nhân được khám, điều trị tại khu cách ly đơn nguyên điều trị COVID-19; 4 nhân viên tiếp xúc với bệnh nhân có sử dụng quần áo bảo hộ, khẩu trang, mạng che mặt. Sau đó, 17h ngày 1/12, người này được Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội chuyển về tiếp tục cách ly tại nơi cư trú.

Ngày 3/12, bệnh nhân lấy mẫu xét nghiệm lần 2 và cho kết quả dương tính. Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư cách ly và điều trị. Kết quả xét nghiệm vợ và 4 con của bệnh nhân đều âm tính với SARS-CoV-2. Hiện, vợ và các con của bệnh nhân được chuyển đến cách ly tập trung tại Bệnh viện Công an thành phố. Tại khu vực nhà ở của bệnh nhân và khu vực xung quanh đã được phun khử khuẩn.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch COVID-19:

- Tiếp tục triển khai truy vết người tiếp xúc với người có xét nghiệm SARS-CoV-2 dương tính (Quyết định số 5053/QĐ-BYT ngày 03/12/2020).

- Tăng cường thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ và thực hiện nghiêm Bộ tiêu chí Phòng khám an toàn phòng, chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp (công văn số 6649/BYT-KCB ngày 02/12/2020 của Bộ Y tế, Quyết định số 4999/QĐ-BYT ngày 01/12/2020 của Bộ Y tế).

- Tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện các quy định về nhập cảnh, giám sát, cách ly y tế, phòng chống COVID-19, đặc biệt là các điều kiện trước khi nhập cảnh (Giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, giấy khai bao y tế...), việc đưa đón từ cửa khẩu, các khu vực cách ly y tế đối với người nhập cảnh (bao gồm khu cách ly trong, ngoài quân đội có thu phí) tuyệt đối không để lây lan trong khu vực cách ly, lây lan ra cộng đồng. Đảm bảo việc xét nghiệm đúng số lượng, thời gian, đối tượng.

- Tiếp tục tuyên truyền hướng dẫn cộng đồng thực hiện đầy đủ các khuyến cáo phòng, chống dịch trong tình hình mới, thực hiện tốt thông điệp 5K gồm khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế.

 

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bo-y-te-cong-bo-ca-mac-covid-19-tung-cach-ly-tai-nha-o-ha-noi-a548149.html