Vạch mặt nhóm người sử dụng công nghệ cao để lừa đảo xuyên quốc gia

Để thực hiện hành vi lừa đảo, nhóm người này gọi điện cho nạn nhân tự xưng là công an, kiểm sát viên rồi đe dọa, chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng của các bị hại.

Ngày 8/12, cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đã khởi tố bị can đối với 5 đối tượng ở thị xã Buôn Hồ, tỉnh Đắk Lắk, gồm: Đặng Thành Toại (SN 1995); Lê Ngọc Quyền (SN 1996); Nguyễn Tấn Thắng (SN 1995); Hoàng Minh Tài (SN 1993) và Nguyễn Văn Rô (SN 1992) đều trú tại tỉnh Đăk Lăk). Đây là nhóm đối tượng trong đường dây sử dụng công nghệ cao để lừa đảo xuyên quốc gia.

Được biết, vài năm trở lại đây trên địa bàn Quảng Ngãi đã xảy ra hàng chục vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Các nhóm đối tượng sử dụng công nghệ cao, giả danh công an, viện kiểm sát gọi điện đe dọa, thực hiện hành vi lừa đảo chiếm được hàng chục tỷ đồng.

Trước những lời đe dọa, thúc giục của các đối tượng, nhiều nạn nhân đã vội chuyển tiền qua tài khoản cho nhóm lừa đảo.

Qua đơn tố giác của bà Phạm Thị Thủy (trú tại Quảng Ngãi) trình báo bị lừa với số tiền gần 6 tỷ đồng. Công an tỉnh Đắk Lắk đã khẩn trương điều tra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng công an đã làm rõ 5 đối tượng nêu trên nằm trong đường dây sử dụng công nghệ cao để lừa đảo xuyên quốc gia.

Theo tài liệu điều tra, từ đầu năm 2020, do không có tiền tiêu xài, Đặng Thành Toại đã kết nối với một số đối tượng để mở các tài khoản ngân hàng, mục đích là để chuyển tiền lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau khi kết nối, Toại đã rủ các đối tượng khác cùng tham gia. Để tránh bị cơ quan chức năng phát hiện, các đối tượng đã đi gom chứng minh nhân dân, sau đó làm giả CMND và đi mở tài khoản tại nhiều ngân hàng khác nhau. Đây chính là các tài khoản mà nhóm đối tượng lừa đảo dùng để nhận tiền chiếm đoạt từ các nạn nhân.

Bước đầu xác định, nhóm đối tượng trên đã sử dụng nhiều CMND giả để đăng ký mở hàng trăm tài khoản ngân hàng và cung cấp cho nhóm đối tượng Đài Loan, cấu kết với các đối tượng người Việt Nam đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài hoạt động lừa đảo, chiếm đoạt tiền.

Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra mở rộng.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/vach-mat-nhom-nguoi-su-dung-cong-nghe-cao-de-lua-dao-xuyen-quoc-gia-a548244.html