Cấp cứu thành công cho bé sơ sinh mắc tật bẩm sinh thoát vị não

Các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) vừa cấp cứu thành công cho một bé sơ sinh có khối u "khổng lồ" phía sau đầu do thoát vị não.

Cụ thể, khoa Sơ sinh (bệnh viện Nhi đồng 1) cho biết đã tiếp nhận 1 bé trai, con bà Nguyễn Thị N., cân nặng lúc sinh 3,7kg sinh mổ tại BV Sa Đéc, có khối u khổng lồ phía sau đầu, kích thước khoảng 10x12x9cm.

Hình ảnh siêu âm và CT scan cho thấy hình ảnh khuyết xương sọ, túi thoát vị lớn qua lỗ khuyết sọ chứa dịch và nhu mô não.

Bênh viện ngay lập tức đã cử BS Phan Minh Trí (khoa Ngoại Thần kinh) cùng nhóm các bác sĩ, điều dưỡng và đội ngủ gây mê hồi sức đã phẫu thuật thành công, cắt bỏ phần khối u chứa nhu mô não xuất huyết hoại tử bên trong.

Hiện tại, sức khỏe của cháu bé đã dần ổn định.

Cháu bé trước và sau phẫu thuật

Theo bệnh viện Nhi đồng 1, thoát vị não màng não là một dị tật bẩm sinh chiếm tỷ lệ 1 đến 10 trẻ trong số 4000 trẻ sơ sinh. Nguyên nhân xác định của dị tật này vẫn còn chưa rõ, nhưng đa số khiếm khuyết của hệ thần kinh đơn thuần liên quan đến sự thiếu hụt folate.

Hiện tượng thiếu Folate có thể xuất phát từ chế độ ăn thiếu dinh dưỡng của sản phụ trong thời gian mang thai, dùng các chất đối kháng với folate, hoặc bất thường về gen liên quan đến chuyển hóa folate.

Các yếu tố khác ở mẹ làm tăng nguy cơ thiếu folate như: mẹ quá nhỏ tuổi, mẹ uống rượu, hút thuốc, uống nhiều café trong thời gian mang thai, mẹ béo phì hoặc đái tháo đường thai nghén, mẹ dùng thuốc chống co giật.

Acid Folic hay folate đều là các dạng của vitamin B9. Acid folic là dạng tổng hợp có trong thực phẩm bổ sung, còn folate có nhiều trong các loại thức ăn như: rau ăn lá, trứng, và các loại cam quýt. Khi cung cấp thiếu chất dinh dưỡng quan trọng này, trẻ có nguy cơ cao bị các dị tật bẩm sinh hệ thần kinh (như tật nứt đôi đốt sống, có hoặc không kèm thoát vị não màng não, và nặng nhất là vô não), nhất là trong vòng 28 ngày đầu sau khi thụ thai, ngay cả khi người phụ nữ chưa biết là mình đang mang thai.

Các bác sĩ bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, phụ nữ nên uống acid folic trước khi chuẩn bị mang thai. Phụ nữ có nguy cơ nhiều nhất là người có tiền sử sinh con bị dị tật hệ thần kinh. Cách tốt nhất để ngăn ngừa sự tái diễn là bổ sung acid folic hằng ngày một tháng trước khi có thai. Khi có thai nên khám thai theo dõi định kỳ và tiếp tục dùng acid folic theo chỉ định của bác sĩ.

Tào Đạt

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cap-cuu-thanh-cong-cho-be-so-sinh-mac-tat-bam-sinh-thoat-vi-nao-a548529.html