Sau 5 tháng thực hiện đại phẫu thuật, Trúc Nhi - Diệu Nhi đã biết đi

5 tháng sau ca mổ tách dính, Trúc Nhi - Diệu Nhi đã có thể đứng vững, đi một đoạn ngắn với sự trợ giúp của cha mẹ.

Tròn 5 tháng sống độc lập trong hai cơ thể riêng biệt, Trúc Nhi và Diệu Nhi lớn lên nhiều. Hai chị em Trúc Nhi và Diệu Nhi (18 tháng tuổi) đã đến bệnh viện Nhi đồng Thành phố đón Giáng sinh cùng hàng trăm bạn nhỏ.

Trúc Nhi nắm tay mẹ, bước chập chững đi lấy đồ chơi. Ảnh: VnExpress

Tại đây, hai bé đã có thể trèo lên chiếc xe lắc - dụng cụ tập phục hồi chức năng khi còn ở viện. Trúc Nhi đã có thể chạy tiến, chạy lùi bằng cách trụ vững hai chân trên sàn, tay liên tục xoay vô lăng. Trong khi đó, Diệu Nhi mải mê bấm nút chơi nhạc. 

Chơi chán, hai chị em gọi ba mẹ giúp ra khỏi xe. Song Nhi giơ những bàn tay nhỏ xíu bám vào vai ba, trèo qua thân xe một cách dễ dàng, rồi nắm vào tay ba mẹ bước chập chững tới cây thông Noel, nơi chất đầy hộp quà. Chân các bé thẳng, nhịp bước hơi vội nhưng chắc chắn. Trước đó, các bác sĩ dự đoán, các bé sẽ đi lại vững vàng khi tròn hai tuổi.

Anh Hoàng Anh (bố của Song Nhi) cho biết ở nhà hai bé nghịch hơn rất nhiều, thường tự bám vào thành giường hoặc tường để tập đi, không cần bồng bế nhiều như trước. Mái tóc cả hai đã mọc dày hơn kể từ lúc phải cạo trọc để mổ tách.

Các bé đã có thể bắt chước thành thạo tiếng gà gáy, tiếng mèo kêu; nói sõi các từ "ba mẹ, ôtô, bye bye, măm măm, đi, ngồi". Khi cô điều dưỡng đưa đồ chơi và nói "chong chóng", hai bé cũng lặp lại, "chong chóng".

Trước ca mổ tách tháng 7 vừa rồi, Trúc Nhi và Diệu Nhi là cặp song sinh dính liền vùng bụng chậu thể hiếm. Mỗi bé có hai tay, hai chân nhưng thông nối nhiều mạch máu và chung nhiều cơ quan nội tạng, sống cộng sinh. Dị tật dính liền được phát hiện sớm từ thời kỳ bào thai. Ngay sau sinh, hai bé được đưa tới bệnh viện Nhi đồng Thành phố để chăm sóc chuẩn bị cho ca mổ tách.

Ca đại phẫu tách rời hai chị em dài 13 giờ với sự tham gia của 93 y bác sĩ đã thành công. Hậu phẫu ba tháng, các bé được xuất viện về nhà.

Bác sĩ Trương Quang Định - Giám đốc bệnh viện, chỉ huy ca đại phẫu đánh giá, quá trình hồi phục của bé gần như hoàn hảo. Các bé đạt đúng quỹ đạo phát triển như một trẻ bình thường, cả về thể chất và tinh thần. Thời gian tới, còn một số cuộc phẫu thuật khác cần thực hiện, nhằm tái tạo hoàn chỉnh hệ tiêu hóa, tiết niệu, sinh sản..

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/sau-5-thang-thuc-hien-dai-phau-thuat-truc-nhi-dieu-nhi-da-biet-di-a548682.html