Sức khỏe của 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử vaccine COVID-19

Sau 1 ngày tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19, đến sáng nay (18/12), sức khoẻ của 3 người tình nguyện đều ổn định.

Nguồn tin từ học viện Quân y cho biết sau 1 ngày tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19, đến sáng nay (18/12), sức khỏe của nhóm 3 người tình nguyện đầu tiên đều ổn định, không có phản ứng bất thường. Các tình nguyện viên này hiện vẫn đang được theo dõi sức khỏe ngay tại Viện Nghiên cứu Y dược học quân sự (học viện Quân y).

Những người tình nguyện sẽ được theo dõi tại đây trong 72 giờ sau tiêm, tức tới ngày 20/12. Tại đây, có 2 phòng theo dõi sau tiêm dành riêng cho nam và nữ, có 3 người thường xuyên trực tại mỗi phòng, được trang bị mọi vật dụng sinh hoạt. Sau thời gian này, tình nguyện viên được về nhà và được giám sát bởi cán bộ y tế xã, phường. Mũi tiêm thứ 2 được tiến hành sau 28 ngày.

Một trong 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm vaccine COVID-19. Ảnh: Người Lao động

Trước đó, ngày 17/12, TS Nguyễn Ngô Quang - Phó Cục trưởng cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo - bộ Y tế, Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine cho biết: Qua 3 kênh đăng ký tình nguyện thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19, đến ngày 17/12 có khoảng hơn 200 người đã đăng ký, sẽ trải qua một quá trình sàng lọc.

3 tình nguyện viên đầu tiên được tiêm thử nghiệm vaccine COVID-19 của Việt Nam là 3 người ngẫu nhiên được chọn sau quá trình sàng lọc theo đúng quy trình, thuộc độ tuổi từ 18 - 50, sau khi được khám, thực hiện các xét nghiệm đầy đủ đã được chọn.

Trong giai đoạn thử nghiệm lần này, học viện Quân y chỉ chọn khoảng 60 người độ tuổi 18 - 50 để tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax.

60 tình nguyện viên trên sẽ được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm. Nhóm 1A với 20 người dùng mức liều 25 mcg sẽ được thu tuyển đầu tiên. Nhóm 1B gồm 20 người dùng mức liều 50 mcg. Nhóm 1C gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg. Tất cả những người tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp 2 mũi vaccine, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày.

Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển 60 người tham gia đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần. Quy trình thu tuyển người tham gia vào giai đoạn 1 sẽ được bắt đầu với 3 người thuộc nhóm liều 25 mcg.

Trên cơ sở kết quả theo dõi đánh giá 72 giờ sau tiêm vaccine trên 3 người đầu tiên mới quyết định mức liều và số người tham gia tiếp theo. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi đến tháng thứ 6 kể từ liều tiêm đầu tiên.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/suc-khoe-cua-3-tinh-nguyen-vien-dau-tien-tiem-thu-vaccine-covid-19-a548698.html