Tiến sĩ 9x từng đi bộ xuyên rừng đến trường, ôn bài dưới ánh đèn dầu

30 tuổi, tiến sĩ Nguyễn Hoàng Chinh - giảng viên đại học Tôn Đức Thắng là người trẻ nhất trong số 10 gương mặt được trao giải thưởng Quả cầu vàng 2020.

Sinh ra và lớn lên ở cù lao Long Hòa - Hòa Minh, trên sông Cổ Chiên, ngăn cách giữa hai tỉnh Trà Vinh và Bến Tre, thuộc xã Long Hòa, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh, Nguyễn Hoàng Chinh từ nhỏ tiếp xúc với cây lúa, con cá, con tôm. Chính điều này nuôi dưỡng đam mê sinh học trong anh.

Cách biệt về địa lý khiến đời sống của người cù lao gặp khá nhiều khó khăn, quanh năm nhờ hoàn toàn vào cây lúa, con cua là chính. Không đường, không điện, thời học sinh của Nguyễn Hoàng Chinh là những ngày vất vả đi bộ xuyên rừng đến trường và ôn bài trong ánh đèn dầu. Những ngày khó khăn đó đã giúp anh quyết tâm học tập để đạt thành tích như hôm nay. Giải thưởng Quả cầu vàng 2020 là một trong số đó.

 

Nguyễn Hoàng Chinh là người trẻ nhất trong số 10 gương mặt được trao giải thưởng Quả cầu vàng 2020.

Thấy gia đình và người cù lao quá vất vả với nghề nông, quanh năm làm lụng mà không đủ ăn. Một phần vì yêu thích, tôi quyết tâm thi vào ngành Sinh học, dùng kiến thức học được để có thể làm gì đó cho nông nghiệp, giúp đỡ bà con quê mình”, Hoàng Chinh chia sẻ

Năm 2008, Nguyễn Hoàng Chinh trở thành sinh viên ngành Công nghệ Sinh học (khoa Khoa học ứng dụng), đại học Tôn Đức Thắng. Năng lực nghiên cứu của Hoàng Chinh được thể hiện từ khi anh còn là sinh viên tham gia các nhóm nghiên cứu do thầy cô hướng dẫn. Năm thứ 3 đại học, nhóm của Chinh đạt giải nhì nghiên cứu khoa học cấp trường.

Năm 2014, Nguyễn Hoàng Chinh giành học bổng tại Đài Loan và hoàn thành thạc sĩ ngành Công nghệ sinh học tại đây. Nhờ những thành tích học tập nổi bật, chàng trai quê Trà Vinh được trao giải “Travel Grant Award” của Bộ Khoa học và Công nghệ Đài Loan. Sau đó anh tiếp tục bảo vệ thành công luận án tiến sĩ tại đại học Khoa học và Công nghệ Quốc gia Đài Loan.

Dù có điều kiện được ở lại Đài Loan làm việc nhưng mong muốn giúp quê hương thôi thúc Nguyễn Hoàng Chinh trở về Việt Nam. Hơn cả anh muốn giúp người dân quê hương phát triển cây lúa, con tôm, con cá hiệu quả cao, tạo ra nhiên liệu sinh học sạch cho bà con từ các nghiên cứu của mình.

Mới 30 tuổi nhưng anh có “gia tài đồ sộ” là 37 bài báo khoa học được công bố trên các tạp chí quốc tế. Ngoài ra, với thành tích nghiên cứu xuất sắc, anh được mời tham gia phản biện cho 16 tạp chí ISI của 7 nhà xuất bản lớn trên thế giới như: Nature, Elsevier, Springer, Wiley, SAGE, Taylor & Francis và American Chemical Society.

Mong muốn cống hiến cho quê hương, giúp đỡ bà con trong lĩnh vực nông nghiệp là động lực anh đặt mục tiêu cho bản thân một trong năm tới phải có sản phẩm ứng dụng thực tế, chứ không chỉ là trong phòng thí nghiệm nữa.

Muốn giúp đỡ sinh viên được du học

Hiện Nguyễn Hoàng Chinh là nghiên cứu viên và cũng là giảng viên trẻ nhất của khoa Khoa học ứng dụng, đại học Tôn Đức Thắng. Anh được rất nhiều sinh viên yêu mến vì vừa trẻ vừa tài năng.

Nói về Giải thưởng Quả cầu vàng, anh cho biết bản thân khá bất ngờ, bởi vòng bình chọn cuối cùng top 20 có nhiều đối thủ nặng ký đến từ Canada, Australia, Hàn Quốc, Đài Loan… Đến khi công bố kết quả anh và thầy cô vỡ òa sung sướng, ôm nhau khóc.

TS Nguyễn Hoàng Chinh mong muốn sinh viên có cơ hội tiếp cận phòng thí nghiệm hiện đại ở nước ngoài.

TS Chinh chia sẻ, lúc học tại Đài Loan, anh nhận thấy điều kiện nghiên cứu ở trong nước còn nhiều khó khăn. Khi đó anh tâm nguyện về nước sẽ tham gia sâu hơn và phát triển các nhóm nghiên cứu khoa học của sinh viên, để các em có cơ hội tiếp cận phòng thí nghiệm hiện đại ở nước ngoài. Đây là giai đoạn rất quan trọng để gieo vào mỗi bạn trẻ đam mê và nhiệt huyết với nghiên cứu, giúp họ có thêm nhiều động lực và xác định rõ đường đi cho tương lai.

Hiện ở đại học Tôn Đức Thắng, Hoàng Chinh tập hợp và tổ chức, hỗ trợ các nhóm sinh viên nghiên cứu về sinh học ứng dụng trong nông nghiệp. Thông qua các mối quan hệ, anh cũng tìm cách kết nối để giúp sinh viên tiếp cận các nhóm học bổng ở nước ngoài, như cách anh từng được các thầy cô giúp đỡ lúc còn là sinh viên.

“Hỗ trợ các bạn sinh viên say mê làm việc trong phòng thí nghiệm, tôi thấy lại thời sinh viên của mình được các thầy cô chỉ bảo. Đây cũng là hướng đi tương lai của tôi, bên cạnh theo đuổi học thuật và nghiên cứu sâu hơn về công nghệ sinh học, theo định hướng phát triển đại học nghiên cứu của trường, tôi muốn giúp sinh viên có cơ hội ra nước ngoài học tập, được làm trong môi trường hiện đại, có đầy đủ trang thiết bị nghiên cứu. Tôi muốn giúp các em giành học bổng du học thạc sĩ, tiến sĩ ở các nước tiên tiến”, TS Chinh chia sẻ.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tien-si-9x-tung-di-bo-xuyen-rung-den-truong-on-bai-duoi-anh-den-dau-a548707.html