5 ê-kíp, 15 bác sĩ phẫu thuật cứu bệnh nhân bị đâm thấu bụng

Một bệnh nhân với vết thương phức tạp ở hông lưng trái thấu bụng vừa được 5 ê-kíp với 15 bác sĩ phối hợp phẫu thuật cứu sống thành công.

Kích hoạt báo động đỏ nội viện

Ngày 18/12, thông tin từ bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, 5 ê-kíp với 15 bác sĩ gồm nhiều chuyên khoa phối hợp phẫu thuật cứu sống bệnh nhân bị vết thương thấu bụng phức tạp và nguy kịch, khi nhận được báo động đỏ liên viện từ tuyến dưới.

 

Ê-kíp bác sĩ đang tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân K..

Bệnh nhân được xác định là ông Hồ Minh K., 55 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ. Ông K. được bệnh viện địa phương An Giang chuyến đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng lơ mơ, mạch bằng 0, huyết áp không đo được, với vết đâm vùng hông lưng trái.

Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu, truyền máu, phẫu thuật. Vì không thể khống chế tình trạng chảy máu nên các phẫu thuật viên đã tấn gạc chèn ép cầm máu tạm thời và liên hệ khẩn cấp chuyển đến bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Sau khi tiếp nhận thông tin, ban Giám đốc bệnh viện đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện và huy động 5 ê-kíp với 15 bác sĩ sẵn sàng cấp cứu cho bệnh nhân.

Bệnh nhân lập tức được chuyển đến khoa Cấp cứu với tình trạng nguy kịch đang bóp bóng, hôn mê, da xanh, niêm nhợt, bụng chướng căng, mạch nhanh, huyết áp khó đo được dù đang sử dụng thuốc vận mạch liều cao.

Các bác sĩ hồi sức tích cực, đồng thời tiến hành hội chẩn nhanh, thống nhất phướng án xử lý và bỏ qua mọi thủ tục hành chính, sau 5 phút nhập viện bệnh nhân được chuyển thẳng lên phòng phẫu thuật.

Bệnh nhân được chẩn đoán: Sốc mất máu do vết thương phức tạp hông lưng trái thấu bụng. 5 ê-kíp mổ được huy động gồm 15 bác sĩ của các chuyên khoa: Ngoại Tổng hợp, Ngoại Thận - Tiết niệu, Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, Chấn Thương chỉnh hình, Ngoại Thần kinh.

Do chuẩn bị sẵn máu và các chế phẩm nên bệnh nhân được hồi sức tích cực vừa bơm máu vừa phẫu thuật.

Quá trình cấp cứu và phẫu thuật cả từ tuyến trước đã truyền 29 đơn vị máu, chế phẩm máu. Đến 20h30 cùng ngày, ca mổ kéo dài 5 giờ đã thành công với sự phối hợp nhanh chóng, nhịp nhàng của tất cả các chuyên khoa.

Hiệu quả từ kích hoạt báo động đỏ

Sau mổ, bệnh nhân được hồi sức nội khoa tích cực tại khu Hậu phẫu - Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Sáng 18/12, bệnh nhân rút được ống thở, tỉnh táo, tiếp xúc tốt, niêm hồng, sinh tồn ổn định, vết mổ khô.

Hiện, các dấu hiệu sinh tồn của bệnh nhân K. ổn định.

Bs.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, bệnh nhân được cứu sống nhờ xử trí cấp cứu ban đầu tốt, báo động đỏ liên viện, chuyển viện an toàn của bệnh viện tuyến trước; sự phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, trình độ chuyên môn của tập thể nhân viên y tế bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ và sự cung cấp nhanh chóng máu, chế phẩm máu số lượng lớn của bệnh viện Huyết học Truyền máu Thành Phố Cần Thơ.

Điều này cho thấy hiệu quả triển khai quy trình báo động đỏ liên viện.

Quy trình báo động đỏ liên viện là quy trình phối hợp, hỗ trợ khẩn cấp giữa các bệnh viện nhằm cấp cứu người bệnh trong tình trạng nguy kịch cần sự phối hợp can thiệp của nhiều bác sĩ, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm thuộc nhiều chuyên khoa khác nhau, huy động nhiều nguồn lực trong thời gian ngắn nhất để cấp cứu có hiệu quả.

Khi quy trình báo động đỏ được khởi động, các thủ tục được đơn giản hóa, nhân viên y tế sẽ có cơ hội tiếp cận bệnh nhân trong vài phút.

Việc triển khai quy trình báo động đỏ tại bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ đã giúp hồi sinh nhiều bệnh nhân nguy kịch.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/5-e-kip-15-bac-si-phau-thuat-cuu-benh-nhan-bi-dam-thau-bung-a548712.html