'Cuộc chiến' giữa nghệ sỹ Việt và Anti-fan: Sao Việt nên làm gì để vượt qua?

Trong giới showbiz, để nổi tiếng đã khó, sống trong sự nổi tiếng còn khó hơn gấp nhiều lần. Bởi lẽ, khi chọn cái nghề 'làm dâu trăm họ' này, người nghệ sĩ luôn cần xác định sẽ sống chung với những khen - chê, yêu - ghét. Tuy nhiên, chưa khi nào từ khóa 'antifan' lại xuất hiện dày đặc trên khắp các phương tiện truyền thông, thậm chí trở thành nỗi ám ảnh của nhiều nghệ sĩ Việt như hiện tại.

Câu chuyện giữa nghệ sĩ - người hâm mộ (fan) - người tẩy chay (anti-fan) đã không còn quá mới mẻ. Nhưng việc xuất hiện cả một cộng đồng anti-fan lên tới hàng trăm, hàng nghìn người để bày tỏ thái độ đối với nghệ sĩ thì chỉ gần đây mới rầm rộ trong showbiz Việt. Hàng loạt nghệ sĩ như Hương Giang, Lâm Vỹ Dạ, Thủy Tiên... đều bị ảnh hưởng không nhỏ bởi các nhóm anti này.

Muôn vàn lí do ra đời nhóm anti nghệ sỹ Việt

Mở đầu cho trào lưu antifan trở lại trong năm nay có lẽ là trường hợp của Hoa hậu Chuyển giới Hương Giang. Nhóm anti-fan có tên là “Anti Nữ hoàng đạo lý” với con số thành viên ban đầu hơn 68.000 người. Số lượng của nhóm này tăng nhanh đến 150.000 thành viên với nhiều lời lẽ “châm chích” khiến Hương Giang phải tới tận nhà một anti-fan để nói chuyện trực tiếp và “biến thù thành bạn”.

 

Nhóm anti Hoa hậu chuyển giới Hương Giang được cho là mở màn cho sự trở lại của “Trào lưuu antifan”. Nguồn: Internet

Trước đó, anti-fan đã gây áp lực với nhiều nhà sản xuất để buộc cắt sóng, tuyên bố tẩy chay các nhãn hàng đang làm việc với Hương Giang. Cô thậm chí còn phải hủy xuất hiện với vai trò khách mời trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2020.

Sau khi Hương Giang lên tiếng, nhóm này đã bị khóa nhưng lại mở đường cho sự xuất hiện của nhiều nhóm anti khác. Hàng loạt hội, nhóm có liên quan với lượng người tham gia tăng mỗi ngày chỉ để “vạch lá tìm sâu” nói xấu Hương Giang từ những điều nhỏ nhặt nhất.

Nếu Hương Giang bị ghét vì nói đạo lý làm người khác khó chịu thì việc xuất hiện dày đặc trên sóng truyền hình là lý do khiến Lâm Vỹ Dạ bị “nghỉ chơi”. Trên mạng xã hội đang có một group mang tên: “Hội những người không yêu chị Dậm” dù không thu hút quá nhiều lượt người tham gia như hoa hậu Hương Giang nhưng nhóm vẫn hoạt động rất sôi nổi.

 

Nhóm anti nghệ sỹ Lâm Vỹ Dạ “Hội những người không yêu chị Dậm”. (Ảnh chụp màn hình)

Theo đó, nhóm này được lập ra với mục đích tập hợp những người không thích diễn viên Lâm Vỹ Dạ để chỉ trích mọi cử chỉ, hành động của cô. Dựa trên một số bài viết trong nhóm, có thể thấy, nhóm này khó chịu với Lâm Vỹ Dạ chỉ vì cô... thường xuyên xuất hiện trên truyền hình. Nhiều người cho rằng cô chiếm sóng quá nhiều và đôi khi còn làm lố, lấn lướt các nghệ sĩ khác, chơi không đẹp. Bên cạnh đó, cách ăn mặc của bà xã Hứa Minh Đạt cũng là chủ đề bị cư dân mạng lôi ra mỉa mai, bóc mẽ.

Không tham gia quá nhiều gameshow truyền hình, không nói đạo lý mang tính dạy đời..., ca sỹ Thủy Tiên cũng đang hứng cả "rổ gạch đá" chỉ vì từ thiện không thuận lòng một nhóm người. Trong những ngày đầu, Thủy Tiên được tung hô hết mực khi kêu gọi được 150 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung bị bão lũ. Sau đó, Thủy Tiên bỗng chốc trở thành đề tài của "búa rìu dư luận".

 

Một số nhóm anti ca sỹ Thủy Tiên trên Facebook. (Ảnh chụp màn hình)

Câu chuyện bắt nguồn từ việc Thủy Tiên sơ suất trong việc rà soát và kiểm chứng chưa chính xác về hoàn cảnh của bác trưởng xóm tại Hải Lăng, Quảng Trị. Ngay lập tức, một nhóm antifan có tên “Lũ Hậu.VN” có khoảng 68.000 thành viên tính tới thời điểm hiện tại công kích bằng những lời nói khiếm nhã.

Nghệ sỹ Việt có nên chấp nhận “sống chung với lũ”?

Làm người nổi tiếng chưa bao giờ là điều dễ dàng, lắm người yêu thì cũng nhiều kẻ ghét. Fan và anti-fan là những người song hành với nghệ sĩ trên hành trình chinh phục nấc thang thành công. Sống chung với fan và anti-fan cũng chính là một dạng thức nghệ thuật mà người bản lĩnh thì tiếp tục vững bước, người yếu lòng thì chấp nhận bỏ cuộc.

Bởi vậy, thay vì những hành động bộc phát, nghệ sĩ nên tỉnh táo để tìm ra cách ứng xử cho phù hợp với từng tình huống, từng vụ việc cụ thể và học cách chung sống hòa bình với anti-fan. Theo chuyên gia truyền thông Nguyễn Ngọc Long phát biểu trên Dân Trí, nhiều khi anti-fan còn giúp nghệ sĩ nhìn ra những thiếu sót của chính mình.

Thực tế cho thấy, rất nhiều nghệ sĩ như Trấn Thành, Trường Giang, Lâm Vỹ Dạ... sau khi tiếp nhận những luồng ý kiến trái chiều từ cộng đồng anti-fan, họ đã âm thầm điều chỉnh lại hành vi của mình và trở nên tiến bộ, tốt đẹp hơn. Có lẽ vì thế mà dù đang nằm trong “tầm ngắm” của một số cộng đồng anti-fan nhưng các nghệ sĩ này vẫn rất đắt “sô” và vẫn nhận được rất nhiều hợp đồng quảng cáo béo bở.

Mối quan hệ giữa nghệ sĩ và anti-fan là câu chuyện muôn thuở, không còn mới những cũng chưa hề cũ. Yêu hay ghét là những trạng thái cảm xúc bình thường của mỗi con người trong cuộc sống. Nhưng yêu thế nào cho chân thành, ghét thế nào cho văn minh và đón nhận những điều đó ra sao là vấn đề không chỉ thuộc về phạm trù thái độ mà còn cần cả ý thức trách nhiệm của cả nghệ sỹ lẫn anti-fan!

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/cuoc-chien-giua-nghe-sy-viet-va-anti-fan-sao-viet-nen-lam-gi-de-vuot-qua-a548911.html