Biến thể mới của SARS-CoV-2 nguy hiểm thế nào?

Cuối tuần qua, Anh đã xác nhận một biến thể mới của SARS-CoV-2 mà Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết có thể 'lây truyền cao hơn tới 70%'.

Chủng virus mới xuất hiện ở Anh vào cuối tháng 11. Họ phát hiện ra nó trong quá trình điều tra lý do tại sao tỷ lệ nhiễm COVID-19 ở Kent không giảm mặc dù các biện pháp phong tỏa quốc gia được áp đặt.

Cơ quan Y tế Công cộng Anh (PHE) cho biết, việc truy tìm ngược bằng chứng di truyền cho thấy, biến thể này xuất hiện lần đầu vào tháng 9. Sau đó, nó lưu hành ở “mức độ rất thấp” trong dân chúng cho đến giữa tháng 11.

Người ta vẫn chưa biết nhiều thông tin về dòng virus này, được gọi là dòng B.1.1.7. Nhưng chủng này đáng chú ý vì chiếm tỷ lệ ngày càng tăng ở các vùng của nước Anh.

Theo COG-UK, biến thể này có số lượng thay đổi gen "lớn bất thường". Phân tích của tập đoàn nêu bật ba đột biến có thể có ý nghĩa về mặt sinh học.

Cả ba đột biến đều nằm trong protein đột biến của virus có liên quan đến sự xâm nhập của virus vào tế bào và có liên quan trong bối cảnh miễn dịch và hiệu quả của vắc xin.

Các nhà khoa học tại COG-UK đưa ra giả thuyết rằng, biến thể mới có thể xuất phát từ việc một người bị nhiễm bệnh mãn tính lây truyền virus.

Biển thể mới của SARS-CoV-2 phát triển nhanh bất thường.

Nhóm nghiên cứu cho biết: “Điều này dựa trên những quan sát cho thấy tỷ lệ đột biến cao có thể tích tụ ở những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch bị nhiễm trùng mãn tính”.

Liên quan diễn biến, Bộ Y tế Anh ngày 22/12 cho biết: “Mặc dù chủng vi khuẩn này được cho là có khả năng lây truyền cao hơn, nhưng hiện vẫn chưa có đủ bằng chứng để xác định xem chủng vi khuẩn này có liên quan đến bất kỳ thay đổi nào về mức độ nghiêm trọng của bệnh, đáp ứng kháng thể hoặc hiệu quả của vắc xin hay không”.

Dữ liệu cho thấy rằng B.1.1.7 lây truyền dễ dàng hơn các chủng khác, theo PHE, tổ chức đang điều phối các cuộc điều tra của chính phủ Anh về biến thể mới.

Cơ quan này cho biết tỷ lệ lây nhiễm tại các khu vực địa lý nơi chủng vi khuẩn này lưu hành đã tăng nhanh hơn dự kiến.

Một số đột biến này trước đây đã được tìm thấy ở Singapore. Ví dụ, vào tháng 8, Singapore đã phát hiện ra một biến thể của COVID-19 gây ra các triệu chứng ít nghiêm trọng hơn cho bệnh nhân.

COG-UK đã trích dẫn nghiên cứu về biến thể này trong báo cáo của mình về B.1.1.7, vì sự loại bỏ tương tự của protein ORF8 ở cả hai chủng.

"Chủng Singapore" có liên quan đến "nhiễm trùng lâm sàng nhẹ hơn và ít viêm sau nhiễm trùng hơn", và nó đã chết vào cuối tháng 3 sau khi các biện pháp kiểm soát được thực hiện, COG-UK cho biết.

Cũng trong tháng 8, một chủng vi rút mang đột biến D614G, có vẻ dễ lây lan hơn nhưng ít gây chết người hơn, đã được phát hiện ở Singapore và Malaysia.

Khi các đột biến tiếp tục phát sinh, các tổ hợp đột biến mới cũng ngày càng được quan sát thấy nhiều hơn, COG-UK cho biết.

Trong trường hợp B.1.1.7, cả ba đột biến được COG-UK nêu bật trước đây đã được các nhà khoa học quan sát và mô tả ở các chủng khác. Tuy nhiên, chúng ảnh hưởng đến coronavirus như thế nào khi kết hợp với nhau vẫn chưa được biết.

Theo COG-UK, biến thể mới này cũng có một số lượng thay đổi di truyền "lớn bất thường", bao gồm 23 đột biến, 14 lần thay đổi axit amin và 3 lần mất đoạn.

Đặc biệt, việc tích lũy 14 thay đổi axit amin trước khi phát hiện ra biến thể là “cho đến nay, chưa từng có trong dữ liệu gen của virus toàn cầu cho đại dịch COVID-19”, COG-UK cho biết.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bien-the-moi-cua-sars-cov-2-nguy-hiem-the-nao-a548915.html