Lo ngại biến thể SARS-CoV-2, Philippines đình chỉ các chuyến bay từ Anh

Philippines tuyên bố đình chỉ các chuyến bay từ Vương Quốc Anh, bắt đầu từ 12h01 ngày 24/12 (giờ địa phương).

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã thông qua việc đình chỉ các chuyến bay từ Vương Quốc Anh bắt đầu từ lúc 12h01 sáng 24/12 (giờ địa phương) đến ngày 31/120 theo đề xuất trong Nghị quyết số 90 của Lực lượng đặc nhiệm liên ngành về quản lý các bệnh truyền nhiễm mới nổi.

Lệnh cấm đi lại cũng được áp dụng cho "tất cả những hành khách đã đến Vương quốc Anh trong vòng 14 ngày trước khi đến Philippines, bao gồm cả những hành khách chỉ quá cảnh". Những người đã quá cảnh và sẽ đến Philippines trước khi lệnh cấm bắt đầu sẽ phải trải qua các quy trình kiểm dịch nghiêm ngặt, cách ly 14 ngày tại Làng vận động viên ở Thành phố New Clark bất kể kết quả kiểm tra phản ứng chuỗi PCR là âm tính hay dương tính. Trong khi đó, du lịch đến Vương quốc Anh phải tuân theo các giao thức xuất cảnh hiện có của Philippines.

Trước đó, Thủ tướng Anh, Boris Johnson tuyên bố nước này phát hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm nhiều hơn tới 70%. Hàng chục quốc gia đã đình chỉ các chuyến bay và chuyến tàu đến và đi từ Vương quốc Anh. Bộ Y tế Philippines cho biết nước này chưa phát hiện biến thể virus mới.

Sân bay Quốc tế Philippines Ninoy Aquino. Nguồn: AFP

Hàn Quốc cũng tạm dừng các chuyến bay đi và đến từ Anh từ nay cho đến hết năm nay. Tất cả những người đến từ Anh nhập cảnh vào Hàn Quốc đều phải cách ly 14 ngày và phải xét nghiệm COVID-19 sau khi kết thúc thời gian cách ly. Hiện Hàn Quốc đang áp dụng biện pháp giãn cách xã hội ở mức 2,5 đối với khu vực thủ đô Seoul, nơi có hơn 25 triệu người sinh sống, trong khi mức 2 được áp dụng trên phần còn lại của lãnh thổ. 

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định siết chặt kiểm soát biên giới đối với những người nhập cảnh từ Anh do lo ngại về biến thể mới nguy hiểm của virus SARS-CoV-2.

Trước đó, ngày 22/12, nhóm chuyên gia cố vấn của bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi Nhật Bản (MHLW) đã cảnh báo về nguy cơ biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có thể xâm nhập vào nước này.

Nhóm chuyên gia này nhấn mạnh biến thể mới được cho là có nguy cơ lây truyền cao và sự xuất hiện của biến thể này sẽ tạo ra gánh nặng rất lớn lên hệ thống y tế ở Nhật Bản.

Vì vậy, nhóm chuyên gia trên đã kêu gọi siết chặt các biện pháp hạn chế nhập cảnh và theo dõi kỹ lưỡng sức khỏe của những người nhập cảnh vào nước này. Ông Takaji Wakita, Viện trưởng Viện các bệnh truyền nhiễm quốc gia (NIID), nhấn mạnh cần phải nhanh chóng truy vết các trường hợp tiếp xúc nếu biến thể mới của SARS-CoV-2 xuất hiện ở Nhật Bản.

Trong khi đó,  Đài KCBS của Hàn Quốc cho hay Triều Tiên đang thúc đẩy tuần tra biên giới và nhiều nơi khi hạn chót cuối năm của "chiến dịch 80 ngày" sắp đến nhằm ngăn chặn đại dịch COVID-19 và đạt được các mục tiêu phát triển kinh tế.

Theo KCBS, vì virus SARS CoV-2 có nguy cơ lây truyền cao do đặc tính theo mùa, Triều Tiên đang đẩy mạnh chiến dịch để đảm bảo rằng các cán bộ, công nhân và người dân thực hiện các biện pháp chống virus một cách chủ động. Đặc biệt, Triều Tiên đang thực hiện các biện pháp mạnh mẽ ở khu vực biên giới bằng cách tiến hành tái kiểm tra các cơ sở, bao gồm các cây cầu gần biên giới, nhà ga và thương cảng. Hãng thông tấn Triều Tiên (KCNA) cũng đang tải một bài viết, cho hay các cơ sở y tế nước này đang kiểm tra sức khỏe đối với những người cao tuổi, trẻ em và người dân địa phương có biểu hiện sốt hoặc triệu chứng bệnh hô hấp.

Triều Tiên đã tuyên bố không có trường hợp nào mắc COVID-19, nhưng đã nỗ lực trên toàn quốc để ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh, bao gồm cả việc đóng cửa biên giới vào đầu năm nay.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/lo-ngai-bien-the-sars-cov-2-philippines-dinh-chi-cac-chuyen-bay-tu-anh-a548923.html