Ông Trump gặp Phó Tổng thống Mike Pence trước màn "chốt hạ"

Tổng thống Donald Trump có cuộc gặp hơn một giờ tại Phòng Bầu dục với Phó Tổng thống Mike Pence.

Washington Post dẫn nguồn thạo tin cho biết, hôm 24/12, Tổng thống Donald Trump đã có cuộc gặp kéo dài hơn 1 giờ đồng hồ với Phó Tổng thống Mike Pence tại Phòng Bầu dục bên trong Nhà Trắng.

Cuộc gặp diễn ra chỉ vài giờ sau khi ông Trump đăng lại một dòng tweet kêu gọi ông Pence hành động để ngăn quốc hội xác nhận kết quả bầu tổng thống của đại cử tri đoàn vào ngày 6/1 tới.

Hiện chưa rõ ông Trump và cấp phó đã thảo luận những gì trong cuộc gặp này trước khi ông Trump có kỳ nghỉ lễ ở "Nhà Trắng mùa đông" tại Florida.

Tổng thống Donald Trump và Phó tổng thống Mike Pence. Ảnh: AFP/Getty.

Ông Trump gần đây nói với những người xung quanh rằng Phó Tổng thống Pence đã không chiến đấu cho ông ở mức độ như ông kỳ vọng, đồng thời nhắc nhiều đến vai trò truyền thống của ông Pence trong quá trình phê chuẩn kết quả bầu cử. Với tư cách chủ tịch Thượng viện, ông Pence chủ trì quá trình này.

Các nguồn tin cho biết trong những ngày gần đây, ông Trump đã đề cập đến vấn đề này với Phó Tổng thống. Ông cũng được cho là đã tỏ ra "khó hiểu" về việc tại sao ông Pence sẽ không thể lật ngược kết quả bầu cử vào ngày 6/1.

Ông Pence và các trợ lý ở Nhà Trắng đã cố gắng giải thích với ông Trump rằng vai trò của phó tổng thống mang tính hình thức nhiều hơn và ông Pence không thể đơn phương từ chối lá phiếu của đại cử tri đoàn.

Theo truyền thống, phó tổng thống chủ trì việc xác nhận phiếu đại cử tri, dù đây không phải là một yêu cầu theo luật định. Năm 1969, Phó tổng thống khi đó là Hubert Humphrey đã không chủ trì quá trình này vì ông vừa thua cuộc bầu cử tổng thống trước đối thủ Richard Nixon. Thay vào đó, chủ tịch Thượng viện tạm quyền đã chủ trì.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ong-trump-gap-pho-tong-thong-mike-pence-truoc-man-chot-ha-a548990.html