Từ 1/1/2021, TP.HCM cấp căn cước công dân gắn chip cho hơn 10 triệu dân

Công an TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng phương án cấp thẻ căn cước công dân có gắn chíp và chính thức triển khai từ ngày 1/1/2021.

Từ ngày 1/1/2021, công an TP.HCM sẽ cấp đổi căn cước công dân có gắn chip điện tử cho trên 10,4 triệu người dân thường trú và tạm trú trên địa bàn TP.

Liên quan vấn đề này, Đại tá Lê Công Vân - Trưởng phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC06) công an TP.HCM, cho biết quy trình sẽ được thực hiện đơn giản và nhanh chóng.

Đại tá Lê Công Vân thông tin, từ tháng 3/2020, phòng PC06 đã thực hiện dự án thu thập cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Công an các quận, huyện, phường, xã đã trực tiếp thu thập các thông tin về dân cư theo mẫu DC1 để nhập vào cơ sở dữ liệu quốc gia được thống nhất trên toàn quốc. Đây chính là cơ sở để tiến tới chính phủ điện tử với nền hành chính kỹ thuật số. Đặc biệt đây cũng chính là dữ liệu quan trọng phục vụ cho việc cấp đổi và quản lý căn cước công dân có gắn chip điện tử được thực hiện từ đầu năm 2021.

TP.HCM cấp căn cước gắn chip cho hơn 10 triệu dân từ 1/1/2021. Ảnh minh họa

Theo ông, khi các dữ liệu dân cư đã được khai báo và nhập vào hệ thống quản lý dữ liệu thì từ ngày 1/1/2021, khi đến các trụ sở công an để cấp đổi căn cước công dân có gắn chip, người dân sẽ không cần phải kê khai gì thêm.

Khi người dân đến phòng PC06 và các đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội ở công an 24 quận, huyện để cấp đổi căn cước công dân có gắn chip chỉ cần nói tên, ngày/tháng/năm sinh và địa chỉ cho cán bộ. Cán bộ tiếp nhận sẽ thao tác trên máy, toàn bộ thông tin của người dân sẽ hiện ra và người dân chỉ cần kiểm tra lại lần nữa. Kiểm tra xong, cán bộ mời người dân chụp ảnh và lăn tròn 10 ngón tay. Sau đó người dân có thể lấy giấy hẹn và ra về.

"Quá trình này chỉ mất khoảng 5 phút nếu người dân đã kê khai thông tin chính xác trên mẫu DC1 trước đó. Thậm chí quy trình nhận thẻ sẽ được rút ngắn xuống còn khoảng 5-7 ngày, người dân có thể đến tận nơi hoặc nhận qua bưu điện” - trưởng phòng PC06 nói.

Trưởng phòng PC06 cũng thông tin thời gian tới PC06 sẽ có thông báo và hướng dẫn cụ thể cho các cơ quan, đơn vị có liên quan để hỗ trợ người dân giao dịch trong thời gian chờ cấp đổi căn cước công dân mới. Việc này nhằm đảm bảo không gây phiền hà cho người dân.

Đại tá Lê Công Vân cung cấp thêm thông tin, từ 1/1/2016, công an TP.HCM đã cung cấp cấp được trên 2,7 triệu thẻ căn cước công dân có mã vạch cho người dân TP.HCM.

"Tiếp tục từ đầu năm 2021, chúng tôi sẽ cấp căn cước công dân có gắn chip điện tử cho người dân chưa cấp, hoặc đổi, cấp mới cho các đối tượng, ưu tiên cho các cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ công nhân viên, lực lượng vũ trang và công dân đủ 18 tuổi trở lên" - Đại tá Lê Công Vân cho biết thêm.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/tu-1-1-2021-tp-hcm-cap-can-cuoc-cong-dan-gan-chip-cho-hon-10-trieu-dan-a548994.html