Bạch Hạ - Phú Xuyên: Sụt lún đê kinh hoàng, người dân mất đường đi

Năm 2017, được chọn là đơn vị thi công Dự án “Cải tạo đê Sông Lương”, Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Chí Cường đã làm không ít người dân phiền lòng vì công trình vừa đưa vào sử dụng đã bị sụt lún. 3 năm sau, nhà thầu này lại để tình trạng tương tự xảy ra tại 2 đoạn đê chạy qua thôn Hòa Thượng, xã Bạch Hạ (huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

“Đang có đường đi, bỗng nhiên bị mất”

Đó là bức xúc không chỉ của riêng ông Bùi Thái D. mà rất nhiều hộ dân sống tại Đội 9, thôn Hòa Thượng, xã Bạch Hạ (huyện Phú Xuyên, Hà Nội). Ông D. cho biết, vị trí sụt lún nằm ngay trên đoạn đường nhà ông Phẩm đến nhà ông Năm.

“Những ngày qua, gia đình chúng tôi mất ăn mất ngủ, chỉ sợ đoạn đường sụt lún tiếp theo sẽ “ngoạm” vào mảnh đất mà mình đang sinh sống. Rất may thời điểm đê sụt lún không có ai qua lại, nếu không hậu quả sẽ khôn lường biết nhường nào”, ông D. bức xúc kể.

Đoạn đường sụt lún kéo dài tại đoạn đê thuộc đội 9 thôn Hoà Thượng.

Trước phản ánh của nhiều hộ dân, PV Đời sống và  Pháp luật đã trực tiếp đến hiện trường. Mặc dù, gần đây khu vực này không xảy ra mưa lớn nhưng cả đoạn đường đê dọc sông Lương thuộc phạm vi Hoà Thượng – Bạch Hạ bị kéo đứt toàn bộ, bất chấp bề mặt đã được lu lèn và thảm đá.

Chia sẻ với PV, một số người dân cho biết, hôm 20/12 vừa qua, cả một đoạn đê dài bỗng nhiên bị “kéo mất hút” xuống sông, phần đất đá được lu lèn kỹ lưỡng bị chảy sệ một phần, thậm chí toàn bộ. Dù đoạn đường đã cấm các phương tiện qua lại, tuy nhiên một vài người dân không còn cách nào khác, bất chấp nguy hiểm đi qua đoạn cống nhỏ hẹp, bởi đây là lối duy nhất để về nhà.

Rất nhanh sau đó, nhà thầu thi công đã bốc đi lượng đất đá bị sạt lở.

Cùng chung cảnh ngộ, nhiều hộ dân sinh sống tại vị trí đê thi công gần hoàn thiện (đoạn qua chợ Khê từ nhà ông Hiền đến nhà ông Chanh, thuộc đội 7) cũng đang trải qua những ngày sống trong sợ hãi. Theo lời kể của các hộ dân nơi đây, khoảng 17h41 ngày 11/12 vừa qua, bỗng một tiếng động lớn phát ra kéo theo hàng trăm mét đê bị sụt lún.

Ảnh chụp Camera từ nhà người dân ghi lại cảnh sụt lở trước nhà ông Chanh (Đội 7)

Ông Nguyễn Duy T. kể lại trong sự bàng hoàng: “Tôi đang đi xe máy qua đoạn đường trên thì bỗng nhiên rung chuyển như có động đất. Thật may là đoạn đê đứt gãy từ từ nên tôi thoát được, bằng không giờ này khó có thể ngồi đây mà kể chuyện với các chú”.

Đê sụt lún lại mang tên “Chí Cường”!

Theo cách giải thích của ông Nguyễn Quang Khải – Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên, do địa chất ở khu vực này yếu nên mới gây ra hiện tượng sạt lở.

“Trong quá trình thi công do nền rất yếu, chúng tôi đang theo dõi hiện tượng lún. Đoạn đường có 5,9km, chúng tôi đã thi công xong đoạn trên, còn đoạn dưới nền rất yếu nên chúng tôi vừa thi công vừa theo dõi”, ông Khải giải thích.

Theo vị Giám đốc Ban quản lý dự án Đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên, tổng mức đầu tư xây lắp đoạn đê trên là hơn 40 tỷ đồng cho 5,9km. Tuy nhiên, Nếu làm triệt để phải hơn 100 tỷ, phải có trên 100 tỷ mới làm được.

Khi PV đề cập đến năng lực của đơn vị thi công, ông Khải cho rằng khi khoan khảo sát theo quy định khi thì chỉ 200m/mũi khoan. “Thế nhưng, chẳng may những chỗ người ta khai thác bùn trộm trước đây thì lại đào vào giữa hai mũi khoan, thế thì rất là khó”, ông Khải cho hay.

Ta luy đã được đóng cọc tre nhưng chân đê vẫn bị đứt gãy, phải chăng Công ty Chí Cường thi công có vấn đề?

Có địa chỉ tại Lô B13, Khu Đấu Giá Vạn Phúc (phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, Hà Nội), Công ty CP Tư vấn Đầu tư Xây dựng Chí Cường được nhiều người dân huyện Phú Xuyên xì xào là đơn vị “quen mặt”, bởi liên tiếp trúng hàng chục gói thầu trị giá tiền tỷ tại địa phương này. Chỉ tính riêng năm 2019, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện Phú Xuyên đã phê duyệt cho nhà thầu này trúng tổng cộng 6 gói thầu, trị giá trên 130 tỷ đồng.

Chưa dừng lại, tháng 1/2020, Công ty Chí Cường tiếp tục trúng Gói thầu số 06: Thi công xây lắp và hạng mục chung (bao gồm phần lắp đặt thiết bị công trình) trị giá trên 47 tỷ đồng. Và mới đây nhất, Chí Cường tiếp tục là đơn vị trúng thầu Gói thầu 2: Thi công xây dựng toàn bộ công trình và hoàn trả vỉa hè lòng đường, trị giá 27,8 tỷ đồng. Đây là gói thầu do Ban quản lý duy tu sửa chữa hạ tầng giao thông và chỉnh trang đô thị huyện Phú Xuyên làm chủ đầu tư với tư cách là liên danh chính.

Tuy nhiên 3 năm trước, Công ty Chí Cường từng làm phiền lòng người dân khi được chọn là đơn vị thi công tại thôn Hòa Hạ (Bạch Hạ) thuộc Dự án "Cải tạo đê sông Lương" của UBND  TP Hà Nội do UBND huyện Phú Xuyên làm chủ đầu tư. Nguyên nhân là bởi đoạn đê do đơn vị này thi công bỗng dưng sụt lún, rạn nứt chỉ sau vài trận mưa diễn ra từ ngày 3/10/2017. Sự cố này sau đó được cơ quan chức năng nói rằng do thời tiết.

Đời sống & Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin về sự việc này.

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/bach-ha-phu-xuyen-sut-lun-de-kinh-hoang-nguoi-dan-mat-duong-di-a549076.html