Phát hiện thêm một biến thể của virus SARS-CoV-2 ở Nigeria

Người đứng đầu cơ quan kiểm soát dịch bệnh của châu Phi cho biết, một biến thể mới khác của SARS-CoV-2, biến thể thứ 3, dường như đã xuất hiện ở Nigeria.

Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Châu Phi (CDC) cho biết, một biến chủng mới khác của SARS-CoV-2 dường như đã xuất hiện ở Nigeria, tuy nhiên cần phải điều tra thêm.

Tin tức này được đưa ra sau khi Anh và Nam Phi đều báo cáo các chủng đột biến mới của virus SARS-CoV-2, có vẻ dễ lây lan hơn, dẫn đến những hạn chế nghiêm ngặt về việc đi lại và gây xáo trộn các thị trường.

John Nkengasong - Giám đốc CDC Châu Phi, phát biểu trong một cuộc họp báo trực tuyến từ thủ đô Addis Ababa của Ethiopia: “Đó là một chủng riêng biệt so với chủng ở Anh và chủng ở Nam Phi''.

Một biến chủng mới khác của virus SARS-CoV-2 vừa được cho là xuất hiện ở Nigeria. Ảnh: AFP

Ông Nkengasong cho hay, việc phát hiện các biến chủng COVID-19 mới ở Nigeria và Nam Phi đã thôi thúc CDC Châu Phi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp trong tuần này.

Tin tức được đưa ra trong bối cảnh các ca bệnh đang gia tăng ở cả Nigeria và Nam Phi. Trong tuần qua, Nigeria báo cáo số ca mắc COVID-19 tăng 52% còn Nam Phi tăng 40%.

Theo ông Nkengasong, không có bằng chứng cho thấy biến chủng mới đang góp phần làm gia tăng lây lan ở Nigeria, nhưng cảnh báo rằng, ở quốc gia này việc thực hiện giám sát bộ gene không phổ biến như ở Anh.

CDC Nigeria và trung tâm chuyên nghiên cứu bộ gene của các bệnh truyền nhiễm ở Nigeria sẽ nghiên cứu thêm nhiều mẫu hơn.

"Trong những tuần gần đây, chúng tôi đã có một sự gia tăng đáng kể số lượng mẫu nghiên cứu trong phòng thí nghiệm của CDC Nigeria... Điều này đã dẫn đến sự chậm trễ bất thường trong quá trình xét nghiệm, nhưng chúng tôi đang làm việc không ngừng nghỉ", Tổng giám đốc CDC Nigeria, Chikwe Ihekweazu, thông báo trên Twitter.

Được biết, Nigeria là quốc gia đông dân nhất châu Phi với hơn 200 triệu người. Nigeria có ít ca nhiễm COVID-19 hơn nhiều quốc gia khác trên lục địa. Tuy nhiên, tính đến 23/12, tổng số ca COVID-19 ở nước này đã vượt trên 80.000 ca. Lần đầu tiên trong tháng này, số ca mắc hàng ngày vượt quá 1.000 ca.

Theo dữ liệu từ CDC Châu Phi, châu lục này đã báo cáo hơn 2,5 triệu ca COVID-19, chiếm 3,3% số ca toàn cầu.

Trong diễn biến có liên quan, Brazil thông báo sẽ cấm các chuyến bay từ Anh, bắt đầu từ ngày 25/12 sau khi xuất hiện biến thể mới của virus SARS-CoV-2 ở nước này. 

Theo sắc lệnh công bố ngày 24/12, các chuyến bay quốc tế tới Brazil có khởi hành hoặc quá cảnh ở Vương quốc Anh và vùng lãnh thổ Bắc Ireland thuộc Anh tạm thời bị cấm tới Brazil. Người nước ngoài ở Anh trong 14 ngày qua cũng bị cấm nhập cảnh vào Brazil.

Sắc lệnh cũng quy định người nước ngoài bị cấm nhập cảnh bằng đường bộ và đường sông vào Brazil từ ngày 24/12, ngoại trừ khách du lịch từ Paraguay và hoạt động vận chuyển hàng hóa. Từ 30/12, người nước ngoài nhập cảnh vào Brazil bằng đường hàng không phải trình giấy xét nghiệm PCR thực hiện trong vòng chưa đầy 72 giờ trước khi lên máy bay.

Brazil hiện là nước có số ca tử vong do COVID-19 cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ, với gần 190.000 ca.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/phat-hien-them-mot-bien-the-cua-virus-sars-cov-2-o-nigeria-a549118.html