Bồi hoàn học phí của sinh viên sư phạm sau khi ra trường cụ thể như thế nào?

Chào Luật sư của FDVN, em muốn tư vấn giúp là em học trung cấp có đào tạo sư phạm thì sau này đi dạy mầm non có được hay không? Và sau khi ra trường, nếu em không làm đúng ngành thì có phải hoàn lại chi phí đã được hỗ trợ hay không? Mong Luật sư FDVN sớm phản hồi.

Người hỏi: Lê Lan

Trả lời:

Cảm ơn Qúy khách đã gửi câu hỏi đến Công ty Luật FDVN (FDVN). Đối với các yêu cầu tư vấn của Qúy khách, sau khi nghiên cứu các quy định pháp luật liên quan, FDVN có một số trao đổi như sau:

[1]. Quy định pháp luật về trình độ đào tạo đối với giáo viên mầm non

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 72 Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực vào ngày 01/07/2020 thìtrình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo được quy định như sau:

“a) Có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên đối với giáo viên mầm non;

b) Có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông.

Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm;

c) Có bằng thạc sĩ đối với nhà giáo giảng dạy trình độ đại học; có bằng tiến sĩ đối với nhà giáo giảng dạy, hướng dẫn luận văn thạc sĩ, luận án tiến sĩ;

d) Trình độ chuẩn được đào tạo của nhà giáo giảng dạy trong cơ sở giáo dục nghề nghiệp thực hiện theo quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp.”

Trước đây khi Luật giáo dục 2005 đang còn hiệu lực thì trình độ chuẩn được đào tạo đối với giáo viên mầm non là bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm, nhưng kể từ ngày 01/07/2020 khi Luật giáo dục 2019 có hiệu lực thì trình độ chuẩn được đào tạo đối với giáo viên mầm non là có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên. Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành, thì để làm giáo viên mầm non bạn phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên, tương ứng với chương trình đào tạo hệ cao đẳng trở lên.

[2]. Về bồi hoàn học phí đối với sinh viên sư phạm

Tại Khoản 4 Điều 85 Luật Giáo dục 2019 có quy định về học bổng, trợ cấp xã hội, miễn, giảm học phí, hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt như sau:

“4. Học sinh, sinh viên sư phạm được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt trong toàn khóa học. Người được hỗ trợ tiền đóng học phí và chi phí sinh hoạt sau 02 năm kể từ khi tốt nghiệp nếu không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí mà Nhà nước đã hỗ trợ. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo.”

Dẫn chiếu theo quy định trên, thì trong suốt quá trình học sư phạm bạn sẽ Nhà nước được hỗ trợ tiền học phí và sinh hoạt. Nhưng sau 02 (hai) năm, kể từ khi tốt nghiệp nếu bạn không công tác trong ngành giáo dục hoặc công tác không đủ thời gian quy định thì phải bồi hoàn khoản kinh phí mà Nhà nước đã hỗ trợ. Thời hạn hoàn trả tối đa bằng thời gian đào tạo.

Trên đây là ý kiến tư vấn của FDVN liên quan đến yêu cầu tư vấn của Qúy Khách trên cơ sở nghiên cứu các quy định pháp luật. Hy vọng ý kiến tư vấn của FDVN sẽ hữu ích cho Qúy Khách.

Tư vấn bởi Nguyễn Thị Sương - Công ty Luật FDVN

 

Ngọc Anh

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/boi-hoan-hoc-phi-cua-sinh-vien-su-pham-sau-khi-ra-truong-cu-the-nhu-the-nao-a549206.html