Ông Biden chỉ trích chính quyền Trump về tốc độ phân phối vắc-xin ngừa COVID-19

Tổng thống Mỹ đắc cử Joe Biden đã chỉ trích chính quyền của Tổng thống Donald Trump về tốc độ phân phối vắc-xin ngừa Covid-19 và cam kết sẽ đẩy nhanh việc này.

Tuyên bố tại Wilmington, Delaware hôm qua (29/12), ông Joe Biden nói: “Chúng ta cần thành thực, vài tuần và vài tháng tới sẽ là thời gian vô cùng khó khăn với đất nước. Có lẽ là gay go nhất trong toàn đại dịch”. Ông cũng cảnh báo, mọi thứ liên quan tới đại dịch Covid-19 sẽ trở nên tồi tệ rồi sau đó mới ổn hơn.

Ông Biden đưa ra nhận xét trên trong bối cảnh đại dịch do virus corona gây ra, đã cướp đi sinh mạng của hơn 336.000 người Mỹ và các chuyên gia cảnh báo việc đi lại và tụ tập vào dịp lễ có thể khiến số ca nhiễm tăng cao hơn dù nó đã tăng ở khắp các bang.

Tổng thống đắc cử cũng cảnh báo dự án Operation Warp Speed diễn ra với tốc độ chậm hơn cần thiết. Đây là dự án nhằm đẩy nhanh việc phát triển, sản xuất và phân phối vắc-xin ngừa COVID-19.

Tổng thống đắc cử Joe Biden ngày 29/12 chỉ trích tiến độ triển khai vaccine phòng COVID-19 của chính quyền Trump, và nói sẽ đẩy mạnh việc phân phối sau khi ông nhậm chức. Ảnh: New York Times.

Hồi đầu tháng này, các quan chức trong chính quyền của Tổng thống Donald Trump tuyên bố, họ định phân phát khoảng 20 triệu liều vắc-xin vào cuối năm. Tuy nhiên, theo dữ liệu do Trung tâm kiểm soát dịch bệnh Mỹ, mới chỉ có 11,4 triệu liệu được phân phối và chỉ 2,1 triệu người được tiêm.

Theo ông Biden, nếu với tốc độ hiện thời, thì mất nhiều năm, chứ không phải nhiều tháng mới có thể tiêm phòng cho người dân Mỹ.

Được biết, ông Biden sẽ nhậm chức sau ba tuần nữa. Ông đã tuyên bố sẽ tiêm phòng được cho 100 triệu người Mỹ trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ.

Ông Biden cũng kêu gọi người Mỹ đeo khẩu trang trong 100 ngày đầu nhiệm kỳ, và kêu gọi công chúng hy sinh các buổi tụ tập lớn để giảm virus lây lan - giọng điệu khác hẳn ông Trump vốn thường phản đối các lệnh giới hạn, phong tỏa.

Tiến độ triển khai vắc-xin đang khởi đầu chậm hơn so với kỳ vọng của giới chức liên bang. Đầu tháng này, các quan chức đã đặt mục tiêu 20 triệu người được tiêm phòng trước cuối năm.

Tính đến 29/12, 11,4 triệu liều vắc-xin (cả Pfizer và Moderna) được phân phối trên cả nước, nhưng chỉ 2,1 triệu người được tiêm mũi đầu tiên, theo dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Mỹ (CDC) - dữ liệu này nhiều khả năng bị chậm vài ngày.

 

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/ong-biden-chi-trich-chinh-quyen-trump-ve-toc-do-phan-phoi-vac-xin-ngua-covid-19-a549263.html