Nga đang phát triển thuốc kháng virus SARS-CoV-2 đầu tiên trên thế giới

Cơ quan Y sinh Liên bang Nga tuyên bố đang điều chế loại thuốc trị COVID-19 đầu tiên trên thế giới với kết quả nghiên cứu cho thấy loại thuốc này có mức độ hiệu quả hơn 99%.

Hãng tin Sputnik cho biết Cơ quan Y sinh Liên bang Nga (FMBA) vừa thông báo đang phát triển một loại thuốc điều trị COVID-19 và nếu thành công, đây sẽ là thuốc kháng virus SARS-CoV-2 trực tiếp đầu tiên trên thế giới.

“Chúng tôi đang nghiên cứu loại thuốc chữa COVID-19 đầu tiên, tác động trực tiếp đến virus và tiêu diệt nguyên nhân gây bệnh” - Giám đốc FMBA Veronika Skvortsova báo cáo với Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin hôm 30/12.

Bà Skvortsova nhấn mạnh các nghiên cứu tiền lâm sàng đã được hoàn thành và cho thấy phương pháp điều trị là hoàn toàn an toàn và hiệu quả cao, với kết quả nghiên cứu đến nay cho thấy loại thuốc này có mức độ hiệu quả hơn 99%.

Bà cũng bổ sung rằng FMBA sẵn sàng xin phép để thử nghiệm thêm và hy vọng sẽ được cấp phép sử dụng trước năm mới. 

Vaccine Sputnik V là thành tựu đột phá đầu tiên của Nga trong cuộc chiến chống COVID-19. Ảnh: Reuters

“Nếu các thử nghiệm lâm sàng xác nhận mức độ hiệu quả của loại thuốc này, nó sẽ là loại thuốc kháng virus trực tiếp an toàn, hiệu quả đầu tiên trên thế giới” - Giám đốc FMBA chia sẻ.

Nếu thành công, thuốc điều trị COVID-19 sẽ không phải là bước đột phá duy nhất của Nga trong cuộc khủng hoảng đại dịch toàn cầu. Đầu năm nay, Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên công bố đăng ký vaccine ngừa COVID-19 có tên Sputnik V. 

Sau khi thử nghiệm, loại vaccine này có hiệu quả lên tới 95% trong việc sản xuất kháng thể trên cơ thể người trong vòng 40 ngày sau khi tiêm. 

Bên cạnh đó, FMBA còn đang nghiên cứu một loại thuốc riêng biệt để điều trị các trường hợp mắc COVID-19 phức tạp. Loại thuốc này giúp ngăn chặn một phản ứng sinh lý ở cơ thể người được gọi là ''bão cytokine''. Đây là một phản ứng miễn dịch dẫn đến tổn thương mô cơ thể và được một số chuyên gia cho là nguyên nhân gây ra tử vong đối với người mắc COVID-19.

Hồi tháng 5, bộ Y tế Nga đã phê duyệt một loại thuốc chống virus SARS-CoV-2 có tên là “Avifavir” - một phương pháp điều trị dựa trên Favipiravir đã được sử dụng ở Nhật Bản từ năm 2014 để chống lại các chủng cúm nghiêm trọng. Thuốc đang được sản xuất trong nước.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/nga-dang-phat-trien-thuoc-khang-virus-sars-cov-2-dau-tien-tren-the-gioi-a549323.html