Israel: 240 người nhiễm COVID-19 sau khi tiêm Vaccine

Hàng trăm người Israel đã bị nhiễm COVID-19 dù mới được tiêm vắc xin của Pfizer/BioNTech.

Theo trang Channel 13 News, ngày 31/12/2020, rong số 1 triệu người Israel được tiêm vắc xin ngừa COVID-19 đến nay, có khoảng 240 người đã nhiễm bệnh chỉ vài ngày sau khi tiêm.

Giới chuyên gia cho biết vắc xin của Pfizer/BioNTech không được tạo ra bằng virus Corona chủng mới gây COVID-19 (SARS-CoV-2) nhưng có chứa một đoạn mã gien của virus để giúp hệ miễn dịch phát triển cơ chế bảo vệ nếu phát hiện SARS-CoV-2.

Quá trình này cần thời gian và theo các nghiên cứu, hệ miễn dịch sẽ bắt đầu hoạt động hiệu quả khoảng 50% trước COVID-19 trong 8-10 ngày sau khi tiêm mũi thứ nhất. Hiệu quả của vắc xin sẽ tăng dần lên 95% sau khi bệnh nhân được tiêm mũi thứ 2, cách mũi đầu tiên 21 ngày.

Những bệnh nhân tại Israel có thể nhiễm bệnh khi vắc xin chưa đạt mức hiệu quả cần thiết. Do đó, người dân được kêu gọi cảnh giác và tuân thủ mọi biện pháp đề phòng trong một tháng sau ngày tiêm mũi vắc xin đầu tiên.

Một người đàn ông được tiêm vắc xin của Pfizer/BioNTech ở thành phố Tel Aviv, Israel. Ảnh: AFP

Theo bộ Y tế Israel, tỷ lệ người gặp triệu chứng nhẹ sau khi tiêm như mệt mỏi, chóng mặt, sốt, đau, sưng ở vị trí tiêm là 1/1.000 người.

Mặt khác, từ khi Israel bắt đầu tiêm vắc xin ngừa COVID-19 vào ngày 20/12/2020, ít nhất 4 người tử vong vài ngày sau đó, trong đó 3 trường hợp không liên quan đến vắc xin và trường hợp còn lại là một cụ ông 88 tuổi, có bệnh nền. Ca tử vong này đang được điều tra thêm.

Trước đó, việc nhiễm COVID-19 sau khi tiêm vắc xin cũng xuất hiện tại Mỹ. Pfizer giải thích rằng vắc xin giúp bảo vệ khỏi COVID-19 trong vòng khoảng 10 ngày sau khi tiêm liều thứ nhất, và dần dần tăng cường sau liều thứ 2, cho thấy nhu cầu tiêm 2 liều. Thông cáo còn cảnh báo thêm rằng mọi người vẫn có khả năng mắc bệnh ngay sau khi tiêm ngừa.

PV (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/israel-240-nguoi-nhiem-covid-19-sau-khi-tiem-vaccine-a549454.html