10 cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ kêu gọi chuyển giao quyền lực hòa bình

10 cựu Bộ trưởng Quốc phòng đã kêu gọi chuyển giao quyền lực hòa bình và cảnh báo bất kỳ nỗ lực nào nhằm kéo quân đội vào việc giải quyết những tranh cãi bầu cử đều "sẽ kéo chúng ta vào một tình thế nguy hiểm, bất hợp pháp và vi hiến".

Trong bài viết đăng trên báo The Washington Post hôm 3/1, các cựu bộ trưởng Ashton Carter, Leon Panetta, William Perry, Dick Cheney, Leon Panetta, William Cohen, Robert Gates, Chuck Hagel, James Mattis và Mark Esper thúc giục Lầu Năm Góc hãy bảo đảm quá trình chuyển giao quyền lực tại Nhà Trắng diễn ra trong hòa bình.

“Những nỗ lực nhằm đưa lực lượng vũ trang Mỹ can dự vào việc giải quyết các tranh chấp bầu cử tổng thống sẽ đẩy chúng ta đến ngưỡng nguy hiểm, trái luật và vi hiến”, theo cảnh báo của nhóm cựu lãnh đạo Lầu Năm Góc, thêm rằng các quan chức nào muốn làm như thế có thể đối mặt với hậu quả pháp lý và hình sự nghiêm trọng.

Các cựu bộ trưởng Mỹ nhắc nhở, ngoài cuộc bầu cử vào năm 1860 với chiến thắng của nhà lãnh đạo Abraham Lincoln, nước Mỹ luôn duy trì kỷ lục chưa từng bị phá bỏ liên quan đến tiến trình chuyển giao quyền lực trong hòa bình và năm nay cũng không ngoại lệ.

Các cựu bộ trưởng, thuộc cả đảng Cộng hòa và Dân chủ, trong đó Esper và Mattis do Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm, chỉ ra rằng tất cả thách thức pháp lý đối với kết quả bầu cử tổng thống đã bị tòa án bác bỏ và các thống đốc đã chứng nhận. Theo họ, đã đến lúc chính thức xác nhận phiếu đại cử tri.

Họ cũng kêu gọi quyền Bộ trưởng Quốc phòng Christopher Miller và tất cả quan chức Lầu Năm Góc tạo điều kiện cho quá trình chuyển giao cho chính quyền của Tổng thống đắc cử Joe Biden "một cách đầy đủ, hợp tác và minh bạch."

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Christopher Miller tại cuộc họp ở quốc hội tháng 9/2020. Ảnh: Reuters

"Họ cũng phải kiềm chế mọi hành động chính trị làm suy yếu kết quả bầu cử hoặc cản trở thành công của đội ngũ mới", bài bình luận cho hay.

Trump - người từ chối công nhận kết quả bầu cử, gần đây vẫn từ chối cho phép các cơ quan chính phủ hợp tác với nhóm của Biden. Biden cuối tháng trước nói rằng những quan chức được bổ nhiệm chính trị tại Lầu Năm Góc đã từ chối cung cấp "bức tranh rõ ràng" về tình hình quân đội hoặc ngân sách cho nhóm chuyển giao của ông.

"Theo quan điểm của tôi, việc đó chẳng khác nào thiếu trách nhiệm", Biden nói, cảnh báo rằng điều này có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia và tạo điều kiện cho các đối thủ của Mỹ lợi dụng quá trình chuyển giao quyền lực.

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/10-cuu-bo-truong-quoc-phong-my-keu-goi-chuyen-giao-quyen-luc-hoa-binh-a549555.html