Anh phong tỏa toàn quốc lần thứ 3 vì biến thể virus SARS-CoV-2 lây lan rộng

Thủ tướng Boris Johnson quyết định tái phong tỏa toàn bộ nước Anh lần thứ 3 khi số ca mắc mới do biến chủng của virus SARS-CoV-2 tại nước này tiếp tục tăng cao không thể kiểm soát.

Trong bài diễn văn trên truyền hình gửi đến toàn bộ người dân Vương quốc Anh tối ngày 4/1, Thủ tướng Anh Boris Johnson thừa nhận, các bệnh viện tại Anh đang chịu sức ép lớn nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Anh hồi tháng 3/2020. Tại một số vùng của nước này, số ca mắc mới đã tăng gần 1/3 trong một tuần qua và cao hơn đến 40% so với đỉnh điểm của đại dịch hồi tháng 4/2020.

Trước diễn biến đó, ông Boris Johnson cho rằng chính phủ Anh không còn lựa chọn nào khác là phải tái phong tỏa nghiêm ngặt toàn bộ lãnh thổ để có thể kiểm soát được virus, trong khi chờ đợi chiến dịch tiêm vaccine ngừa COVID-19 mang lại các tác động tích cực.

Anh buộc phải phong tỏa toàn quốc lần thứ ba. Ảnh: The Guardian

Ông Johnson cho biết, các biện pháp giống đợt phong tỏa đầu tiên hồi đầu năm 2020 sẽ được áp đặt trở lại, bao gồm đóng cửa trường tiểu học và trung học đối với mọi học sinh, ngoại trừ con em của các nhân viên thiết yếu.

Người dân chỉ được phép rời nhà vì một số lý do hạn chế như mua nhu yếu phẩm, tập thể dục và đi khám. Ngoài ra, người dân còn có thể rời nhà “để thoát khỏi bạo lực gia đình” - một vấn đề nổi lên trong thời gian phong tỏa hồi đầu năm 2020.

Chuyến bay ra nước ngoài giờ đây chỉ giới hạn cho những người có lý do về pháp lý, chẳng hạn đi công tác, làm việc.

Các sân vận động ngoài trời sẽ phải đóng cửa. Nhưng khác với phong tỏa hồi đầu năm 2020, nhà trẻ sẽ không phải đóng cửa, thể thao đỉnh cao vẫn được tiếp tục, và nơi thờ tự sẽ được mở nếu những người đến tuân thủ các quy định giãn cách.

Lệnh phong tỏa này dự kiến duy trì tới ít nhất là giữa tháng 2.

 

Bảo Đăng (T/h)

Link nội dung: https://phunuphapluat.nguoiduatin.vn/anh-phong-toa-toan-quoc-lan-thu-3-vi-bien-the-virus-sars-cov-2-lay-lan-rong-a549581.html